Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp - Bệnh viện Bãi Cháy: hết lòng vì sức khỏe người bệnh

  • 2020/09/07 15:27

“Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là giải pháp nâng cao chất lượng y tế của ngành y tế Quảng Ninh. Nhiều năm qua, với tinh thần tận tụy chăm sóc, nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, đội ngũ thầy thuốc Khoa Lão khoa – Cơ xương khớp Bệnh viện Bãi Cháy đã điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh cao tuổi.


Bác sĩ Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp thăm khám cho người bệnh viêm đa khớp dạng thấp

6 năm qua, bà Nguyễn T L (68 tuổi, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) thường xuyên phải chịu những cơn đau nhức do bệnh viêm đa khớp dạng thấp đến nỗi mất ăn, mất ngủ, đi lại khó khăn. Nhưng chỉ với 2 tuần điều trị tại Khoa Lão – Cơ xương khớp Bệnh viện Bãi Cháy, sức khỏe của bà Nguyễn T L đã cải thiện rõ rệt, triệu chứng đau xương khớp thuyên giảm, có thể đi lại nhẹ nhàng mà không cần người nâng đỡ.

“Tôi đã đi rất nhiều bệnh viện chuyên khoa tại Hà Nội để điều trị nhưng cuối cùng vẫn chọn Khoa Lão – Bệnh viện Bãi Cháy. Thời gian điều trị tại đây tôi rất ấn tượng với tinh thần chăm sóc người bệnh, thái độ ứng xử đầy tình người của các bác sĩ, nhân viên y tế. Khớp gối của tôi sau khi được hút dịch, rửa khớp đã dễ chịu nhiều, bớt sưng đau, không phải lo lắng về vấn đề phẫu thuật nữa nên tôi cảm thấy rất tin tưởng, yên tâm về năng lực điều trị của các bác sĩ ở đây”. – Bà Nguyễn T L chia sẻ.

Trung bình một tháng, Khoa Lão khoa – Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận điều trị khoảng 200 bệnh nhân. Đa số là người bệnh cao tuổi mắc các bệnh lý xương khớp như loãng xương, viêm khớp dạng thấp, bệnh Gút, Lupus ban đỏ hệ thống…kèm theo các bệnh lý nền mạn tính như tăng huyết áp, tiểu đường, sức khỏe suy giảm tuổi già. Do đó, việc điều trị muốn đạt hiệu quả tốt cần phải quản lý và điều trị tổng thể theo phác đồ khoa học, lâu dài tùy theo tình trạng bệnh lý của từng bệnh nhân.


Đa số người bệnh cao tuổi đến điều trị bệnh lý xương khớp tại Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp (ảnh chụp năm 2019)

Bác sĩ CKII Nguyễn Thị Tường Vân – Trưởng Khoa Lão khoa - Cơ xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Nhiều trường hợp người bệnh cao tuổi mắc các bệnh lý về cơ xương khớp, đặc biệt là viêm khớp dạng thấp đến với khoa đã sử dụng rất nhiều loại thuốc, không tuân thủ quy trình điều trị dẫn đến các biến chứng nặng nề như biến dạng khớp, suy tuyến thượng thận, loãng xương, viêm loét dạ dày… khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn. Vì vậy, các bác sĩ của Khoa thường xuyên phải cập nhật kiến thức, phác đồ điều trị mới, thích hợp với tình trạng từng người bệnh. Cùng với đó là sự chăm sóc, theo sát, động viên tinh thần người bệnh để họ có tin tưởng, kiên trì với phương pháp điều trị”.


Bác sĩ ân cần động viên người bệnh kiên trì với phương pháp điều trị

Để nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh Khoa Lão – Bệnh viện Bãi Cháy thường xuyên cử bác sĩ tham gia các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng giao tiếp nhằm đem đến dịch vụ y tế tốt nhất và sự hài lòng cho người bệnh đến thăm khám. 

Nhiều phương pháp điều trị hiện đại được triển khai đã cho thấy hiệu quả giảm bớt đau đớn, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh như sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp và phần mềm quanh khớp, ứng dụng liệu pháp sinh học trong điều trị các bệnh tự miễn…


Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu điều trị thoái hóa khớp gối tại Bệnh viện Bãi Cháy (Năm 2019)

 “Hơn 20 năm qua tôi đi nhiều nơi, dùng nhiều loại thuốc Đông, Tây y với mong muốn trị dứt điểm bệnh viêm đa khớp dạng thấp nhưng bệnh vẫn tái phát và ngày càng đau đớn. Sau thời gian điều trị bằng thuốc sinh học tại Bệnh viện Bãi Cháy tôi cảm thấy bệnh tiến triển rõ rệt, có thể tự chủ sinh hoạt cá nhân, đi lại, làm việc lặt vặt trong gia đình mà không cần người hỗ trợ nâng đỡ. Chính sự ân cần, thân thiện của bác sĩ, nhân viên y tế đã giúp tôi yên tâm điều trị bệnh. Việc điều trị tại bệnh viện cũng giúp tôi tiết kiệm chi phí và thuận tiện đi lại hơn rất nhiều.” – Bà Nguyễn T H (65 tuổi, TP Móng Cái, Quảng Ninh) cho biết.

Không chỉ bà Nguyễn T H mà rất nhiều bệnh nhân tưởng như đầu hàng trước căn bệnh của mình sau thời gian mòn mỏi chữa bệnh đã tìm lại sự lạc quan, hy vọng khỏi bệnh sau khi được đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế Khoa Lão – Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc, điều trị. Minh chứng là những lá thư tri ân, bài thơ cảm động bày tỏ niềm tin, lời cảm ơn chân thành của bệnh nhân gửi đến Khoa. 

“…Khoa Cơ xương khớp bảy ngày

Ơn ai bệnh đã đổi thay khá nhiều

Bệnh nhân thầy thuốc sớm chiều

Bao nhiêu y đức bấy nhiêu ân tình…” – (Trích “Tình người - tâm đức” – Nhà thơ Đàm Hiển gửi tặng Khoa Lão – Cơ Xương khớp, Bệnh viện Bãi Cháy)

Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực lực đổi mới tác phong y đức, nâng cao năng lực chuyên môn, hiệu quả điều trị của các bác sĩ, nhân viên y tế. Đồng thời là động lực khích lệ đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục lao động sáng tạo, cống hiến “tâm và tài” cứu sống, phục hồi sức khỏe và nối dài sự sống cho người bệnh.

Mạc Thảo