Trước diễn biến mới của Covid-19: Quảng Ninh chủ động nhận diện phòng chống

  • 2020/03/09 03:38

* Xác định chính xác hành trình di chuyển của các hành khách đi cùng BN17 trên chuyến bay VN0054


Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo tại cuộc họp khẩn cấp phòng chống dịch Covid-19, sáng 8/3.

Ngay khi có thông tin liên quan đến bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 xuất hiện tại Hà Nội, với phương châm “3 trước”  là nhận diện, chủ động phòng, chống trước, chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước, “4 tại chỗ” lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, sáng ngày 7/3/2020, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã họp trực tuyến với các địa phương triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước những diễn biến mới của tình hình.

Các cơ quan chức năng của tỉnh đã khẩn trương quyết liệt, kịp thời phối hợp với Cục Xuất nhập cảnh, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, bước đầu xác định được 52 trường hợp, gồm 46 người nước ngoài, 04 người Việt và 02 người Anh gốc Việt đã từng đi cùng chuyến bay mang số hiệu VN0054 có bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trước sáng ngày 7/3/2020, có 39 người nước ngoài rời khỏi thành phố Hạ Long

Đối với 13 người còn ở Quảng Ninh, trong ngày 7/3, tỉnh đã tổ chức cách ly y tế kịp thời và triển khai các giải pháp phòng dịch. Trong đó, đã đưa 4 người Việt vào cơ sở cách ly để xét nghiệm sàng lọc Covid -19 tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh (CDC) bằng kỹ thuật Realtime-PCR, kết quả đều âm tính. Các trường hợp này hiện vẫn đang được hỗ trợ, giám sát y tế ở mức cao nhất.

Đối với 9 trường hợp người nước ngoài ngồi cùng khoang máy bay (VN 0054) với bệnh nhân nhiễm Covid-19 số 17 tại Việt Nam, xác định là đối tượng có nguy cơ rất cao nhiễm dịch bệnh; với yêu cầu bảo hộ cao hơn đối với công dân nước ngoài, tạo thuận lợi cho công tác đối ngoại quốc tế và nguyện vọng cá nhân được chuyển lên tuyến Trung ương để cách ly y tế, khám sàng lọc, theo chỉ đạo của cơ quan chức năng Trung ương, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện đầy đủ quy trình nghiêm ngặt theo đúng yêu cầu của Bộ Y tế, và chuyển các trường hợp này lên Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương.


Phòng cách ly áp suất âm tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19, rạng sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đã tổ chức họp khẩn để triển khai một số biện pháp cấp bách tăng cường phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cấp tỉnh chủ trì cuộc họp, trong đó tập trung vào một số nội dung: Các cơ quan chức năng rà soát xác định, công bố đầy đủ, chính xác hành trình di chuyển của 52 người nêu trên, để xác định triệt để những địa điểm có thể nảy sinh yếu tố rủi ro và những trường hợp tiếp xúc gần có nguy cơ cao để có giải pháp khống chế, khoanh vùng, bao vây cách ly nghiêm ngặt bằng các biện pháp y tế và biện pháp hành chính phù hợp theo quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến cáo người dân và doanh nghiệp chủ động phòng chống dịch, chủ động khẩn trương khai báo và đến ngay các cơ sở y tế và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng, không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng và không có người tử vong do dịch.

Tạm dừng việc đi học của học sinh, sinh viên từ bậc THPT trở đến ngày 15/3 để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Thực hiện đồng loạt, đồng bộ, từ ngày 8/3, tất cả người dân thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh khai báo y tế, khám sức khỏe ban đầu để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khỏe cho người dân một cách có hệ thống. 

Thực hiện ngay việc cách ly y tế, khám sàng lọc, theo dõi sức khỏe đối với 127 trường hợp xác định đã tiếp xúc gần với những người có khả năng nhiễm bệnh và tất cả thủy thủ, nhân viên phục vụ trên các tàu du lịch có chở các hành khách đi chuyến bay VN0054.

Dừng các cuộc họp không cần thiết, các hoạt động tập trung đông người, ưu tiên cao nhất cho việc phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hạ Long và tỉnh Quảng Ninh.

Ngành Công Thương, Y tế tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng tình hình để găm hàng, trục lợi... và có biện pháp bình ổn thị trường nhất là những yếu phẩm cần thiết; kịp thời cung ứng các vật dụng xử lý dịch bệnh phù hợp với tình hình;

* Tiêu độc, khử trùng, phong tỏa các khu vực có nguy cơ cao


Tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long được khử trùng.

Ngay sau cuộc họp khẩn lúc 4h sáng 8/3 của Tỉnh ủy và Thành ủy Hạ Long về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, TP Hạ Long đã thực hiện phong tỏa khách sạn Wyndham, địa điểm ban đầu được xác định liên quan đến các du khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17. Hiện trong khách sạn có 49 nhân viên phục vụ; 66 du khách (34 người nước ngoài, 32 người Việt Nam). TP Hạ Long đã chỉ đạo, phân công các lực lượng thực hiện phong tỏa, giám sát tình hình. Tại đây, lực lượng chức năng đã dựng barie, lập chốt kiểm soát, phong tỏa và thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế. Vấn đề thực phẩm, y tế được khách sạn Wyndham và chính quyền địa phương thực hiện đồng bộ, đảm bảo an toàn, yên tâm cho du khách và nhân viên khách sạn.

Để giảm nguy cơ rủi ro có thể nảy sinh, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, du khách, bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch, dịch vụ, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện ngay việc tiêu độc, khử trùng triệt để tại một số địa điểm ban đầu được xác định có liên quan đến các trường hợp có dấu hiệu dương tính với Covid-19, gồm:khách sạn Wyndham (nơi có những người nước ngoài đã từng đi cùng với bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17), khách sạn Thái Sơn (nơi đang thực hiện nhiệm vụ cách ly tập trung), 19 tàu du lịch, khu dân cư gần nhà ở của tài xế taxi (biển kiểm soát 14A.20033) từng chở 2 vợ chồng người nước ngoài đi cùng chuyến bay VN0054. Tại thành phố Cẩm Phả, ngày 7/3, cũng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp kiểm tra nơi ở, phun tiêu độc, khử trùng nhà ở của 2 công dân này và toàn khu phố (tổ 78, khu 7, phường Cửa Ông).

* Đến chiều 8/3, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành lắp đặt phòng cách ly áp suất âm tại bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh tiêu chuẩn quốc tế sẵn sàng phòng, chống dịch Covid-19

* Ngày 9/3, tỉnh Quảng Ninh dự kiến đưa y bạ điện tử để hỗ trợ và tạo thuận lợi cho người dân có thể khai báo y tế qua các thiết bị di động thông minh mọi nơi, mọi lúc.

Nguồn: baoquangninh.com