Sinh hoạt khoa học chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán và xử trí một số bệnh tim mạch thường gặp”

  • 2023/12/01 09:53

Ngày 1/12/2023, Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Công ty TNHH Medtronic Việt Nam và Bệnh viện Tim Hà Nội tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học chuyên đề “Cập nhật chẩn đoán và xử trí một số bệnh tim mạch thường gặp”.

Chủ tọa sinh hoạt chuyên đề khoa học về phía Bệnh viện Bãi Cháy có BSCKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện, TS.BS Hoàng Văn – Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, BSCKI Vương Văn Phương – Trưởng Khoa Tim mạch, Bệnh viện Bãi Cháy. Báo cáo viên tại chương trình là TS.BS Hoàng Văn – Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội; Ths.BS Đinh Danh Trình – Bệnh viện Bãi Cháy và Ths.BS Nguyễn Thế Nam Huy – Bệnh viện Tim Hà Nội. Chương trình có sự tham dự của các bác sĩ chuyên ngành tim mạch, nội khoa tại Bệnh viện Bãi Cháy và được trực tuyến đến 04 điểm cầu Trung tâm y tế Huyện Hải Hà, Ba Chẽ, Đầm Hà, Bình Liêu.


Toàn cảnh chương trình sinh hoạt khoa học chuyên đề tại Bệnh viện Bãi Cháy

Phát biểu tại chương trình, BS.CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: Các bệnh lý tim mạch như bệnh mạch vành, tăng huyết áp, bệnh động mạch ngoại vi, thấp tim, bệnh van tim, bệnh cơ tim, rối loạn nhịp tim… là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tổ chức Y tế thế giới ước tính mỗi năm có đến 17,5 triệu người tử vong do các bệnh lý liên quan đến bệnh lý tim mạch và số bệnh nhân mắc bệnh này đang có xu hướng ngày càng gia tăng và trẻ hóa. Tại Việt Nam, các bệnh tim mạch cũng chiếm 33% nguyên nhân tử vong. Do đó, bệnh tim mạch đã và đang là một gánh nặng cho xã hội với tỷ lệ tử vong và tàn phế cao nhất. Bên cạnh đó, chi phí cho chăm sóc, điều trị bệnh tim mạch cũng là gánh nặng đáng kể. Vì vậy, căn bệnh này cần phải được chẩn đoán nhanh và có hướng xử trí chính xác nhằm giảm thiểu nguy cơ tử vong, đem lại kết quả điều trị tối ưu, cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người bệnh. 


BS.CKII Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy phát biểu tại chương trình

Với mục tiêu cập nhật kiến thức mới, nâng cao năng lực về chẩn đoán và xử trí một số bệnh tim mạch thường gặp, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình sinh hoạt khoa học nhằm giúp các bác sĩ tại bệnh viện cũng như các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh có cơ hội được trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia đầu ngành. Qua đó nâng cao hơn nữa kiến thức chuyên môn và ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn lâm sàng, giúp người bệnh thoát khỏi những biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tử vong do các bệnh lý tim mạch.



chuyên đề “Hội chứng vành cấp – từ cấp cứu đến thực hành lâm sàng” do TS.BS Hoàng Văn – Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thuyết giảng

Tại chương trình sinh hoạt khoa học, các báo cáo viên đã trình bày các chuyên đề liên quan đến chẩn đoán và xử trí một số bệnh tim mạch thường gặp. Trong đó, chuyên đề “Hội chứng vành cấp – từ cấp cứu đến thực hành lâm sàng” do TS.BS Hoàng Văn – Phó Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thuyết giảng đã cập nhật các kiến thức về cơ chế bệnh sinh, tiếp cận chẩn đoán, điều trị sử dụng thuốc chống đông, thuốc chống kết tập tiểu cầu, liều nạp, chụp và can thiệp động mạch vành qua da đối với hội chứng mạch vành cấp. Ths.BS Đinh Danh Trình – Bệnh viện Bãi Cháy trình bày báo cáo về các nguyên nhân, tiếp cận chẩn đoán và xử trí ca bệnh đau ngực, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp ST chênh lên từ những ca lâm sàng đặc biệt qua chuyên đề “Đau ngực: Khám, đánh giá nguyên nhân, định hướng điều trị”; Ths.BS Nguyễn Thế Nam Huy – Bệnh viện Tim Hà Nội báo cáo chuyên đề “Chẩn đoán và xử trí một số rối loạn nhịp tim thường gặp”.


Ths.BS Đinh Danh Trình – Bệnh viện Bãi Cháy trình bày chuyên đề “Đau ngực: Khám, đánh giá nguyên nhân, định hướng điều trị”

Cũng tại chương trình sinh hoạt khoa học chuyên đề, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy và đại diện cơ sở y tế trên địa bàn cũng đã có thời gian trao đổi, thảo luận những câu hỏi thắc mắc về hướng chẩn đoán và điều trị với chuyên gia đầu ngành trong trường hợp bệnh nhân mắc rối loạn nhịp tim, cơn đau ngực, bệnh lý mạch vành.

Chương trình sinh hoạt khoa học là cơ hội để đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cũng như các đơn vị y tế trên địa bàn có cơ hội học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm nghiên cứu quý báu và cập nhật kiến thức chuyên môn với chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch. Qua đó phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị ngày càng hiệu quả, chuyên nghiệp, góp phần mang đến chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Mạc Thảo