Phòng bệnh tim mạch mùa lạnh

  • 2022/12/05 09:00

Thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp khiến các bệnh về tim mạch gia tăng. Đặc biệt, với người cao tuổi hay người có sẵn bệnh nền, khi thời tiết chuyển lạnh càng dễ có nguy cơ mắc bệnh. Điều cần thiết là mọi người nên chủ động phòng ngừa bệnh. 


Bệnh nhân điều trị bệnh lý tim mạch tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Vì sao bệnh tim mạch tăng cao mùa lạnh

Có nhiều nguyên nhân khiến cho bệnh tim mạch có nguy cơ tăng cao hơn vào mùa lạnh. Đơn cử như huyết áp thường tăng cao hơn so với mùa hè khoảng 5mmHg, việc duy trì liên tục mức tăng huyết áp này sẽ làm tăng 21% các biến chứng tim mạch. Bên cạnh đó, thời tiết lạnh làm tăng tiết các Catecholamin trong máu dẫn đến co mạch ngoại biên, làm tăng lượng máu trở về tim và tăng huyết áp. Trong khi đó, đa số người dân không biết hoặc chưa kiểm soát tốt huyết áp của mình.

Theo thống kê, chỉ có khoảng 1/3 trong số bệnh nhân tăng huyết áp được điều trị và trong số những người được điều trị chỉ có 1/3 kiểm soát được huyết áp bằng thuốc. Với người cao tuổi, huyết áp thường không quá 140/90 mmHg. Khi thời tiết chuyển sang giá lạnh đột ngột, các mạch máu trong cơ thể bị co thắt lại, huyết áp tăng lên, ngoài ra mức huyết áp có thể tăng vọt khi đột ngột ra ngoài trời lạnh hoặc khi đi tắm rửa… Nếu huyết áp tối đa quá 180 mmHg là điều rất đáng lo ngại. Nhiều người có tiền sử tăng huyết áp có thể tăng mạnh đến 200mmHg, nếu không phát hiện và dùng thuốc kịp thời có thể gây vỡ mạch máu não và tử vong.

Đối với bệnh nhân có bệnh mạch vành, khi trời lạnh nhu cầu oxi cho cơ tim tăng hơn vì thế cũng có nguy cơ xuất hiện dấu hiệu của các bệnh mạch vành như đau ngực, nhồi máu cơ tim cấp. Đặc biệt, thời tiết lạnh còn làm tăng số lượng tiểu cầu, tăng hồng cầu và độ nhớt của máu, làm tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, tai biến mạch máu não và bệnh mạch máu ngoại vi.


Điện tim cho bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Bên cạnh đó, nhiều nguyên nhân mang tính chủ quan như việc tập luyện thể dục thể thao thường bị gián đoạn hoặc ngừng hẳn vào mùa đông. Nhiều nghiên cứu cho thấy, nếu tập thể dục đều đặn thì nguy cơ xuất hiện các biến chứng bệnh tim mạch nặng trong lúc tập đã giảm đến 50 lần so với những người lười vận động. Hơn nữa, có đến 90% các biến cố bệnh tim mạch thường xảy ra trong khi nghỉ ngơi, chứ không phải lúc đang vận động. Mùa đông cũng là lúc không khí ô nhiễm nặng hơn, bởi gió mùa đông bắc tràn về, nhiệt độ thấp làm cho không khí bị tù hãm, chất ô nhiễm khó phát tán lên cao. Dù chỉ tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian ngắn thì người bệnh tim mạch cũng có thể bị đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim và suy tim.

Thói quen ăn uống quá độ mùa lễ hội, mùa Đông cũng là mùa lễ hội liên tiếp từ Giáng Sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên Đán, là dịp đoàn tụ gia đình và có thể tự cho phép mình ăn uống quá độ. Thêm vào đó, thời gian này cũng đem lại nhiều lo lắng, căng thẳng, chưa kể không khí ồn ào, náo nhiệt của những buổi gặp gỡ cũng làm cho tỷ lệ đau tim tăng nhanh vào mùa đông.

Các biện pháp phòng ngừa

Để an toàn cho sức khỏe, dự phòng các tai biến vào mùa lạnh, cơ thể cần được giữ ấm đầy đủ, đặc biệt đối với người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường. Cần tránh ra trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi ngủ dậy, nên vận động nhẹ nhàng 3-5 phút để cơ thể dần thích nghi, rồi mới ra khỏi giường. Khi tắm rửa, cần tắm nơi kín gió, làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tắm nhanh.

Người mắc các bệnh mạn tính như hen phế quản, đái tháo đường, tim mạch, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu... cần nhớ uống thuốc đều đặn, đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Do là những bệnh mạn tính, nên việc dùng thuốc là lâu dài. Người bệnh không được ngừng thuốc giữa chừng, nhất là trường hợp bị tăng huyết áp, đái tháo đường, việc bỏ thuốc khiến huyết áp, đường huyết tăng cao dễ gây biến chứng nguy hiểm. Bệnh nhân động mạch vành nên đi khám theo dõi định kỳ, nhất là khi chuyển mùa, khi thời tiết thay đổi, để có biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời.

Để hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cần tránh ăn mặn, vì có thể dẫn tới tăng huyết áp. Ngoài ra, nên ăn ít đồ ăn giàu mỡ, nhiều cholesterol, như: thịt mỡ, nội tạng động vật, bơ... nên ăn đồ luộc, tránh đồ chiên rán và nên ăn nhiều rau, quả, uống nhiều nước.

Trong mùa đông, mọi người nên duy trì tập luyện, tăng cường vận động thể lực. Tuy nhiên, cần tránh tập thể dục ngoài trời vào lúc sáng sớm, tránh bị cảm lạnh đột ngột; nên tập luyện trong nhà với nhiệt độ phù hợp.

Minh Khương