Giải thoát nỗi ám ảnh Sa sinh dục với Phẫu thuật nội soi đặt lưới nhân tạo khâu treo tử cung

  • 2023/08/02 01:26

Sa sinh dục là tình trạng tử cung sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ. Vì e ngại căn bệnh vùng kín này mà không ít phụ nữ âm thầm chịu đựng hoặc phớt lờ bệnh, chỉ đến bệnh viện khi bệnh đã chuyển nặng, ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. Với phương pháp mới nội soi đặt lưới nhân tạo khâu treo tử cung, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công điều trị triệt để căn bệnh này, cải thiện chất lượng cuộc sống, giúp phụ nữ xóa tan mặc cảm, lấy lại sự tự tin.

Ở nữ giới, bàng quang, tử cung, trực tràng nằm trong vùng tiểu khung, các cơ quan này được nâng đỡ bởi hệ thống cơ và dây chằng vùng sàn chậu. Sa sinh dục hay còn gọi sa các cơ quan vùng chậu là tình trạng tử cung, bàng quang, trực tràng sa xuống thấp trong âm đạo hoặc sa hẳn ra ngoài âm hộ, nguyên nhân là do hệ thống cơ và dây chằng vùng đáy chậu bị lão hóa dãn ra khiến các phủ tạng trong ổ bụng đè lên vùng đáy chậu làm các cơ quan vùng chậu không giữ được đúng vị trí tự nhiên.

 

Các tạng vùng sàn chậu 

Bệnh sa sinh dục gặp ở các phụ nữ trong độ tuổi từ ngoài 40 tuổi sau sinh nở nhiều lần, có tiền sử chuyển dạ kéo dài, đẻ khó, thai to, sinh đường dưới có những sang chấn trong quá trình sinh làm cho hệ thống dây chằng, tầng sinh môn tổn thương không giữ được cơ quan vùng tiểu khung. Một số ít phụ nữ trong độ tuổi từ 25 – 30 tuổi dù chưa sinh đẻ nhưng thể trạng yếu cũng có khả năng mắc bệnh sa sinh dục. 

Bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng gây nên những bất tiện và đau đớn cho phụ nữ trong sinh hoạt, lao động, những tự ti, mặc cảm trong chuyện sinh hoạt vợ chồng làm giảm chất lượng cuộc sống. Do tâm lý ngần ngại nên đa số phụ nữ mắc bệnh đều âm thầm chịu đựng. 

 

Một phần tử cung và bàng quang bị sa ra ngoài ổ bụng do cơ sàn chậu bị tổn thương 

Tuỳ vào mức độ bệnh sẽ có phương pháp điều trị phù hợp. Ở giai đoạn nhẹ (độ I, II), khối phồng xuất hiện khi ngồi xổm hoặc gắng sức, lúc này bệnh nhân được điều trị nội khoa bằng tập phục hồi chức năng sàn chậu, hay những dụng cụ hỗ trợ như vòng nâng cổ tử cung. Tuy nhiên tình trạng cải thiện sẽ chậm, chủ yếu giúp kéo dài tiền triển của bệnh. Khi tiến triển giai đoạn nặng (độ III, IV), khối phồng vùng âm hộ sa ra ngoài ngày càng nhiều và thường xuyên hơn, thậm chí lộ hẳn ra ngoài âm hộ, không đẩy được vào trong âm đạo thì chỉ định phẫu thuật được đặt ra khi các phương pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả. 

 

Hình ảnh Sa sinh sục độ IV

Cập nhật phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu, Bệnh viện Bãi Cháy ứng dụng và phát triển phẫu thuật nội soi đặt lưới nhân tạo khâu treo tử cung cho bệnh nhân sa sinh dục với mục tiêu mang lại hiệu quả tối ưu nhất, cải thiện đáng kể chất lượng đời sống sinh hoạt của người bệnh.

