Các phương pháp điều trị sỏi tuyến tiền liệt

  • 2022/12/22 10:50

Sỏi tuyến tiền liệt rất thường gặp ở nam giới sau tuổi trưởng thành. Bệnh có biểu hiện lâm sàng kín đáo nên khó chẩn đoán. Bệnh thường gây ra các hậu quả như: viêm nhiễm tuyến tiền liệt, tắc ống phóng tinh hoặc xuất tinh ra máu.

Các bác sĩ BV Bãi Cháy triển khai thường quy kỹ thuật tán sỏi bằng laser cho bệnh nhân mắc sỏi tiết niệu.

1.Sỏi tuyến tiền liệt là gì?

Sỏi tuyến tiền liệt nằm trong các ống dẫn tuyến tiền liệt và cơ chế hình thành chưa rõ ràng. Tuy nhiên, có giả thuyết cho rằng do tắc nghẽn các ống dẫn tuyến tiền liệt xung quanh tuyến tiền liệt phì đại hoặc do viêm mạn tính sẽ gây ra sỏi tuyến tiền liệt nguyên phát, sỏi thứ phát được hình thành do sự trào ngược nước tiểu.

Tỷ lệ xuất hiện sỏi tuyến tiền liệt ở bệnh nhân phì đại hoặc viêm tuyến tiền liệt nhiều hơn ở người có tuyến tiền liệt bình thường. Sỏi tuyến tiền liệt thường xảy ra ở đàn ông trung niên và người già.

2. Nhận biết sỏi tuyến tiền liệt

Sỏi tuyến tiền liệt là tình trạng lắng đọng canxi trong tuyến tiền liệt, tạo thành những cục sỏi vôi hóa. Chính vì vậy, phần lớn sỏi ở tuyến tiền liệt có kích thước tương đối nhỏ, bề mặt nhẵn bóng, có màu nâu, tập trung hoặc phân tán đều bên trong tuyến tiền liệt.

Sỏi tuyến tiền liệt hầu hết không có triệu chứng. Tuy nhiên, nó liên quan đến viêm tuyến tiền liệt mạn tính có thể đi kèm đau vùng chậu mạn tính. Ngoài ra, khi sỏi ở vị trí vùng chuyển tiếp, kích thước lớn có thể dẫn đến tắc nghẽn đường tiểu gây tiểu khó, tiểu không hết bãi, có một vài trường hợp xuất hiện bí tiểu.

Tuy nhiên, các biểu hiện này cũng dễ nhầm với các biểu hiện thông thường, nếu chú ý quan sát kỹ có thể nhận thấy nhiều biểu hiện bất thường của cơ thể. 

Trên thực tế ít khi người bệnh nhận biết được tình trạng của bệnh. Chẩn đoán sỏi tuyến tiền liệt thường tình cờ qua siêu âm, CT scanner, hoặc trong quá trình phẫu thuật nội soi cắt đốt u tuyến tiền liệt qua đường niệu đạo. Sỏi tuyến tiền liệt nếu không được theo dõi, điều trị sẽ gây ra viêm tuyến tiền liệt mạn tính và nhiều hệ lụy. Vì vậy, khi nam giới có những biểu hiện bất thường và nghi ngờ bệnh sỏi tuyến tiền liệt như tiểu rắt, tiểu khó, bí tiểu, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, từ đó bác sĩ sẽ đưa ra liệu pháp điều trị phù hợp nhất.

3. Những hệ lụy của sỏi tuyến tiền liệt

Hầu hết những trường hợp bị sỏi tuyến tiền liệt đều có thể gây ra biến chứng viêm tuyến tiền liệt, abces tuyến tiền liệt… khi sỏi rơi ra ngoài niệu đạo có thể gây biến chứng bí tiểu cấp do sỏi kẹt ở niệu đạo.

Ở giai đoạn sớm sức khỏe của nam giới dường như không bị ảnh hưởng nhiều, nhưng khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn, nam giới còn phải đối mặt với tình trạng:

- Mãn dục sớm: Sỏi tuyến tiền liệt khiến tuổi thọ của tuyến tiền liệt bị rút ngắn, đẩy nhanh quá trình mãn dục của nam giới. Do sỏi có thể gây đau mạn tính ở tầng sinh môn, tiểu khung hoặc gây rối loạn tiểu tiện khiến nam giới suy giảm ham muốn.

- Tổn thương chức năng thận: Sỏi tuyến tiền liệt sẽ làm tắc nghẽn niệu đạo, khiến nước tiểu bị gián đoạn hoặc làm trào ngược nước tiểu trở lại bàng quang, gây tổn thương chức năng thận.

- Viêm nhiễm tuyến tiền liệt: Sỏi tuyến tiền liệt sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn và viêm nhiễm có điều kiện tích tụ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo…

- Rối loạn chức năng tình dục: Nhiều nam giới bị rối loạn tình dục mà nguyên nhân được chẩn đoán là do sỏi tuyến tiền liệt. Sỏi tuyến tiền liệt để lâu không điều trị có thể dẫn đến viêm tuyến tiền liệt mãn và gây ra nhiều rối loạn sinh dục, suy giảm chất lượng và số lượng tinh dục là yếu tố nguy cơ gây vô sinh.

4. Điều trị sỏi tuyến tiền liệt

Trường hợp sỏi nhỏ: Sỏi nhỏ chưa có biến chứng phương pháp điều trị là dùng thuốc kết hợp kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi kích thước của sỏi.

Ngoài ra, có thể kết hợp massage phần bụng dưới (vùng nằm phía trên bộ phận sinh dục), cách này không chỉ giúp người bệnh thư giãn mà còn có tác dụng làm tan sỏi, đẩy sỏi ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu.

Trường hợp sỏi to: Nếu sỏi đã phát triển to và có kèm theo viêm nhiễm, can thiệp ngoại khoa trong trường hợp này là cần thiết. Những biện pháp điều trị sỏi tuyến tiền liệt đang được áp dụng bao gồm:

  - Mổ hở.

  - Tán sỏi bằng laser.

  - Phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc.

  - Tán sỏi ngoài cơ thể hoặc lấy sỏi qua da.

  Tùy vào cơ địa và tình trạng bệnh hiện tại, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

5. Phòng ngừa sỏi tuyến tiền liệt

Để phòng sỏi tuyến tiền liệt, nam giới nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa sau:

        - Uống đủ nước mỗi ngày. Không để cơ thể mất nước thường xuyên.

        - Thực đơn ăn uống hằng ngày cần bổ sung rau xanh, hoa quả tươi. Kiêng ăn đồ mặn, hạn chế thịt động vật, thức ăn chiên xào, nhiều gia vị cay nóng…

        - Tránh xa thức uống có cồn và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

        - Luyện tập thể thao điều độ, dành 30 phút mỗi ngày cho việc tập luyện để tăng cường sức khỏe và cải thiện khả năng đào thải độc tố của cơ thể.

        - Giữ vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ.

        - Quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn và điều độ.

Khám sức khỏe định kỳ 3-6 tháng một lần để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Nam giới trên 50 tuổi nên khám sức khỏe thường xuyên hơn vì nguy cơ mắc sỏi tuyến tiền liệt và nhiều bệnh lý nam khoa khác lúc này là rất lớn.

Minh Khương