Trào ngược dạ dày có nguy hiểm không?

  • 2023/01/06 03:25

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh lý khá phổ biến trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, tỷ lệ người mắc bệnh ngày càng cao và đối tượng của bệnh cũng rất đa dạng, từ trẻ nhỏ đến người lớn. Vậy, ai có nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, phương pháp điều trị và phòng bệnh như thế nào?

Theo thống kê, 10-20% người lớn từng bị trào ngược dạ dày thực quản ít nhất một lần trong đời. Đặc biệt, mỗi khi thời tiết thay đổi chuyển lạnh vào mùa đông thì trào ngược dạ dày lại tái phát và trở nặng. 

1.Thế nào là bệnh trào ngược dạ dày?

Trào ngược dạ dày- thực quản còn được gọi là trào ngược axit dạ dày, là tình trạng trào ngược từng lúc hay thường xuyên của dịch dạ dày lên thực quản. Trào ngược dạ dày thực quản có thể sinh lý, chức năng (không ảnh hưởng sinh hoạt và phát triển thể chất của cơ thể) hoặc bệnh lý có thể gây ra suy dinh dưỡng, viêm thực quản, và một số biến chứng hô hấp khác.

2. Nguyên nhân trào ngược dạ dày thực quản

Có các nguyên nhân từ thực quản, từ dạ dày và các ảnh hưởng từ cơ quan khác trong cơ thể

Nguyên nhân do thực quản bao gồm: Suy cơ thắt dưới thực quản, thoát vị hoành.

Nguyên nhân tại dạ dày: Ứ đọng lại thức ăn tại dạ dày, áp lực ổ bụng tăng đột ngột.

Một số nguyên nhân khác như: Stress làm tăng tiết cortisol, thói quen ăn uống không lành mạnh, những yếu tố bẩm sinh, béo phì..

3. Biểu hiện của trào ngược dạ dày thực quản

Trào ngược dạ dày thực quản thường có các biểu hiện như: Ợ hơi, ợ nóng, ợ chua; Buồn nôn, nôn; Đau, tức ngực; Khó nuốt; Khản giọng và ho; Miệng tiết ra nhiều nước bọt; Đắng miệng. Ngoài ra người bệnh có thể chán ăn, sụt cân, bị thiếu máu, hoặc chảy máu ở đường tiêu hóa

4. Chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản bằng cách nào?


Nội soi chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản tại Bệnh viện Bãi Cháy.

Việc chẩn đoán trào ngược dạ dày thông thường không dựa trên các thăm dò hay xét nghiệm nào, mà dựa chủ yếu trên các triệu chứng của người bệnh trên cơ sở đã loại trừ các triệu chứng đau ngực nguy hiểm hay các bệnh lý khác của đường tiêu hóa. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bác sĩ có thể thực hiện một số thăm do hay xét nghiệm giúp chẩn đoán trào ngượcdạ dày thực quản.

Các xét nghiệm chẩn đoán trào ngược dạ dày thực quản bao gồm:

- Nội soi dạ dày thực quản

- Kỹ thuật đo pH - trở kháng thực quản 24 giờ

- Đo áp lực và nhu động thực quản

- Làm xét nghiệm Peptest

Tuy nhiên không phải ai cũng cần đến thực hiện các phương pháp này.

5. Cách chữa trào ngược dạ dày thực quản

Khi được chẩn đoán trào ngược dạ dày, bác sĩ sẽ tư vấn cho người bệnh các biện pháp điều trị trào ngược dạ dày thực quản bao gồm: Thay đổi lối sống, điều trị nội khoa, điều trị ngoại khoa và các thủ thuật khác.

 BN đến khám bệnh vì bệnh trào ngược dạ dày thực quản tại phòng khám yêu cầu Bệnh viện Bãi Cháy.

