Bệnh viện Bãi Cháy: Đảm bảo công tác cấp cứu, phòng chống dịch COVID-19 trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021

  • 2021/02/09 22:08

Là bệnh viện hạng I tuyến cuối của tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai kế hoạch công tác y tế phục vụ Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021, đảm bảo tốt công tác cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh và phòng chống dịch trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên cả nước.

 

Sẵn sàng công tác thường trực y tế phục vụ Tết nguyên đán 2021

Bác sĩ CKII. Lê Ngọc Dũng - Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Công tác thường trực cấp cứu và bố trí lực lượng y, bác sĩ để đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong dịp tết là vệc thường quy và đã được bệnh viện triển khai trong nhiều năm. Tuy nhiên, Tết Tân Sửu năm 2021 là cái tết đặc biệt trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp nên việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch được bệnh viện đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, thuốc, vật tư, trang thiết bị để đáp ứng tất cả các trường hợp cấp cứu trong dịp tết. Đồng thời, chúng tôi đảm bảo cung cấp nhu yếu phẩm cho người bệnh phải nằm viện điều trị một cái tết đầm ấm, đầy đủ, chăm đời sống cho cán bộ, nhân viên thường trực tết tốt nhất. Tất cả cán bộ, nhân viên bệnh viện sẵn sàng làm nhiệm vụ điều trị, cấp cứu, phòng chống dịch bất cứ lúc nào.”

Tính đến thời điểm này, mọi công tác đã được ban lãnh đạo bệnh viện triển khai cụ thể tới tất cả các khoa phòng và bộ phận trong toàn bệnh viện. Bệnh viện tổ chức thường trực, trực thường trú 24/24 giờ trong các ngày nghỉ tết theo 4 cấp (trực lãnh đạo, lâm sàng, cận lâm sàng, hành chính bảo vệ), đảm bảo đường dây nóng hoạt động thông suốt 24/7.

 

Khoa Cấp cứu sẵn sàng nhân lực điều trị người bệnh cấp cứu dịp Tết

Bệnh viện đã phân công các đội cấp cứu, đảm bảo công tác thường trực cấp cứu 24/7 và xây dựng phương án thu dung cấp cứu, điều trị người bệnh, sẵn sàng đáp ứng trong các tình huống khẩn cấp như thảm họa, dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm, tai nạn giao thông nghiêm trọng trước, trong và sau tết. Các khoa, phòng chức năng chuẩn bị đầy đủ thuốc, máu, dịch truyền, vật tư y tế... sẵn sàng phục vụ người bệnh.

 

Bệnh viện sẵn sàng thuốc men, vật tư y tế phục vụ công tác thường trực cấp cứu nội và ngoại viện

Dự kiến trong dịp Tết Nguyên Đán 2021, bệnh viện còn gần 200 người bệnh nội trú đón tết vì điều kiện sức khỏe không cho phép xuất viện, tập trung ở các khoa Hồi sức tích cực, Chấn thương chỉnh hình, Ung bướu… Để động viên tinh thần và vật chất, mang đến không khí tết đầm ấm, vui tươi, bệnh viện hỗ trợ cho mỗi người bệnh điều trị nội trú trong 4 ngày tết (30-12-2020, 01-03/2021 âm lịch) là 100 nghìn đồng/người/ngày.

 


 Các khoa phòng bố chí nhân lực điều trị bệnh nhân nội trú

Xác định phòng chống dịch tại cơ sở y tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trong những ngày nghỉ Tết Nguyên Đán 2021, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục điều phối nhân lực, duy trì, siết chặt các biện pháp phòng chống dịch như sàng lọc, phân luồng, khai báo y tế 24/24h đối với tất cả người bệnh đến thăm khám ngay từ cổng bệnh viện, thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho tất cả người bệnh đến thăm khám và hỗ trợ các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho cộng đồng, không bố trí khách thăm người bệnh, chỉ cho phép tối đa mỗi người bệnh có hai người chăm sóc luân phiên 01 người/lần. 

Khu vực cách ly của bệnh viện sẵn sàng thu dung, sàng lọc, điều trị cách ly đối với các trường hợp nghi nhiễm/ nhiễm COVID-19.

 

Sẵn sàng thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho người bệnh và cộng đồng

 

Khu cách ly sẵn sàng thu dung điều trị người bệnh nghi nhiễm/nhiễm Covid-19

Ngoài việc bố trí nhân sự trực tết, các công tác khác như dự phòng đơn vị máu, dịch truyền, thuốc, vật tư, chăn bông, quạt sưởi, trang thiết bị y tế... và cả lực lượng xe cứu thương cũng được tiến hành đầy đủ, khẩn trương.

Trong những ngày tết, các ca bệnh điều trị tại bệnh viện chủ yếu là tai nạn thương tích do tai nạn giao thông, các trường hợp ngộ độc thực phẩm và rượu bia... Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp, người dân cần nghiêm túc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế), chú ý vấn đề vệ sinh trong quá trình chế biến thực phẩm, hạn chế uống rượu bia và không sử dụng các sản phẩm bánh kẹo, nước uống không rõ nguồn gốc xuất xứ; tuyệt đối tuân thủ luật lệ khi tham gia giao thông trong những ngày tết.

Mạc Thảo – Thái Xuân Hường