Viêm buồng trứng và những nguy cơ đối với sức khỏe, sinh sản của phụ nữ

  • 2024/08/05 07:17

Viêm buồng trứng là bệnh khá phổ biến ở nữ giới, đặc biệt là chị em trong độ tuổi sinh sản. Những năm trở lại đây, tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh viêm buồng trứng không ngừng tăng lên gây nhiều ảnh hưởng đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của chị em.  

Buồng trứng nắm giữ vai trò trọng yếu trong hệ thống nội tiết và sinh sản của phái nữ. Cơ quan sinh dục này có nhiệm vụ sản xuất ra hormone sinh lý Estrogen – loại hormone quyết định đến 80% yếu tố về sắc đẹp, sức khỏe và sinh lý của phụ nữ. Viêm buồng trứng là hiện tượng buồng trứng bị viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc các tác nhân xấu gây ra.


Khi cơ quan này bị viêm sẽ ảnh hưởng nặng nề đến quá trình sinh nở, có thể dẫn đến vô sinh hoặc nguy hiểm đến tính mạng nếu vùng viêm bị lan rộng. Tình trạng viêm buồng trứng thường có tỷ lệ cao ở phụ nữ có lối sống tình dục không lành mạnh. Đứng ngay sau đó là những người phụ nữ đã từng sinh 2 con trở lên. 

Nguyên nhân gây viêm buồng trứng phổ biến nhất là hai vi khuẩn Chlamydia trachomatis và Neisseria – tác nhân gây bệnh lậu. Những vi khuẩn này gây bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nhiễm trùng lan từ cổ tử cung vào tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng và cũng có thể đi vào trong khoang phúc mạc hoặc thành bụng. Các yếu tố nguy cơ của viêm buồng trứng là quan hệ tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su…

Viêm buồng trứng dễ nhận biết nhất là đau do vùng bụng dưới bị co thắt từ nhẹ đến tăng dần. Cơn đau sẽ càng trở lên rõ rệt hơn khi sinh hoạt tình dục, đôi khi sẽ chảy máu. Bệnh có 2 giai đoạn phát triển là cấp tính và mãn tính. 

Đối với tình trạng cấp tính: Viêm buồng trứng dạng cấp tính được nhận biết dễ dàng thông qua những dấu hiệu hàng ngày như: Thống kinh, chu kỳ hành kinh không ổn định, ra nhiều khí hư một cách bất thường, có màu vàng đục và có cảm giác ngứa rát khó chịu vùng âm đạo; cảm thấy đau buốt lúc đi vệ sinh, đôi khi xảy ra tình trạng xuất huyết…

Với tình trạng mãn tính: Những dấu hiệu ở mức độ bệnh cấp tính không quá rõ ràng, do đó chị em còn lơ là, bỏ qua những tổn thương đang “gặm nhấm” sức khỏe sinh sản. Khi bệnh đã phát triển trở thành cấp độ mãn tính, các triệu chứng ở giai đoạn này thường kéo dài, âm ỉ trong cơ thể bệnh nhân, như: Tâm trạng hay lo lắng, bất ổn, toàn thân mệt mỏi không rõ lý do; Đau dữ dội phần tử cung, bụng dưới căng cứng, đau mỏi vùng lưng nhiều ngày; Chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài và bị vón thành cục; Buồng trứng bị tổn thương khiến khả năng thụ thai suy giảm dẫn đến mang thai ngoài tử cung, vô sinh 1 phần hoặc hoàn toàn.

Dù ở tình trạng cấp tính hay mãn tính thì viêm buồng trứng cũng gây hậu quả xấu đến sức khỏe sinh sản, có thể dẫn đến hiếm muộn, vô sinh. Do đó chị em cần chú ý các biểu hiện thường ngày nhằm hỗ trợ việc chẩn đoán bệnh đạt hiệu quả.

Ngày nay, phương pháp chẩn đoán bệnh viêm buồng trứng rất phổ biến. Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý hiện tại. Đồng thời, lấy mẫu bệnh phẩm để xác định tác nhân gây bệnh cũng như độ nhạy của mầm bệnh vi khuẩn đối với các loại khách sinh. 


Bác sĩ có thể chỉ định xét nghiệm máu, siêu âm để chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh lý viêm buồng trứng

Tất cả các chị em ở bất kỳ lứa tuổi, độ tuổi nào đều có nguy cơ mắc bệnh viêm buồng trứng. Đặc biệt là trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thức ăn mà chúng ta ăn hàng ngày, hay lịch trình dày đặc thức khuya dậy sớm, chế độ sinh hoạt đảo lộn, đều là mầm bệnh vô cùng nguy hiểm.

Khi mắc bệnh, việc bị nhiễm trùng vùng chậu, cộng thêm việc tiết dịch tăng từ đường sinh sản, làm ảnh hưởng đến sự hoạt động của tinh trùng cùng với sự suy yếu các chức năng của buồng trứng có thể dẫn đến vô sinh nếu không sớm điều trị. Bên cạnh đó, nếu không phát hiện sớm thì sẽ tạo điều kiện cho ung thư buồng trứng xuất hiện. Tuy nhiên, đây là căn bệnh có thể chữa được, cho nên phụ nữ khi mắc bệnh cần gặp bác sĩ để có phương hướng giải quyết tốt nhất. 

Để phòng ngừa bệnh lý viêm buồng trứng phụ nữ cần khám phụ khoa định kỳ. Điều quan trọng là cần giữ vệ sinh bộ phận sinh dục đúng cách . Vệ sinh sạch sẽ thường xuyên trong thời kỳ kinh nguyệt và quan hệ tình dục; Quan hệ tình dục an toàn, sử dụng bao cao su đúng cách, không lạm dụng các loại thuốc tránh thai; Giữ tâm lý thoải mái, ăn uống và tập thể dục khoa học giúp nâng cao sức đề kháng;… Khi thấy có các triệu chứng: đau vùng bụng dưới, ra khí hư nhiều có mùi hôi, rối loạn kinh nguyệt… cần đi khám sớm và điều trị kịp thời.

Mạc Thảo