Ung thư thận: Căn bệnh nguy hiểm thầm lặng có thể điều trị triệt căn nếu phát hiện sớm

  • 2024/01/23 09:03

Ung thư thận không triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm. Đa số các trường hợp ung thư thận được phát hiện tình cờ khi bệnh nhân kiểm tra sức khỏe tổng quát. Khi bệnh đã tiến triển, bắt đầu có triệu chứng đau nhiều vùng thắt lưng kèm thường xuyên đi tiểu ra máu, sờ thấy khối u vùng bụng, gầy sút cân… Đây là căn bệnh phổ biến thứ ba trong ung thư hệ tiết niệu sau ung thư tiền liệt tuyến và ung thư bàng quang.  

Thận là cơ quan quan trọng của cơ thể có chức năng lọc máu và thải nước, muối và các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ung thư thận là kết quả của một số tế bào thận phát triển không kiểm soát, dẫn đến một khối ác tính. Theo Globocan 2020, thế giới có 432.288 trường hợp mắc bệnh mỗi năm, trong đó, số ca tử vong là 179.368. Tại Việt Nam, số ca mắc ung thư thận ghi nhận năm 2020 là 2.415 và số ca tử vong là 1.130 ca. 


Ung thư thận là bệnh lý ác tính phổ biến hiện nay (ảnh minh họa)

Ung thư biểu mô tế bào thận là dạng thường gặp nhất, chiếm tỷ lệ tới 90% trong các loại ung thư thận. Trong đó, ung thư thận typ tế bào sáng rất phổ biến, chiếm tỷ lệ 80% trong ung thư biểu mô tế bào thận.  Ngoài ra, một số loại ung thư thận có thể gặp là ung thư tế bào chuyển tiếp chiếm tỷ lệ 8%, bướu Wilms và Sarcoma ở thận thường gặp ở trẻ em với tỷ lệ mắc khoảng 5-6%.

Nguyên nhân, triệu chứng và các giai đoạn của ung thư thận

Nguyên nhân gây ung thư thận chưa được khẳng định, tuy nhiên có nhiều yếu tố nguy cơ đã được chứng minh có thể dẫn tới ung thư thận như:

Hút thuốc lá: Đây là một trong những yếu tố có nguy cơ cao gây nên ung thư thận. Trung bình, có đến khoảng 30% nam giới và khoảng 24% nữ giới khi hút nhiều thuốc lá thì đều mắc phải căn bệnh quái ác này. 

Tiếp xúc hóa chất: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người làm việc có tiếp xúc với những hóa chất này có tỷ lệ mắc bệnh khá cao, điển hình như công nhân nghề in, hóa chất, công nhân nhuộm hoặc những người thường xuyên tiếp xúc với xăng dầu.

 Yếu tố di truyền: Bệnh có khả năng khởi phát ở nhiều người trong cùng một gia đình. Những đối tượng bị khuyết một đoạn ở NST 3 hoặc chuyển vị của các NST 3 và NST 8 cũng sẽ có tỷ lệ mắc ung thư thận khá cao. 

Các triệu chứng của ung thư thận thường rất mờ nhạt và không điển hình. Đến khi bệnh tiến triển, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như đau nhiều vùng thắt lưng kèm thường xuyên đi tiểu ra máu, sờ thấy khối u vùng bụng, mệt mỏi kéo dài, gầy sút cân…Ung thư thận được chia thành 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1: giai đoạn sớm nhất, tỷ lệ sống sót của bệnh nhân sau 5 năm cao nhất. Khối u tương đối nhỏ và chỉ xuất hiện ở một bên thận.

Giai đoạn 2: khối u có kích thước lớn nhất khoảng 7cm, còn khu trú ở thận. Tế bào ung thư chưa lây lan tới các hạch bạch huyết lân cận hay những cơ quan khác.

Giai đoạn 3: Trong giai đoạn III, tế bào ung thư đã xâm lấn tĩnh mạch thận, xâm lấn mỡ quanh thận nhưng chưa vượt ra ngoài cân mạc bọc thận (cân Gerota), có thể xâm lấn các hạch lympho gần quanh thận, chưa xâm lấn tuyến thượng thận. 

Giai đoạn 4: Trong giai đoạn IV tế bào ung thư đã xâm lấn tuyến thượng thận, xâm lấn ra ngoài cân Gerota, đến các hạch bạch huyết xa và các cơ quan khác. Giai đoạn ung thư di căn thường diễn biến với mức độ phức tạp và nguy hiểm. Phương pháp điều trị cho người bệnh lúc này chú trọng giảm nhẹ triệu chứng, hạn chế sự di căn của khối u. 

Ung thư thận có thể điều trị triệt căn ở giai đoạn sớm

Hiện tại khi các phương pháp như hóa chất, xạ trị ít tác dụng hiệu quả đối với ung thư thận thì phẫu thuật vẫn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu giúp người bệnh cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ. Trong đó, ung thư thận giai đoạn I,II,III có thể được điều trị bằng phẫu thuật bán phần hoặc toàn bộ. Một số trường hợp bệnh nhân ở giai đoạn III không loại bỏ được hoàn toàn tế bào ung thư bằng phẫu thuật. Khi đó, bác sĩ có thể cân nhắc chữa trị bằng thuốc nhắm mục tiêu hay liệu pháp miễn dịch.


Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công phẫu thuật nội soi và phẫu thuật mổ mở điều trị ung thư thận

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đối với ung thư thận thì phẫu thuật là giải pháp điều trị tối ưu, đóng vai trò chủ đạo. Tùy theo giai đoạn ung thư, kích thước khối u mà bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt thận bán phần hoặc toàn bộ. Phẫu thuật cắt thận bán phần áp dụng với các khối u nhỏ, nằm vùng ngoại vi thận, phẫu thuật viên sẽ cắt bỏ khối u và một phần mô lành, một phần thận được giữ lại để bảo tồn chức năng.

Tuy nhiên, đối với những khối u thận kích thước lớn thì buộc phải cắt thận triệt căn – toàn bộ quả thận nơi có khối u để điều trị triệt căn ung thư. Đây là phẫu thuật có độ khó kỹ thuật cao, chuyên sâu đòi hỏi phẫu thuật viên phải đảm bảo diện cắt âm tính về mặt ung thư, đảm bảo kiểm soát cầm máu tốt trong quá trình phẫu thuật, tránh các tai biến nguy hiểm có thể xảy ra trong, sau phẫu thuật”.


Bệnh nhân có khối u thận ác tính kích thước lớn trên 7cm trải qua phẫu thuật điều trị ung thư thận tại Bệnh viện Bãi Cháy

Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân có thể được tầm soát, phát hiện các khối u vùng thận bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (Ctscanner), cộng hưởng từ (MRI)…  Bệnh viện Bãi Cháy với Trung tâm ung bướu được đầu tư trang thiết bị chẩn đoán hình ảnh hiện đại, đội ngũ bác sĩ chuyên ngành ung bướu có trình độ chuyên môn vững vàng, giàu kinh nghiệm, làm chủ và thực hiện thường quy phẫu thuật nội soi, phẫu thuật khối u, ung thư thận… giúp bệnh nhân được thụ hưởng các phương pháp điều trị tiến tiến ngay tại tỉnh Quảng Ninh mà không phải lên tuyến trung ương, tiết kiệm chi phí và nâng cao sức khỏe, tuổi thọ.

Mạc Thảo