Âm thầm sống với khối sa sinh dục hơn 10 năm, tuy nhiên do tâm lý ngần ngại nên bệnh nhân P.T. D (sinh năm 1957, trú tại Tiên Yên, Quảng Ninh) không đi khám. Thời gian gần đây, bệnh nhân xuất hiện tình trạng tiểu khó, đau buốt nhiều tầng sinh môn, khối sa trong âm ra ngoài âm hộ gần 5cm không tự co lên được. Qua thăm khám chuyên sâu tại Bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ đánh giá bênh nhân bị sa sinh dục độ IV và chỉ định thực hiện phẫu thuật nội soi đặt lưới nhân tạo khâu treo tử cung.

Ekip của Bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật nội soi đặt lưới khâu treo trong điều trị sa tạng vùng chậu

“Trước đây, với những bệnh nhân sa sinh dục độ nặng thường được xử trí bằng phương pháp phẫu thuật cắt tử cung đường âm đạo hoặc mổ đường bụng. Tuy nhiên các phương pháp này có nhiều nhược điểm là phải cắt bỏ tử cung, dễ tái phát, gây thiếu tự tin, nhất là đối với phụ nữ còn trong độ tuổi chưa mãn kinh, còn hoạt động tình dục. Trước dây, phẫu thuật nội soi đặt lưới nhân tạo cố định vào mỏm nhô hoặc xương chậu hai bên thường gây đau, hạn chế về độ đàn hồi trong quá trình bệnh nhân vận động.

Hiện nay, cập nhật những tiến bộ mới nhất của y học thế giới cũng như sự phát triển của Hiệp hội Sàn chậu học Việt Nam, phương  pháp mới phẫu thuật nội soi đặt lưới nhân tạo cố định tạng chậu vào dải chậu lược hai bên đã được chúng tôi thực hiện giúp khắc phục hiệu quả nhược điểm của phương pháp phẫu thuật trước đây, phục hồi sau mổ nhanh, tỉ lệ tái phát thấp. Lưới nâng nhân tạo khâu treo có thể thay thế hệ thống dây chằng nâng đỡ tử cung, bàng quang, bảo tồn các cơ quan vùng chậu, đặc biệt độ đàn hồi tốt giúp bệnh nhân ít đau, dễ dàng vận động, trở lại sinh hoạt một cách nhanh chóng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh nhanh chóng và rõ rệt”.  - Bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp – Trưởng Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.


 Phẫu thuật nội soi đặt lưới khâu treo trong điều trị sa tạng vùng chậu tại Bệnh viện Bãi Cháy


Hình ảnh Lưới nâng sử dụng trong phẫu thuật

Phẫu thuật nội soi điều trị sa sinh dục là kỹ thuật khó và phức tạp do vị trí giải phẫu vùng sàn chậu có nhiều hệ thống cơ quan, mạch máu lớn. Do đó đặt ra yêu cầu về hệ thống phòng mổ nội soi hiện đại, phẫu thuật viên phải có kinh nghiệm, trình độ cao cũng như kỹ năng tốt để kiểm soát các tai biến như chảy máu, thủng ruột, thủng bàng quang, niệu quản…Triển khai phẫu thuật đặt lưới nhân tạo điều trị sa sinh dục từ năm 2020 đến nay, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật thành công cho rất nhiều phụ nữ bị sa sinh dục mức độ nặng với kết quả tốt, giúp người bệnh cải thiện chất lượng cuộc sống và tự tin trong sinh hoạt hằng ngày.

Vì là bệnh vùng nhạy cảm khó nói nên khi mới mắc sa sinh dục, bệnh nhân thường ngần ngại khó nói, chủ quan không điều trị dẫn đến tình trạng ngày càng trầm trọng, nguy hiểm hơn là gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khoẻ, khó khăn trong sinh hoạt, biến chứng bí tiểu và phải giải quyết cấp cứu. 

Việc điều trị sớm sa sinh dục sẽ giúp bệnh nhân sớm thoát khỏi mặc cảm, tự ti vì căn bệnh thầm kín và tiết kiệm chi phí tối đa. Vì vậy, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, khi có các dấu hiệu bệnh, chị em phụ nữ nên đến cơ sở y tế có chuyên khoa sàn chậu hoặc sản khoa để được thăm khám, tư vấn và điều trị kịp thời, hiệu quả, tránh những biến chứng đáng tiếc xảy ra./.

Mạc Thảo