Chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư

  • 2019/10/17 05:14

Thời gian qua, hoạt động chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư luôn được Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đặt lên hàng đầu. Việc chăm sóc giảm nhẹ được diễn ra từ khi mới phát hiện bệnh đến quá trình điều trị, nhằm giúp người bệnh ổn định tâm lý, cải thiện sức khỏe và cảm thấy thoải mái nhất trong những ngày cuối đời.


Người bệnh được điều trị chăm sóc giảm nhẹ tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy)

Bệnh nhân Hoàng Quốc Đ (phường Cẩm Thịnh, TP Cẩm Phả) bị ung thư thực quản từ năm 2016, mặc dù đã điều trị ở nhiều nơi, nhưng bệnh không giảm. Đến tháng 6/2018, ông Đ chuyển sang giai đoạn ung thư thực quản di căn hạch. Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư lan rộng rất nhanh và gây ra nhiều biến chứng cho cơ thể người bệnh, như: Khó thở, nuốt nghẹn, sưng ở vùng cổ... Ông Đ đang được điều trị hóa chất để ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư, tuy nhiên trong quá trình điều trị ông cảm thấy đau đớn, mệt mỏi. Do vậy, ông phải dừng điều trị hóa chất để điều trị giảm nhẹ các triệu chứng trên tại khoa Ung bướu 1 (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy).

Tương tự, ông Lê Đức Tr (phường Giếng Đáy, TP Hạ Long) đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực ung bướu (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy) hơn 2 tuần nay. Vợ ông Tr chia sẻ: Khi phát hiện ung thư, các bác sĩ đã tư vấn và trấn an chồng tôi rất nhiều. Nhưng do ung thư gan đã ở giai đoạn cuối, nên chồng tôi không thể phẫu thuật hay xạ trị, hóa trị. Đến nay, bệnh của chồng tôi ngày càng nặng hơn, phải vào viện điều trị. Tại đây, các bác sĩ luôn quan tâm chăm sóc, để chồng tôi giảm đau đớn, khó thở.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Phạm Hòa Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực ung bướu (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy), cho biết: Mỗi ngày, khoa tiếp nhận điều trị từ 20-30 bệnh nhân, đa phần là bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối. Lúc này, khả năng điều trị khỏi bệnh cho họ rất mong manh, hầu như không thể chữa khỏi được. Nhìn bệnh nhân đau đớn, không riêng gì tôi mà tất cả các y, bác sĩ đều day dứt. Bằng sức lực của mình, chúng tôi luôn tìm cách giúp bệnh nhân giảm nỗi đau. Vì vậy, phương pháp điều trị bệnh chủ yếu tập trung để người bệnh cảm thấy thoải mái nhất có thể, nhằm giảm nhẹ sự đau đớn và tiếp tục kéo dài sự sống.


Các bác sĩ khoa Ung bướu 1 (Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy) thăm khám cho người bệnh

Quá trình điều trị ung thư như phẫu thuật, điều trị bằng tia xạ, hóa chất thường làm cho bệnh nhân đau đớn; hoặc đau do khối ung thư chèn ép vào các tổ chức nằm xung quanh khối u; đau do thủ thuật xét nghiệm, chẩn đoán... nếu tình trạng kéo dài sẽ khiến người bệnh suy sụp về tinh thần và mất dần nghị lực đấu tranh với bệnh tật. Do đó, cùng với phương pháp chữa trị trực tiếp thì chăm sóc giảm nhẹ là rất quan trọng, giúp người bệnh được kiểm soát cơn đau và các triệu chứng gây lo lắng khác. Bên cạnh đó, các y bác sĩ hướng dẫn cho gia đình người bệnh biết cách hỗ trợ cho bệnh nhân, như: Cung cấp dinh dưỡng, xoa bóp, các bài tập luyện, giải tỏa tâm lý...

Hiện nay, Trung tâm ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã áp dụng những phương pháp giảm đau trong ung thư hiệu quả và an toàn như thuốc uống, tiêm thuốc và các biện pháp can thiệp khác. Mục đích là giảm tối đa tần số và cường độ các cơn đau với tác dụng phụ ở mức cho phép. 

Theo bác sĩ Phạm Hòa Hưng, Việt Nam đang bắt đầu áp dụng điều trị giảm đau bằng kỹ thuật áp đông thần kinh rất hiệu quả trong chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân ung thư. Với kỹ thuật này, các triệu chứng đau được giảm nhẹ ngay lập tức. Đây được xem là phương pháp điều trị mang tính nhân văn cao, giúp cho bệnh nhân giảm bớt các cơn đau, đồng thời nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn cuối. Chúng tôi rất mong muốn được ứng dụng kỹ thuật này và đã đề xuất với lãnh đạo bệnh viện để sớm triển khai.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, có khoảng 200 loại bệnh ung thư hiện có thể tầm soát được thông qua việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần. Tùy vào từng loại bệnh, người bệnh sẽ được các y bác sĩ tư vấn tầm soát ở các chuyên khoa khác nhau. Tuy nhiên, có tới 70-80% bệnh nhân ung thư tới viện khi bệnh đã ở vào giai đoạn muộn nên khả năng điều trị bị hạn chế và rất tốn kém. Khi phát hiện sớm, người bệnh sẽ đỡ được rất nhiều và chi phí điều trị sẽ giảm bớt. Đây mới là điều mang lại hiệu quả nhất trong việc điều trị ung thư.

Nguồn: Baoquangninh.com