Tư vấn dinh dưỡng cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh ung thư đại trực tràng tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2024/06/21 01:18

Ngày 20/6/2024, Khoa Ung bướu 1 phối hợp với Khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức chương trình truyền thông tư vấn dinh dưỡng nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống, nâng cao hiệu quả điều trị cho người bệnh ung thư đại trực tràng.


Toàn cảnh tư vấn dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Theo thống kê của Globocan năm 2022, tại Việt Nam, ung thư đại trực tràng là loại ung thư phổ biến thứ 4 trong các loại ung thư với 16.835 ca mắc mới mỗi năm. Số ca mắc bệnh ở độ tuổi trên 40 chiếm 95,7%. Khối u, ung thư nằm trên đường tiêu hóa, phát hiện ra thường đã xuất hiện khá lâu nên tình trạng dinh dưỡng của bệnh nhân bị ảnh hưởng trước khi điều trị.

 Đặc biệt, đa số bệnh nhân ung thư đại trực tràng đến bệnh viện ở giai đoạn muộn, tế bào ung thư phát triển mạnh đã lan rộng, xâm lấn ra các vùng xung quanh, di căn vào hệ thống mạch máu, hạch bạch huyết và các cơ quan nên không chỉ điều trị bằng một mà phải kết hợp nhiều phương pháp theo nguyên tắc đa mô thức. Trong đó, phẫu thuật là một trong những phương pháp chính điều trị triệt căn, mang đến hiệu quả nâng cao chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Sau phẫu thuật bệnh nhân có thể phải hóa trị, xạ trị bổ trợ. Nhiều bệnh nhân sau quá trình phẫu thuật và theo đuổi các biện pháp điều trị hóa, xạ trị có thể gặp phải tình trạng chán ăn, mệt mỏi dẫn đến cơ thể không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng làm sức khỏe suy yếu.


Người bệnh ung thư đại trực tràng và người nhà bệnh nhân tại Khoa Ung bướu 1 tham dự chương trình

Chính vì vậy, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng đối với bệnh nhân ung thư đại trực tràng nhằm hạn chế các tác dụng phụ trong quá trình điều trị như chán ăn, buồn nôn, ợ nóng, mệt mỏi, nhiễm trùng, và nhanh lành vết thương sau phẫu thuật. Đồng thời duy trì cân nặng, giúp bệnh nhân cải thiện sức khỏe, chất lượng cuộc sống, ngừa các biến chứng khi đang điều trị bệnh.



Bác sĩ CKI Đỗ Chí Nhàn – Phó Trưởng Khoa Ung bướu 1 phổ biến kiến thức tổng quan về ung thư đại trực tràng

Tại buổi tư vấn, người bệnh đã được nghe Bác sĩ CKI Đỗ Chí Nhàn – Phó Trưởng Khoa Ung bướu 1 phổ biến kiến thức tổng quan về ung thư đại trực tràng về nhận biết dấu hiệu nguy hiểm của bệnh, các dạng tổn thương ung thư đại trực tràng và biến chứng của bệnh, phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng và nguyên tắc điều trị đối với từng giai đoạn. 



Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Nhung – Khoa Dinh dưỡng cung cấp những kiến thức dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng

Cử nhân điều dưỡng Nguyễn Thị Kim Nhung – Khoa Dinh dưỡng cung cấp những kiến thức dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư về lợi ích, mục tiêu, nguyên tắc dinh dưỡng trong điều trị ung thư, khuyến cáo đến người bệnh những thực phẩm nên dùng và không nên dùng hỗ trợ giảm tác dụng trong quá trình điều trị cho người bệnh ung thư đại trực tràng. 

Theo đó, những thực phẩm người bệnh ung thư đại trực tràng nên dùng là:

- Các loại thịt, cá, trứng, sữa, tôm cua…

- Gạo, miến, bún, phở, các loại khoai củ…

- Dầu thực vật: dầu lạc, dầu vừng, dầu đậu nành…

- Các loại rau, quả tươi: rau xanh, quả chín, rau thơm

- Tăng cường bổ sung thực phẩm chứa nhiều omega-3: cá hồi, dầu oliu…

- Sử dụng các thực phẩm giàu vitamin E,C,A, Selen có khả năng chống oxy hóa như: cà rốt, giá đỗ xanh, cà chua, rau ngót, rau muống…

* Thực phẩm hạn chế dùng:

- Các thực phẩm chứa nhiều acid béo như: các món thịt nướng, thịt hun khói, các món xào, rán, quay, các loại bánh như bánh chả…

- Các thực phẩm chế biến công nghiệp, đóng gói sẵn như đồ hộp, thịt nguội…

- Phủ tạng động vật như tim, gan, lòng…, mỡ động vật, da gà, da vịt, bì lợn…

- Các món ướp muối: dưa muối, cá muối, cá khô…

- Chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá…

Chú ý chia nhiều bữa trong ngày 4-6 bữa/ngày

Bệnh viện Bãi Cháy với Trung tâm Ung bướu lớn hàng đầu tỉnh Quảng Ninh hằng ngày tiếp nhận phẫu thuật, điều trị nội trú cho từ 200-300 bệnh nhân mắc các bệnh lý ung thư, trong đó có rất nhiều bệnh nhân ung thư đại trực tràng. Do đó, chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe về dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư đại trực tràng có ý nghĩa quan trọng nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị, cải thiện sức khỏe và mang đến sự an tâm cho người bệnh.

Mạc Thảo