Áo choàng trắng giữa muôn màu hoa thắm

  • 2022/09/09 09:07

Đảm bảo chăm sóc sức khỏe cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo là nhiệm vụ được các cấp ủy, chính quyền và ngành Y tế Quảng Ninh quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực. Những đơn vị y tế đã và đang nỗ lực cung cấp dịch vụ y tế chất lượng, giúp người dân vùng khó khăn có cơ hội bình đẳng hơn trong chăm sóc sức khỏe, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân các xã Đồng Văn, Hoành Mô (huyện Bình Liêu) trong chương trình tình nguyện mùa hè 2022.

Blouse trắng tình nguyện 

Ở đâu có người bệnh cần được hỗ trợ là các thầy thuốc Quảng Ninh - những “chiến sĩ áo blouse trắng”, sẵn sàng có mặt, dù phải lặn lội đến tận biên giới, hải đảo xa xôi, vùng núi cao. Trong chương trình khám bệnh lưu động gắn với hoạt động tình nguyện mùa hè 2022, đoàn thầy thuốc trẻ của Bệnh viện Bãi Cháy đã đến khám bệnh lưu động, cấp thuốc miễn phí cho trên 900 lượt người dân các xã Đồng Văn, Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Được cảm nhận tình cảm, sự đón nhận của nhân dân và chính quyền địa phương dành cho những y, bác sĩ trẻ, chúng tôi mới thấy ý nghĩa của những hoạt động mà những thầy thuốc trẻ Bệnh viện Bãi Cháy đang làm thật đáng trân trọng. Anh Lạc A Làu (xã Hoành Mô) chia sẻ: "Trong lúc sử dụng máy phát cỏ, tôi chẳng may bị đinh gim vào cổ chân trái. May mắn được các y, bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy sơ cứu, lấy được đinh ra ngoài. Tôi rất cảm ơn và mong các bác sĩ thường xuyên đến khám bệnh cho người dân ở những nơi có điều kiện khó khăn".

Các bác sĩ trẻ của Bệnh viện Bãi Cháy ở những chuyên khoa: Nội, Ngoại, Sản, Nhi, Tai mũi họng, Mắt, Răng hàm mặt… đã tiến hành thăm khám, chẩn đoán bằng các kỹ thuật hiện đại, như siêu âm, nội soi tai mũi họng, điện tim, xét nghiệm đường máu mao mạch… Những trường hợp phát hiện mắc bệnh lý nặng, đoàn đã tư vấn, hướng dẫn chuyển tuyến, sử dụng BHYT để được điều trị tốt nhất.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy sơ cứu, lấy đinh gim trong cổ chân của anh Lạc A Làu (xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu).

Bí thư Đoàn Thanh niên Bệnh viện Bãi Cháy Cao Đức Mạnh cho biết: Từ nguồn kinh phí huy động của ĐVTN và toàn thể các cán bộ, nhân viên Bệnh viện, Đoàn Thanh niên Bệnh viện đã trao tặng 10 suất quà (trị giá 800.000 đồng/suất, gồm gạo, sữa tươi dinh dưỡng… và tiền mặt) cho 10 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn xã Đồng Văn; tặng sữa dinh dưỡng cho người dân đến khám bệnh. Đây là hoạt động thiết thực phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của ĐVTN Bệnh viện, góp sức trẻ vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

Hành trình về các thôn, bản vùng khó của tỉnh để khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân là hoạt động ý nghĩa, nhân văn của đội ngũ y, bác sĩ toàn tỉnh. Chương trình khám bệnh lưu động được Sở Y tế triển khai từ năm 2016 đến nay, ban đầu có sự tham gia của các Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, Đa khoa khu vực Cẩm Phả. Đến nay, tất cả các đơn vị y tế tuyến tỉnh phối hợp với các đơn vị y tế tuyến huyện triển khai thường niên khám bệnh lưu động, cấp thuốc miễn phí, nhằm giúp người dân được thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khám răng cho người dân Bình Liêu trong chương trình khám bệnh lưu động.

Mỗi năm, các đơn vị y tế đã khám, cấp thuốc miễn phí cho từ 15-18 nghìn lượt người dân vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo trên địa bàn tỉnh; trong đó có hàng nghìn trường hợp bị mắc các bệnh nặng, hiểm nghèo đã được tư vấn để chuyển tuyến điều trị kịp thời.

