Hiệu quả điều trị ung thư sớm đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/07/03 03:06

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 14 triệu người mắc ung thư và trên 8 triệu người tử vong vì căn bệnh này. Trong đó, ung thư đường tiêu hóa là loại ung thư hay gặp nhất. Với sự phát triển của y học hiện đại, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ kỹ thuật phát hiện và loại bỏ ung thư sớm đường tiêu hóa mang lại cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Phạm Văn Biên, phường Hoành Bồ, thành phố Hạ Long may mắn được phát hiện sớm bệnh tiền ung thư dạ dày và được điều trị triệt căn bằng phương pháp can thiệp tối thiểu nội soi cắt hớt niêm mạc dạy dày tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy. Chỉ sau một ngày can thiệp, bệnh nhân đã có thể đi lại, ăn uống và sinh hoạt bình thường.

Bệnh nhân Phạm Văn Biên, phường Hoành Bồ, TP Hạ Long chia sẻ: “Qua điều trị can thiệp chỉ qua hai ngày, tình hình sức khỏe của tôi đã ổn định. Các bác sĩ tư vấn phương pháp điều trị và chăm sóc bệnh nhân rất tận tình, tạo được niềm tin cho tôi trong quá trình điều trị tại bệnh viện.”



Can thiệp tối thiểu nội soi cắt hớt niêm mạc ESD điều trị ung thư sớm tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Bãi Cháy.

Việc phát hiện và loại bỏ ung  thư sớm đường tiêu hóa bằng kỹ thuật nội soi cắt hớt niêm mạc (EMR) và cắt tách dưới niêm mạc (ESD) đã được triển khai ở  nhiều nước trên thế giới và đang mở rộng tại Việt Nam. Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi bác sĩ nội soi phải có kinh nghiệm và tỉ mỉ, chính xác trong từng thao tác. Được sự hỗ trợ của các chuyên gia tuyến Trung ương, từ năm 2019 khoa Nội tiêu hóa bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ được kỹ thuật này. Mỗi năm, khoa điều trị cho 50 đến 60 bệnh nhân ung thư sớm đường tiêu hóa bằng phương pháp cắt tách niêm mạc điều trị ung thư sớm (EMR/ESD).

Bác sĩ CKI Nguyễn Quảng Đại, Trưởng Khoa Nội tiêu hóa Bệnh viện Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Ung thư đường tiêu hóa hiện nay rất phổ biến, với sự phát triển của công nghệ, các kỹ thuật nội soi hiện đại được áp dụng để phát hiện ung thư sớm. Hiện nay, phương pháp điều trị hiệu quả nội soi cắt tách niêm mạc điều trị ung thư sớm ESD có thể cắt bỏ hoàn toàn tổn thương ung thư mà không phải phẫu thuật, bảo tồn được ống tiêu hóa, hiệu quả tương đương phẫu thuật. Bệnh nhân không phải trải qua hóa chất, xạ trị mà sau điều trị được theo dõi, gần như ung thư đường tiêu hóa sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn bằng ESD.”


Nội soi tầm soát ung thư sớm đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bãi Cháy

Ung thư thực quản sớm là tổn thương ung thư khu trú ở phần trên lớp niêm mạc, chưa tới lớp cơ niêm, không có di căn hạch. Ung thư dạ dày sớm là tổn thương ung thư khu trú ở lớp niêm  mạc và phần trên của lớp dưới niêm mạc, không có di căn hạch. Nhờ việc ứng dụng kỹ thuật nội soi phóng đại, nội soi dải tần hẹp (NBI) tăng khả năng quan sát cấu trúc bề mặt và thành thái mạch máu đã tạo điều kiện để các bác sĩ khoa Nội tiêu hóa bệnh viện Bãi Cháy chẩn đoán phát hiện sớm được các tổn thương ung thư thực quản, dạy dày và điều trị cho bệnh nhân hiệu quả.

Thạc sĩ bác sĩ Trần Đức Cảnh, Khoa Nội soi và Thăm dò chức năng Bệnh viện K cho biết:  Bệnh viện Bãi Cháy về nội soi thì rất phát triển và có đầy đủ những trang thiết bị mới như nội soi phóng đại, siêu âm nội soi đầy đủ để phục vụ cho những bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt trong thời gian gần đây, vấn đề tầm soát chẩn đoán và can thiệp ung thư sớm đường tiêu hóa thì Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những bệnh viện đi đầu trong tỉnh về triển khai và thực hiện kỹ thuật này.

Cùng với sự phát triển chung của chuyên ngành nội soi tiêu hóa Việt Nam, Bệnh viện Bãi Cháy đã không ngừng cập nhật các kiến thức, kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị các bệnh lý đường tiêu hóa bằng nội soi, góp phần nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân trên địa bàn tỉnh và khu vực lân cận.

Mạc Thảo