Cấy chỉ - phương pháp điều trị không dùng thuốc hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2022/12/09 01:31

Những năm qua, khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Bãi Cháy áp dụng và kết hợp thành tựu của 2 nền y học cổ truyền và hiện đại, khoa đã triển khai được hầu hết các kỹ thuật điều trị y học cổ truyền và áp dụng các kỹ thuật điều trị mới, hỗ trợ tốt cho công tác khám chữa bệnh, đáp ứng được nhu cầu chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.


Bệnh nhân được điều trị bằng phương pháp cấy chỉ tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Đặc biệt từ năm 2015, khoa đã áp dụng kỹ thuật châm cứu cấy chỉ vào huyệt vị điều trị một số bệnh, bước đầu đã đem lại kết quả tốt, nên tạo được niềm tin với người bệnh.

Cấy chỉ là phương pháp đưa đoạn chỉ catgut (chỉ tự tiêu) sẽ được đưa vào huyệt vị và lưu lại nhiều ngày, tạo ra kích thích liên tục nên tác dụng kéo dài hơn và bệnh nhân không phải đến làm thủ thuật hằng ngày.


Bệnh nhân được cấy chỉ điều trị bệnh lý về cột sống.

Hiện nay phương pháp cấy chỉ được ứng dụng rộng rãi với 2 tác dụng chính là: cấy chỉ thẩm mỹ và cấy chỉ chữa bệnh. Đối với phương pháp cấy chỉ chữa bệnh ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội như:

Hiệu quả cao và lâu dài: Trị liệu cấy chỉ cho hiệu quả nhanh chóng. Bệnh nhân có thể cảm nhận rõ rệt sự thuyên giảm của các triệu chứng bệnh ngay từ những lần trị liệu đầu tiên. Bên cạnh đó, phương pháp này còn duy trì được tác dụng lâu dài, hạn chế tái phát bệnh trở lại.

Chữa bệnh không cần dùng thuốc: Cấy chỉ là phương pháp trị liệu không dùng thuốc mà chỉ sử dụng duy nhất loại chỉ catgut, kết hợp với dụng cụ kim châm để đưa chỉ vào cơ thể. Do đó phương pháp này rất an toàn cho sức khỏe.

Cấy chỉ giúp tăng lưu thông máu, tăng thể trạng và sức đề kháng: Khi cấy một đoạn chỉ catgut vào huyệt vị sẽ làm tăng phản ứng đồng hóa, giảm dị hóa, đồng thời tăng cường chuyển hóa protein, hydratcacbon tại vị trí các cơ gần huyệt vị. Nhờ đó làm tăng lưu thông máu, nâng cao thể trạng và hệ miễn dịch cho bệnh nhân.

Có thể điều trị cho nhiều đối tượng: Phương pháp cấy chỉ có thể áp dụng với nhiều bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ.

Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thông thường một buổi trị liệu cấy chỉ chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ tùy vào mức độ phức tạp của bệnh. Khoảng cách giữa 2 lần cấy chỉ thường từ 10 đến 15 ngày. Do đó, người bệnh không mất nhiều thời gian cho việc trị liệu mà vẫn thu được kết quả cao, tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.


Bệnh nhân được cấy chỉ điều trị bệnh lý về khớp gối.

Khoa y học cổ truyền hiện nay đã triển khai được các kỹ thuật cấy chỉ điều trị các bệnh thường gặp và hay tái phát có hiệu quả cao như:

Cấy chỉ chữa viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm xoang

Cấy chỉ chữa bệnh về xương khớp như: đau thần kinh tọa, thoái hóa cột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm…

Cấy chỉ chữa trào ngược dạ dày thực quản…

Cấy chỉ chữa đau đầu, mất ngủ…..

Cấy chỉ cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.


Bệnh nhân được thăm khám và tư vấn trước khi thực hiện cấy chỉ điều trị.

Trung bình mỗi ngày, khoa Y học cổ truyền Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện cấy chỉ điều trị cho 20-30 bệnh nhân mỗi ngày. Khi người bệnh đến cấy chỉ sẽ được các bác  chuyên khoa uy tín, dày dặn kinh nghiệm khám bệnh, tư vấn thực thủ thuật cấy chỉ đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Bs Bùi Đức Quảng, khoa Y học cổ truyền