Rượu thuốc và những điều cần biết

  • 2023/12/21 06:50

Thời tiết đã sang đông, một mùa xuân đang tới, trên mọi nẻo đường không khí tết đã len lỏi tới mọi ngõ ngách. Mỗi gia đình Việt Nam khi tết đến xuân về các gia đình ngồi đoàn tụ bên nhau ngoài các món ăn thì có 1 thứ mà luôn xuất hiện đó là rượu. Năm nào cũng vậy, trước, trong và sau Tết các khoa hồi sức tích cực các bệnh viện luôn tiếp đón các ca ngộ độc rượu. Đa số các trường hợp trên là do sự thiếu hiểu biết về rượu thuốc, những điều kiêng kỵ và cấm khi dùng rượu.

Rượu thuốc là sự kết hợp giữa vị thuốc, bài thuốc YHCT và rượu có 2 tác dụng chính là bổi bổ cơ thể và hành khí hoạt huyết từ đó có hiệu quả điều trị.

Rượu thuốc có 2 tác cách sử dụng là uống và bôi ngoài, cả 2 cách trên đều có thể gây ra tổn thương cho cơ thể khi sử dụng sai và quá liều.Trong đời sống hàng ngày nguyên nhân gây ngộ độc là do rượu uống

1. Rượu

Rượu được người xưa sản xuất bằng quá trình lên men ( có hoặc không có chưng cất ) của gạo nếp, gạo tẻ, ngô, mía…Rượu có vị ngọt, cay, đắng, tính thăng, rượu ngâm thuốc hay được sử dụng là rượu được chưng cất từ gạo nếp, gạo tẻ. Rượu được lựa chọn để ngâm rượu có nồng đọ từ 30- 45*, tùy thuộc vào bài thuốc vị thuốc mà chúng ta có thể lựa chọn rượu ngâm có nồng độ cao hơn.

Y học hiện đại rượu dùng để ngâm có bản chất là rượu ethylic ( cồn thực phẩm). Ngày nay để đáp ứng nhu cầu sử dụng rượu 1 số cơ sở sản xuất rượu giả đã sử dụng rượu methylic ( cồn công nghiệp) đã pha chế để ngâm rượu từ đó gây ra các hậu quả nghiệm trọng.

2. Thuốc ngâm

Là 1 thành phần không thể thiếu của rượu thuốc.

Trong đó thuốc là các vị thuốc YHCT có nguồn gốc từ động vật hay thực vật và có nguồn gốc tự nhiên.

Lựa chọn vị thuốc, thang thuốc phải phù hợp với người bệnh; còn khi dùng rượu thuốc bổ thì phải chú ý xem cơ thể của người dùng khí huyết thịnh hay suy, ngũ tạng lục phủ hư hay thịnh để từ đó chọn loại rượu thuốc cho phù hợp.

Ngâm rượu là quá trình các tách chiết các hoạt chất có trong vị thuốc, các hoạt chất có trong vị thuốc hòa tan vào rượu. Các vị thuốc nên thu hái,  được bào chế để giảm tính độc và tăng tác dụng trong quá trình. Chẳng hạn: "Đinh lăng được chọn là củ từ 3- 7 tuổi, phần lõi của củ không có giá trị chúng ta nên loại bỏ. Phần vỏ, rễ sau khi được tách chúng ta sao vàng sau đó dùng để ngâm" hay "Các loài động vật chúng ta cần lấy đầy đủ nguyên con: Bọ cạp, tắc kè…Có 1 số động vật chúng ta cần phải loại bỏ nội tạng, trước khi đem ngâm"

Hiện nay do sự nhầm lẫn tác dụng của 1 số vị thuốc mà khi uống rượu thuốc không đạt hiệu quả và gây ra các tác dụng không mong muốn: Sâm cau đỏ: lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc hoàn toàn không có tác dụng sinh lý còn Sâm cau đen – tiên mao:  bổ thận, cường dương, mạnh gân cốt.


Sâm cau đỏ: lợi tiểu, giải nhiệt, giải độc hoàn toàn không có tác dụng sinh lý.


Sâm cau đen – tiên mao:  bổ thận, cường dương, mạnh gân cốt.

3. Dụng cụ ngâm rượu

Bình dùng để ngâm rượu thuốc nên dùng bình thủy tinh trung tính; hoặc đồ gốm, sứ đúng tiêu chuẩn.

4. Thời gian ngâm rượu thuốc

Đối với rượu thuốc dùng để điều trị ngoài thì thời gian ngâm ngắn ngày để kịp thời cho việc điều trị (thường ngâm một vài ngày).

Còn với rượu thuốc bổ thì thời gian ngâm sẽ dài hơn; thông thường là khoảng từ 1-3 tháng là có thế dùng được, các loại thuốc có nguồn gốc từ động vật thì thời gian ngâm có thể dài hơn nữa.

5. Nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm trong quá trình ngâm rượu

Khu vực để bình rượu ngâm phải được sạch sẽ, thoáng mát.Nhiệt độ môi trường vị trí để là từ 20*--25*.

Độ ẩm không khí lý tưởng nên vào khoảng từ 30% đến 50%

Ánh sáng mạnh ảnh hưởng rất lớn tới quá trình ngâm rượu,đặc biệt là rượu được ngâm trong bình thủy tinh.

Do rượu để ngâm có nồng độ cao nên sau khi dung dịch rượu đạt yêu cầu thì chúng ta nên hạ độ của rượu thuốc để sử dụng để đạt hiệu quả và không faay tác dụng không mong muốn.

 Liều lượng uống, số lần uống, cách uống: Về liều liệu mỗi lần trung bình từ 20- 30ml, một ngày có thể uống 1-2 lần và uống vào lúc no hay đói tùy theo chỉ định của thầy thuốc.

6. Rượu thuốc cũng là thuốc nên những người sau không nên uống rượu

Người nội nhiệt, gầy yếu vô lực, đạo hãn

Người âm hư hỏa vượng

Người bệnh mắc các bệnh như: Viêm gan; xơ gan; viêm loét đường tiêu hóa; lao phổi; động kinh; tâm thần; bệnh lý tim mạch; tăng huyết áp; các bệnh viêm thận cấp mãn; những người dị ứng với rượu; phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú…

Các loại rượu thuốc bổ chỉ nên dùng cho người từ tuổi trung niên trở nên và có thể dùng thời gian kéo dài. Còn rượu thuốc để điều trị thì chỉ dùng đến khi bệnh khỏi.

BsCKI Bùi Đức Quảng