Bệnh viện Bãi Cháy: Khai thác, sử dụng hiệu quả thiết bị hiện đại

  • 2019/09/04 08:45

Là một trong 2 bệnh viện đa khoa hạng I, tuyến chuyên môn cao nhất của tỉnh, những năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy được quan tâm đầu tư đồng bộ về máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại, góp phần nâng cao năng lực khám, chữa bệnh (KCB).

1
Khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống máy móc, thiết bị y tế tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy.

Với sự ra đời của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy (tháng 2/2019), người dân Quảng Ninh và các vùng lân cận đã được thụ hưởng khoa học công nghệ tiên tiến, tiết kiệm được chi phí, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên. Trung tâm được đầu tư trên 181 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, với 200 giường bệnh cùng nhiều trang thiết bị hiện đại, như máy gia tốc tuyến tính, hệ thống CT mô phỏng, máy xạ trị SPECT... Trung tâm có 73 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, kỹ sư vật lý nguyên tử. Trung tâm đã triển khai, làm chủ nhiều kỹ thuật chuyên sâu trong KCB ung thư đa mô thức, như phẫu trị, hóa chất, xạ trị - y học hạt nhân và điều trị giảm nhẹ. Trung bình mỗi ngày Trung tâm đón hơn 150 người đến KCB về ung thư.

Ông Vi Tiến Lưu (xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu) đang điều trị ung thư vòm họng tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nên khi phát hiện bệnh tôi lo lắng lắm. Được Trung tâm Y tế huyện giới thiệu lên Bệnh viện Bãi Cháy, qua xạ trị, hóa trị, sức khỏe tôi từng bước ổn định, gia đình tôi mừng lắm”.

Ông Dương Văn Phụng (phường Hà Khánh, TP Hạ Long) cho biết: “Sau khi nghe kết luận phải điều trị K thực quản, tôi đã được bác sĩ của Khoa tư vấn, giải thích tận tình. Phòng bệnh ở sạch sẽ, máy móc hiện đại, thuận lợi cho người nằm viện và người chăm sóc, nên tôi hoàn toàn yên tâm điều trị”.

Bác sĩ Đinh Hữu Thuấn, Trưởng khoa Xạ trị - Y học hạt nhân, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: “Để tiếp tục khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống máy SPECT được đầu tư, chúng tôi đã triển khai kỹ thuật về xạ hình xương, thận, tuyến giáp. Đây là kỹ thuật y học hạt nhân hiện đại nhất hiện nay, nhằm phát hiện sớm các khối u, ung thư, theo dõi ung thư tái phát, di căn ung thư. Nhờ đó, các bác sĩ sẽ đưa ra chẩn đoán chính xác nhất và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Đến nay, Bệnh viện đã điều trị cho trên 200 bệnh nhân và tiếp tục triển khai những kỹ thuật mới, phục vụ nhu cầu của người bệnh”.

hệ thống kính vi phẫu 3D có sử thuốc huỳnh quang để phẫu thuật cho bệnh nhân bị u não
Hệ thống kính vi phẫu 3D có sử thuốc huỳnh quang để phẫu thuật cho bệnh nhân bị u não.

Bệnh viện Bãi Cháy mới ứng dụng thành công hệ thống kính vi phẫu 3D có sử thuốc huỳnh quang để phẫu thuật cho bệnh nhân bị u não. Đây cũng là lần đầu tiên kỹ thuật này được thực hiện tại Quảng Ninh. Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện, người trực tiếp triển khai kỹ thuật này, đánh giá: Ưu điểm của công nghệ kính vi phẫu 3D ngoại soi là có camera góc quay rộng, độ phân giải cao và không gian 3 chiều, giúp phẫu thuật viên có thể kiểm soát tốt trường mổ. Cùng với sự hỗ trợ đắc lực của hệ thống máy soi huỳnh quang, hình ảnh trong phẫu trường có thể được phóng đại cực lớn, hiển thị trên các màn hình lớn hỗ trợ cho cả ê-kíp cùng nhìn thấy, hỗ trợ cho nhau tốt hơn; dễ dàng phân biệt, kiểm tra, đánh giá ranh giới nhu mô não lành và u não, tối đa hóa hiệu quả loại bỏ khối u mà trên mắt thường hay kính vi phẫu thông thường rất khó nhận biết. Qua đó làm giảm thời gian phẫu thuật, gây mê toàn thân nhưng vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả ca phẫu thuật.

Phòng mổ thông minh với sự tích hợp của máy định vị Navigation, máy CT mobie di động, hệ thống lưu thông không khí một chiều... đưa vào ứng dụng tại Bệnh viện được coi là bước đột phá, triển vọng mới cho chuyên ngành phẫu thuật thần kinh, sọ não tại Quảng Ninh. Nhờ đó nhiều kỹ thuật mới của tuyến trung ương được thực hiện tại đơn vị, như phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm, bắt vít qua da điều trị bệnh lý cột sống, cắt bỏ u não, u tủy cổ hiếm gặp...

Phòng mổ thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Phòng mổ thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bên cạnh hệ thống phòng mổ thông minh, hệ thống CT mô phỏng, máy xạ trị SPECT,  từ nhiều nguồn vốn đầu tư, Bệnh viện Bãi Cháy được trang bị nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại, như: Máy CT Scaner 128 dãy, chụp mạch số hóa xóa nền DSA, xét nghiệm đột biến gen, vi sóng phá hủy u gan, u tuyến giáp, ECMO... Hạ tầng CNTT được đầu tư đồng bộ, hiện đại với hệ thống quản lý bệnh viện Hsoft, hệ thống truyền dữ liệu hình ảnh PACS..., góp phần cải cách thủ tục hành chính và hướng tới xây dựng bệnh viện không giấy tờ. Đến nay Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ gần 15.000 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó có hơn 1.200 kỹ thuật thuộc tuyến trung ương, góp phân nâng cao hiệu quả điều trị và đáp ứng được yêu cầu KCB ngày càng cao của người dân.

Nguồn: Baoquangninh.com.vn