6. Tại sao trào ngược dạ dày thực quản dễ tái phát vào mùa lạnh?

Khi thời tiết chuyển lạnh làm giảm độ dày của lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc nên dạ dày dễ bị tác động và tổn thương hơn. Thêm nữa không khí lạnh kích thích hàm lượng histamin trong máu tăng, dịch acid dạ dày tăng tiết nhiều hơn làm cho dạ dày co bóp mạnh.

Nhiều người có chế độ ăn uống và ủ ấm cơ thể chưa khoa học, trong đó có thói quen uống rượu hoặc hút thuốc lá vì nghĩ có thể giúp làm ấm cơ thể. Tuy nhiên đây là những chất kích thích có hại đến đường tiêu hóa.

Thêm nữa thời tiết chuyển lạnh, nhiều người lại có xu hướng ăn thức ăn có nhiều gia vị, cay nóng, lượng thực phẩm ăn cũng nhiều hơn và vô tình tạo gánh nặng cho dạ dày… đây là những yếu tố dẫn đến trào ngược dạ dày dễ tái phát vào mùa lạnh.

Ngoài ra, giai đoạn chuyển mùa lạnh lại là thời điểm sức đề kháng cơ thể cũng bị giảm càng dễ phát sinh và tái phát bệnh trào ngược dạ dày.

7. Trào ngược dạ dày thực quản có thể gây biến chứng nguy hiểm

Trào ngược dạ dày thực quản dễ xảy ra các biến chứng nếu như không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Viêm họng mạn tính: Khi lượng dịch vị acid trào ngược lên vùng hầu họng dễ gây viêm nhiễm với các triệu chứng: ho, vướng đờm ở cổ. Nếu không giữ ấm vùng cổ khi ra ngoài đường tình trạng bệnh sẽ nặng thêm.

Nhiều người chỉ uống thuốc trị viêm họng bằng kháng sinh thông thường mà không chú ý đến trào ngược dạ dày thì hiệu quả điều trị cũng không đạt kết quả cao.

Viêm thanh quản, phế quản: Chế độ ăn uống, sinh hoạt không khoa học, kèm theo acid dạ dày trào lên dẫn đến người bệnh trào ngược dạ dày dễ bị viêm thanh quản. Bệnh gây rát họng, mất tiếng, khàn tiếng… do khi ngủ là thời điểm acid tiết ra nhiều gây trào ngược ảnh hưởng đến dây thanh quản.

Bệnh nếu không được kiểm soát tốt thì viêm thanh quản, phế quản dễ bị tái phát thành mạn tính.

Những biến chứng khác: Trào ngược dạ dày thực quản tái phát và biến chứng nặng hơn với các triệu chứng: đầy bụng, mất cảm giác thèm ăn, nuốt vướng, nghẹn cổ... Đây là biểu hiện của biến chứng loét thực quản, hẹp thực quản.

8. Phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản

Dạ dày dễ bị ảnh hưởng khi thời tiết thay đổi và chuyển lạnh. Vì vậy, bệnh nhân mắc trào ngược dạ dày thực quản cần sử dụng thuốc điều trị phù hợp theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Đồng thời cần xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý góp phần giúp giảm tối đa trào ngược dạ dày thực quản tái phát:

- Nên ăn uống điều độ, khoa học, chia nhỏ bữa ăn và ăn đa dạng có nhiều chất xơ. Tránh ăn quá no hay để dạ dày quá đói. Không nên ăn đồ ăn chua, cay…

- Nghỉ ngơi hợp lý và hạn chế thức khuya.

- Tránh xa khói thuốc lá vì nó chứa rất nhiều độc tố đối với cơ thể như nicotin, hắc ín, formaldehyde, cyanid… làm ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch, hệ tiêu hóa và hô hấp.

- Nên chú ý giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng bụng và cổ.

- Tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng thích nghi với thay đổi của thời tiết.

- Nếu có dấu hiệu bệnh nên đi khám và sử dụng thuốc điều trị sớm, tránh để bệnh nặng.

Khách hàng cần được khám và tư vấn về bệnh hãy gọi tổng đài CSKH: 1900.96.96.94

Minh Khương