Phòng, chống dịch Covid-19: Đảm bảo an toàn tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2020/09/03 09:53

Xác định nguồn lây nhiễm trong bệnh viện nếu để xảy ra sẽ rất phức tạp và khó khăn cho công tác cách ly và điều trị, nên cùng với công tác chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã có nhiều giải pháp ngăn ngừa, tạo “thành trì” vững chắc trong việc phòng chống dịch Covid-19.


Bệnh viện Bãi Cháy triển khai công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh.

Trước tình hình mới của dịch Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy đã kích hoạt lại hệ thống chống dịch của đơn vị. Công tác phân luồng, tạo lối đi riêng biệt phục vụ công tác kiểm soát, sàng lọc dịch bệnh được nhanh chóng thực hiện.

Ngay cổng bệnh viện có biển chỉ dẫn, với người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 được bố trí ngay tại cổng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện. Sau khi khám sàng lọc, tất cả người đến khám có triệu chứng ho, sốt đều được đưa lên xe cấp cứu vận chuyển đến Khoa Bệnh nhiệt đới để khám, cách ly, điều trị riêng biệt.

Anh Hà Văn Đặng (TX Đông Triều) đến khám bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: “Khi đến bệnh viện, tôi cũng như các bệnh nhân được hướng dẫn đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, rửa tay thường xuyên, kiểm tra thân nhiệt, giãn cách... nên rất an tâm. Chúng tôi mong dịch bệnh sẽ sớm được kiểm soát”.


Chụp X.quang tại chỗ cho bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy.

Từ đầu mùa dịch đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã bố trí Khoa Bệnh nhiệt đới là nơi tiếp nhận, cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19 và có thể điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 nếu có. Ngay tại Khoa, Bệnh viện đã bố trí máy siêu âm và máy chụp X.quang tại chỗ, máy thở cho bệnh nhân nặng, cùng 100 giường bệnh. Đội ngũ y, bác sĩ phòng chống dịch của Bệnh viện luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó cho việc tiếp nhận, điều trị các ca bệnh từ nghi ngờ đến nhiễm Covid-19 ở mức độ nhẹ, đến mức độ bệnh nặng phải thở máy, thậm chí thở máy dài ngày.

Còn tại các khoa chuyên môn điều trị cho người bệnh, Bệnh viện cũng triển khai nhiều giải pháp phòng tránh lây nhiễm Covid-19. Theo đó, 100% nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh khi đến bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Mỗi bệnh nhân chỉ được phép có hai người nhà luân phiên chăm sóc và phải đeo thẻ theo quy định của bệnh viện. Bệnh viện ngừng đón tiếp người đến thăm bệnh trong thời gian phòng dịch.


Phòng khám sàng lọc tất cả những người có triệu trứng ho, sốt

Tất cả người có dấu hiệu ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi đi lối riêng và khám tại phòng khám sàng lọc Covid-19 được bố trí ngay tại cổng, đảm bảo không để lọt bệnh nhân nghi nhiễm vào trong bệnh viện.

Song song, mỗi khoa chuyên môn đã bố trí một khu vực cách ly điều trị đối với người bệnh nghi nhiễm Covid-19 để tiếp nhận điều trị theo chuyên khoa. Nếu kết quả xét nghiệm sàng lọc dương tính, người bệnh được chuyển tới khu điều trị cách ly tại Khoa Bệnh nhiệt đới.

Để đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế, Bệnh viện Bãi Cháy tăng cường ứng dụng CNTT trong các hoạt động khám chữa bệnh tại đơn vị. Khuyến khích người dân đăng kí khám trực tuyến qua số điện thoại hotline 0912.379.628, website benhvienbaichay.vn nhằm hạn chế người bệnh đến khám tập trung đông tại một thời điểm, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh.


Đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người bệnh thăm khám tại Bệnh viện.

Bệnh viện tiếp tục ứng dụng CNTT trong họp trực tuyến, hội chẩn liên viện, liên khoa nhằm hạn chế việc đi lại của cán bộ, y, bác sĩ giữa các khoa, phòng trong bệnh viện. Đồng thời duy trì các chương trình hội chẩn, sinh hoạt trực tuyến Telemedicine với các giáo sư, chuyên gia đầu ngành từ Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Tim mạch Hà Nội... để nâng cao hiệu quả điều trị các ca bệnh nặng, cập nhật phác đồ, phương pháp điều trị mới.

Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Với sự chuẩn bị nghiêm túc, phân công nhiệm vụ rõ ràng cùng các giải pháp đồng bộ về chuyên môn, thuốc, vật tư trang thiết bị, truyền thông, Bệnh viện luôn sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra, bảo đảm an toàn cho người bệnh, nhân viên y tế, hạn chế thấp nhất mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh đến hoạt động của bệnh viện. Theo chỉ đạo của tỉnh và Sở Y tế, Bệnh viện tiếp tục mở rộng phạm vi sàng lọc, lấy mẫu xét nghiệm cho người bệnh khi có nghi ngờ mắc Covid-19. Từ đầu tháng 8 đến nay, Khoa Vi sinh của Bệnh viện đã xét nghiệm cho gần 1.000 người, đều có kết quả âm tính. Đây là việc làm cần thiết, nhằm kiểm soát tốt tình hình, hạn chế nguy cơ dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hiện Bệnh viện Bãi Cháy đã đạt 135/150 điểm về mức độ an toàn phòng chống dịch của cơ sở khám chữa bệnh theo “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” do Bộ Y tế ban hành. Bệnh viện tiếp tục phấn đấu đạt Bệnh viện an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Nguồn: Báo Quảng Ninh