Điều trị hiệu quả ung thư buồng trứng giai đoạn muộn tại Quảng Ninh

  • 2024/05/30 03:23

Ung thư buồng trứng là căn bệnh ung thư phụ khoa thường gặp ở nữ giới và có tỷ lệ tử vong cao. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1500 phụ nữ mới mắc và gần 900 người tử vong do ung thư buồng trứng. Ung thư buồng trứng giai đoạn muộn thường được phát hiện khi bệnh đã lan rộng ra khung xương chậu và vùng bụng. Nếu không được điều trị kịp thời, phụ nữ bị ung thư buồng trứng không chỉ phải đối mặt với nguy cơ vô sinh mà còn có nguy cơ tử vong cao.


Nguyên nhân chính xác gây bệnh ung thư buồng trứng vẫn chưa được xác định rõ nhưng có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như: Sinh ít và không sinh con; Có kinh sớm, mãn kinh muộn; Béo phì; Yếu tố gia đình, phụ nữ có thành viên gia đình thế hệ thứ nhất bị ung thư buồng trứng có nguy cơ bị bệnh cao gấp 2 lần phụ nữ không có tiền sử gia đình... Phụ nữ mang đột biến gen BRCA1, BRCA2 cũng là yếu tố nguy cơ, trong đó đột biến BRCA1 có nguy cơ 15 – 45% và đột biến BRCA2 có nguy cơ 10 -20% ung thư buồng trứng trong toàn bộ cuộc đời.

Ung thư buồng trứng giai đoạn đầu ít có biểu hiện, các triệu chứng bệnh rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý đường tiêu hóa. Những dấu hiệu cảnh báo ung thư buồng trứng chị em cần lưu ý như: Đau bụng, tức bụng, bụng to nhanh; Ra máu bất thường âm đạo; Rối loạn tiểu tiện; Rối loạn tiêu hóa( ỉa chảy, táo bón, tắc ruột ...); Mệt mỏi, sờ thấy u vùng thượng vị, hạch bẹn, nách, thượng đòn,..; Có thể có tràn dịch màng bụng, màng phổi, màng tim; Khám phụ khoa: thấy khối u vùng tiểu khung, buồng trứng.

Ung thư buồng trứng ở giai đoạn 3 là giai đoạn đã xuất hiện yếu tố di căn. Các tế bào ung thư buồng trứng sau khi hình thành trong buồng trứng ở một thời gian nhất định sẽ phát triển với số lượng nhiều và bắt đầu tách ra khỏi phạm vi buồng trứng để xâm lấn vào các mô và cơ quan khác theo một quá trình cụ thể được gọi là quá trình rụng.


Phẫu thuật ung thư buồng trứng giai đoạn muộn tại Bệnh viện Bãi Cháy

Một khi tế bào ung thư đã rụng xuống, các tế bào bắt đầu sự gieo mầm vào phúc mạc (màng bụng) và cơ hoành (cơ phân cách giữa ngực và bụng) để hình thành khối u mới tại vị trí này.. Ung thư buồng trứng di căn ổ bụng có thể tạo dịch ổ bụng (còn gọi là dịch cổ trướng hoặc nước báng), làm bụng to lên và người bệnh có cảm giác đầy trướng bụng và phù nề ở mặt, các chi. 

Những tế bào ung thư này có thể tiến sâu vào cơ thể và đi đến theo hai đường là đường mạch máu và hệ bạch huyết. Nếu đi theo đường máu, tế bào này đến những bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi, xương tạo nên những khối u nhú khác tại đó. Còn khi xâm nhập vào hệ bạch huyết, tế bào ung thư có thể di căn hạch khiến cho hạch sưng to đau đớn cho người bệnh. 

Triệu chứng của ung thư buồng trứng di căn phụ thuộc vào vị trí và mức độ di căn. Một số triệu chứng phổ biến bao gồm: Đau bụng và vùng chậu: Đau dai dẳng hoặc nặng hơn theo thời gian; Sưng bụng: Do dịch ascites tích tụ.; Khó thở: Nếu ung thư lan đến phổi; Vàng da và mắt: Nếu ung thư lan đến gan; Đau xương: Nếu ung thư lan đến xương.

Ở giai đoạn tiến xa, điều trị thường khó khăn, cần phối hợp nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa chất… trong điều trị đa mô thức để mang lại hiệu quả tối đa, cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài thời gian sống. Kết hợp ưu điểm của nhiều phương pháp như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị, điều trị đích… nguyên tắc điều trị đa mô thức đang được áp dụng chuyên sâu tại Bệnh viện Bãi Cháy trong điều trị các bệnh lý ung thư như ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung, ung thư đại trực tràng… đã ngày càng chứng minh hiệu quả trong tiêu diệt, kiểm soát tế bào ung thư, cải thiện chất lượng cuộc sống và nâng cao tuổi thọ cho người bệnh. 

Bác sĩ Hoàng Văn Chải – Khoa Ung bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Điều trị hiện nay hay áp dụng nhất trong UTBT là phẫu thuật công phá u tối đa và hóa chất bổ trợ, trong một số trường hợp như bệnh nhân thể trạng kém, tiên lượng phẫu thuật không đạt được diện cắt tối ưu có thể hóa chất tân bổ trợ trước và phẫu thuật sau.


Bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn muộn được phẫu thuật, điều trị hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy

Với những bệnh nhân ung thư buồng trứng giai đoạn III,IV thì ung thư đã tiến triển nhanh, u kích thước lớn, tế bào ung thư lan đến phúc mạc, các cơ quan, hạch bạch huyết vùng chậu nên quá trình điều trị cần kết hợp uyển chuyển giữa phẫu thuật và hóa trị, thuốc đích… nhằm loại bỏ những tế bào ung thư, tiêu diệt và ngăn chặn tế bào ung thư phát tán, tái phát theo đường máu, hạch bạch huyết, di căn xa… 

Quá trình phẫu thuật ung thư buồng trứng đòi hỏi phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, trình độ vững vàng để loại bỏ tối đa các khối u, kiểm soát tốt các biến chứng do mất máu, gây mê…”

Ung thư buồng trứng có thể được tầm soát và chẩn đoán giai đoạn bằng nhiều phương pháp hiện đại như: Siêu âm, CT, MRI, PET – CT, XQ tim phổi: Có hình ảnh khối u buồng trứng, đánh giá kích thước, mức độ xâm lấn của u, tình trạng di căn hạch, khả năng phẫu thuật, đáp ứng điều trị,..; Các xét nghiệm chỉ điểm khối u: CA125, HE4, CEA,..; Tế bào học: dịch màng bụng, màng phổi,..; Chẩn đoán mô bệnh học. Vì vậy, khi thấy có các dấu hiệu khác thường thì phụ nữ nên đi khám, đặc biệt nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để tầm soát, phát hiện và điều trị sớm các bệnh ung thư phụ khoa.

Mạc Thảo