Sinh hoạt khoa học chuyên đề về “Sỏi tiết niệu” và “Viêm tụy cấp” tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2024/07/19 08:24

Ngày 18/7/2024, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức sinh hoạt khoa học chuyên đề về “Sỏi tiết niệu” và “Viêm tụy cấp” với sự tham dự của các bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các khoa chuyên môn của bệnh viện. Chương trinh được kết nối trực tuyến với các Trung tâm y tế tuyến huyện gồm Hải Hà, Ba Chẽ, Đầm Hà, Bình Liêu và TX Đông Triều.


Toàn cảnh chương trình sinh hoạt khoa học tại Bệnh viện Bãi Cháy

Tham dự sinh hoạt khoa học chuyên đề tại điểm cầu Bệnh viện Bãi Cháy có Ths.BS Trần Thanh Luận – Phó Giám đốc Bệnh viện, BSCKII. Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Đào tạo – Chỉ đạo tuyến cùng cán bộ, bác sĩ, học viên học tập tại các khoa chuyên môn của bệnh viện.

Các chuyên đề được bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy báo cáo tại chương trình sinh hoạt khoa học

Chương trình sinh hoạt khoa học cập nhật hai chuyên đề “Tổng quan sỏi tiết niệu và các phương pháp điều trị” do BSCKI Trần Lý Bách – Khoa Ngoại tổng hợp báo cáo; chuyên đề “Viêm tụy cấp” do BS Đinh Tuấn Anh – Khoa Nội tiêu hóa báo cáo. 

Theo đó, viêm tụy cấp là quá trình viêm cấp tính có thể phục hồi được của tuyến tụy, nguyên nhân do tắc nghẽn sỏi mật, kí sinh trùng (giun, sán) các khối u, rối loạn chức năng cơ vòng Oddi, túi thừa quanh bóng Vater, Nang giả tụy; Độc tố (Rượu, thuốc...); Chuyển hóa: Tăng triglycerid máu, Tăng calci máu... Viêm tụy cấp có thể biến chứng tại chỗ như tụ dịch quanh tụy- ổ bụng, ổ hoại tử, nhiễm trùng, nang giả tụy, huyết khối tĩnh mạch cửa, rò tụy, tắc ruột hoặc biến chứng toàn thân như tràn dịch màng phổi, viêm phổi, sốc, suy đa tạng... Với chuyên đề viêm tụy cấp, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã cập nhật các lưu ý trong chẩn đoán trên lâm sàng và cận lâm sàng, các thang điểm tiên lượng viêm tụy cấp, phác đồ tiếp cận và xử trí viêm tụy cấp. Trong đó nhấn mạnh vai trò của can thiệp ERCP trong điều trị cho bệnh nhân viêm tụy cấp có nhiễm trùng đường mật (nghi do tắc nghẽn đường mật).




Chương trình sinh hoạt khoa học giúp các bác sĩ trên địa bàn tỉnh cập nhật kiến thức chuyên môn

Sỏi tiết niệu là sự hình thành và hiện diện sỏi trong đường tiết niệu. Tại Việt Nam có tỷ lệ lớn dân số mắc bệnh lý sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang, sỏi niệu đạo. Với chuyên đề “Tổng quan sỏi tiết niệu và các phương pháp điều trị”, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã cùng thảo luận về các phương pháp chẩn đoán sỏi tiết niệu trên lâm sàng, cận lâm sàng; cập nhật các phương pháp điều trị nội khoa và ngoại khoa như phương pháp can thiệp, điều trị sỏi tiết niệu hiện đại như tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi qua nội soi ngược dòng ống mềm, tán sỏi qua da... Trong đó, phương pháp tán sỏi qua da đang được ứng dụng rộng rãi tại Bệnh viện Bãi Cháy đã mang lại hiệu quả và lợi ích tối ưu cho người bệnh như độ an toàn, tính thẩm mỹ, phục hồi sức khỏe nhanh chóng, có thể áp dụng đối với những người bệnh cao tuổi hoặc có nhiều bệnh lý nền phối hợp.

Trong khuôn khổ chương trình, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy và đại diện cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã cùng trao đổi, thảo luận trên những ca bệnh thực tế tại địa phương để cùng rút kinh nghiệm, tìm phương pháp điều trị phù hợp.

Chương trình sinh hoạt chuyên đề thường kỳ hàng tháng với các chuyên đề phong phú, bổ ích, đa dạng các chuyên khoa là cơ hội để đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy cũng như các đơn vị y tế trên địa bàn có cơ hội học hỏi, trao đổi những kinh nghiệm nghiên cứu quý báu và cập nhật kiến thức chuyên môn với chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch. Qua đó phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị ngày càng hiệu quả, chuyên nghiệp, góp phần mang đến chất lượng dịch vụ y tế tốt nhất cho người dân trên địa bàn tỉnh.

Mạc Thảo