Ứng dụng siêu âm đàn hồi mô trong bệnh lý gan, tuyến giáp, tuyến vú tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2023/08/23 01:57

Siêu âm đàn hồi mô được xem như bước ngoặt mới trong ngành siêu âm chẩn đoán giúp khảo sát độ cứng của mô để nhận diện khối u lành tính hay ác tính. Ứng dụng của siêu âm đàn hồi mô khá đa dạng nhưng giá trị nhất là giúp chẩn đoán các bướu mô mềm chính xác hơn và giảm thiểu các chỉ định sinh thiết không cần thiết.


Hiện nay, các bệnh lý về xơ gan, ung thư gan, các khối u ở tuyến giáp, tuyến vú ngày càng gia tăng. Kỹ thuật siêu âm thường quy phát hiện các bệnh lý trên thường ở giai đoạn muộn. Và việc xác định chính xác bệnh lý cần phải sinh thiết cơ quan làm giải phẫu bệnh. Với sự phát triển của khoa học, hiện nay kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô có thể giúp bác sĩ chẩn đoán độ xơ hoá gan, độ cứng của khối u ở tuyến giáp, tuyến vú.

Siêu âm đàn hồi mô là kỹ thuật siêu âm mới trong ngành siêu âm, giúp xác định độ cứng của cơ quan, của tổn thương. Kỹ thuật này được thực hiện như siêu âm thường quy trên máy siêu âm có tính năng siêu âm đàn hồi mô, vì vậy không xâm lấn, không gây đau đớn cho người bệnh. Độ chính xác của kỹ thuật được nghiên cứu đạt ~ 90% so với sinh thiết làm giải phẫu bệnh, giúp giảm thiểu việc sinh thiết cơ quan không đáng có cho người bệnh.

Siêu âm đàn hồi mô được ứng dụng trong các bệnh lý

- Siêu âm đàn hồi mô tuyến giáp: Chẩn đoán các nốt tuyến giáp. Khi làm siêu âm B mode thấy một tổn thương khu trú, bên cạnh việc nhận định hình thái tổn thương, chúng ta phân loại theo TIRADS để nhận định mức độ lành hay ác tính, thăm dò Doppler để đánh giá tình trạng tưới máu, và làm Elastogram để nhận định độ cứng sẽ cho phép đánh giá tính chất lành tính hay ác tính của tổn thương chính xác hơn và chỉ định sinh thiết chuẩn xác hơn.


Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, Trưởng khoa TDCN, Bệnh viện Bãi Cháy siêu âm tuyến giáp cho bệnh nhân.

- Siêu âm đàn hồi mô tuyến vú: Chẩn đoán các khối u vú. Một tổn thương tuyến vú trên siêu âm B mode rất khó nhận định, mặc dù có thể căn cứ vào hình thái tổn thương, phân loại BIRADS, Doppler màu để nhận định tình trạng tưới máu, nhưng nhiều trường hợp vẫn không rõ ràng. Elastogram sẽ cung cấp thêm các thông tin có giá trị để xác định tính chất lành tính hay ác tính của tổn thương.

- Siêu âm đàn hồi mô gan: Xác định mức độ xơ hóa gan trên các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao dẫn đến xơ gan hay ung thư gan như: viêm gan virus B, Virus C, gan nhiễm mỡ do rượu, một số bệnh chuyển hóa ảnh hưởng đến gan. Đây là kỹ thuật sử dụng để đánh giá độ cứng của nhu mô gan, độ cứng của gan liên quan đến mức độ xơ hoá.


Bác sĩ CKI Bùi Đăng Tôn, Trưởng khoa TDCN, Bệnh viện Bãi Cháy siêu âm đàn mô gan cho bệnh nhân.

- Một số chỉ định khác: Siêu âm đàn hồi mô lách, tụy, thận & tuyến tiền liệt…

Ưu điểm của siêu âm đàn hồi mô

- Nếu như siêu âm Doppler được coi là bước ngoặt thứ nhất thì siêu âm đàn hồi mô được coi như một bước ngoặt thứ hai trong ngành siêu âm, nó cho phép đánh giá độ cứng của mô, cho phép đánh giá tính chất của mô tổn thương.

- Nâng độ đặc hiệu của chẩn đoán, giúp cho thu hẹp chỉ định sinh thiết mà không bỏ sót tổn thương.

- Siêu âm đàn hồi gan giúp đánh giá độ xơ hoá gan không xâm lấn, có độ chính xác cao, dễ thực hiện.

- Siêu âm đàn hồi tuyến vú giúp chẩn đoán chính xác hơn, tránh bỏ sót ung thư vú, giảm sinh thiết không cần thiết, chỉ điểm vị trí sinh thiết u tuyến vú, giúp làm giảm sinh thiết và tránh bỏ sót tổn thương ác tính, giúp tăng độ chính xác trong chẩn đoán u tuyến vú.

- Siêu âm đàn hồi nhân giáp giúp chẩn đoán chính xác hơn, tránh bỏ sót ung thư tuyến giáp, giảm sinh thiết không cần thiết và chỉ điểm chính xác vị trí sinh thiết nhân giáp.

- Dễ thực hiện, ít phụ thuộc người làm.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện công lập đầu tiên triển khai kỹ thuật siêu âm đàn hồi mô, giúp hỗ trợ trong chẩn đoán các bệnh lý của gan, tuyến giáp, tuyến vú rất hiệu quả.

Minh Khương