Hoạt động khám bệnh lưu động , cấp thuốc miễn phí cho người dân đã trở thành nét đẹp cửa ngành Y tế Quảng Ninh. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người thầy thuốc luôn hết lòng vì người bệnh, vì sức khỏe nhân dân.

Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu

Kỹ thuật viên Trung tâm Y tế huyện Hải Hà thực hiện chụp cộng hưởng từ cho người dân đến khám bệnh.

Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của tỉnh thời gian qua cho thấy vai trò quan trọng của hệ thống y tế cơ sở. Tại Quảng Ninh, hệ thống y tế cơ sở gồm tuyến huyện có 3 bệnh viện đa khoa và 13 trung tâm y tế, tuyến xã có 177 trạm y tế.

Song song với thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tỉnh quan tâm đầu tư hoàn thành chỉ tiêu y tế ở tuyến xã. Đến nay, 177/177 trạm y tế có bác sĩ; 100% trạm được đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế cơ bản phục vụ chuyên môn, như máy siêu âm, máy xét nghiệm đơn giản… 100% bác sĩ được đào tạo chẩn đoán, điều trị, quản lý các bệnh mãn tính thường gặp theo nguyên lý y học gia đình.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết, từ tháng 1/2022, các trạm y tế được chuyển về trung tâm y tế tuyến huyện quản lý. Sở Y tế đã có kế hoạch tổ chức đào tạo, đào tạo lại nhân lực để khai thác hiệu quả trang thiết bị, cơ sở hạ tầng đã được đầu tư. Đồng thời đề nghị tỉnh hỗ trợ, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị để có điều kiện tốt nhất phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân ở cơ sở và phòng, chống dịch bệnh.

Người bệnh được khám, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà.

Từ năm 2018, toàn tỉnh đã thực hiện hợp nhất các bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế tuyến huyện và trung tâm dân số thành trung tâm y tế đa chức năng (10 trung tâm y tế đa chức năng, 3 trung tâm y tế chỉ có chức năng dự phòng và dân số). Sau khi sáp nhập, các trung tâm y tế tuyến huyện tiếp tục được quan tâm đầu tư nâng cấp về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, chú trọng về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế để phát triển các dịch vụ kỹ thuật y tế và phòng, chống dịch bệnh.

Mặc dù thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã dành nhiều quan tâm đến y tế cơ sở, tuy nhiên hiện vẫn còn nhiều mục tiêu về phát triển y tế cơ sở chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Ngành Y tế tỉnh đã tham mưu, triển khai các giải pháp để hoàn thành mục tiêu chăm sóc sức khỏe, để người dân ngày càng được chăm sóc sức khỏe ban đầu tốt hơn.

Ngày 24/5 vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị nâng cao năng lực cơ sở y tế toàn tỉnh năm 2022 theo Nghị quyết số 77/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 của HĐND tỉnh. Đề án có tổng kinh phí 130 tỷ đồng để sửa chữa cơ sở vật chất và mua sắm bổ sung trang thiết bị cho các đơn vị y tế. Trong đó, 15 đơn vị y tế tuyến  huyện được đầu tư kinh phí gần 60 tỷ đồng; 7 đơn vị y tế tuyến tỉnh được đầu tư kinh phí trên 70 tỷ đồng.

Để tạo nền tảng, chủ động đáp ứng tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng cao của người dân, ngành Y tế đang trình tỉnh phê duyệt Đề án nâng cao năng lực hệ thống y tế dự phòng và điều trị; chất lượng chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030. Đề án này là đã được Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh xác định là một trong 15 đề án, chương trình trọng điểm đến năm 2025. Qua đó góp phần xây dựng hệ thống y tế Quảng Ninh công bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế; phát triển nền y học khoa học, dân tộc và đại chúng; đảm bảo mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe theo tinh thần Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 21-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa XII.

Nhân viên y tế huyện Ba Chẽ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên địa bàn.

Với việc triển khai các đề án, chương trình về nâng cao năng lực cán bộ y tế, đầu tư trang thiết bị và cơ sở vật chất cho tuyến y tế cơ sở, đặc biệt ở các địa phương khó khăn, sẽ tiếp tục tạo điều kiện để người dân nơi đây có cơ hội được tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng, hạn chế chuyển tuyến điều trị.

Nguyễn Hoa - QMG