Bác sĩ trẻ tiêu biểu với nhiều sáng kiến khoa học và công nghệ

  • 2022/11/15 04:15

Năng động, nhiệt huyết và nhiều sáng kiến là những từ mà đồng nghiệp dành cho Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy. Anh chính là tấm gương sáng cho tinh thần sáng tạo, tích cực nghiên cứu khoa học, áp dụng những kỹ thuật mới, khó vào chẩn đoán, điều trị thành công trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình và ngoại thần kinh – lồng ngực tại bệnh viện. Trong tháng 9 vừa qua, anh được UBND tỉnh tôn vinh là “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” của Quảng Ninh.

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, sinh năm 1983 tại Sơn La. Ngay từ nhỏ anh đã ấp ủ ước mơ trở thành một bác sĩ chữa bệnh cứu người, nên sau khi tốt nghiệp THPT, anh đã thi vào Trường Đại học Y Thái Nguyên. Năm 2007, sau khi tốt nghiệp Bác sĩ đa khoa, anh công tác tại Hà Nội và học thêm 3 năm Bác sĩ nội trú chuyên ngành Ngoại khoa. Quá trình học tập, công tác đã tạo cho anh mối cơ duyên đến với Quảng Ninh, đến với Khoa Chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Bãi Cháy vào năm 2014 và sau này trở Phó trưởng khoa. Bằng năng lực và sự cố gắng của mình, năm 2021 khi Khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực được thành lập trên cơ sở tách ra từ Đơn nguyên Ngoại thần kinh – lồng ngực, Khoa Chấn thương chỉnh hình, bác sĩ Hùng đã được các cấp lãnh đạo tin tưởng giao trọng trách giữ chức vụ Trưởng khoa.

Bác sĩ Hùng thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân

Hiểu rõ công tác nghiên cứu khoa học, phát triển những sáng kiến kỹ thuật luôn là một yếu tố quyết định trong sự nghiệp phát triển chuyên môn của bệnh viện. Trong nhiều năm qua, với vai trò là lãnh đạo Khoa Chấn thương chỉnh hình và sau này là Khoa Ngoại thần kinh – lồng ngực, Bác sĩ Hùng luôn hăng say nghiên cứu khoa học; đồng thời tích cực đôn đốc, giám sát, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, nhân viên trong khoa thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học, cải tiến kỹ thuật. Nhiều đề tài, giải pháp nghiên cứu đã được nghiệm thu và áp dụng vào thực tiễn, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Tiêu biểu là đề tài “Ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống lối bên lấy nhân thoát vị đĩa đệm tại Bệnh viện Bãi Cháy 2018 – 2019” do bác sĩ Hùng là đại diện nhóm tác giả đã Đạt Giải Nhất Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh lần thứ VII. Những ứng dụng thực tiễn của đề tài đã đem lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

Với thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đây là bệnh lý thường gặp gây đau cột sống thắt lưng ngang vị trí tổn thương, đau có thể lan xuống mông và hai chi dưới, gây tê bì hoặc mất cảm giác hai chi dưới,…nặng hơn người bệnh có thể bị teo cơ, liệt 2 chi dưới, gây đau đớn, khó khăn trong vận động và sinh hoạt. Các can thiệp Ngoại khoa phổ biến hiện nay là: phẫu thuật cố định cột sống, lấy đĩa và hàn xương liên thân đốt. Phương pháp mới được áp dụng gần đây là phẫu thuật bắt vít qua da, lấy đĩa, hàn xương sử dụng hệ thống ống nong. Các phương pháp trên đều có nhược điểm là bệnh nhân phải sử dụng phương pháp vô cảm gây mê nội khí quản và đối diện với nguy cơ tai biến do gây mê; phải sử dụng các dụng cụ đắt tiền để cố định cột sống; trong quá trình phẫu thuật sẽ gây đụng giập cơ, tổn thương xương, sẹo mổ xấu do đường mổ dài,.

BSCKI Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: Phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống lối bên lấy nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng khắc phục được các nhược điểm của các phương pháp cũ như: Gây tê tại chỗ, ít nguy cơ hơn nhiều so với mê nội khí quản. Đường mổ chỉ với đường kính 1cm, quá trình mổ ít làm tổn thương cơ, không gây tổn thương xương. Bệnh nhân không phải chi trả tiền dụng cụ phẫu thuật như vít, vật liệu hàn xương liên thân đốt, tiết kiệm chi phí phẫu thuật đến hàng chục triệu đồng. Đây là phương pháp đã được áp dụng tại một số bệnh viện tuyến Trung ương như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108,…Bệnh viện Bãi Cháy là cơ sở y tế tuyến tỉnh đầu tiên sử dụng phương pháp tân tiến này.

Bác sĩ Hùng cùng Ekip triển khai phẫu thuật cho bệnh nhân

Là cán bộ lãnh đạo khoa, bản thân bác sĩ Hùng luôn gương mẫu trong quan hệ công tác và đạo đức  lối sống. Thường xuyên sâu sát nắm bắt tâm tư nguyện vọng của cán bộ CCVC-LĐ; phối hợp, tạo điều kiện tối đa cùng các đồng nghiệp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo nguồn lực xây dựng khoa và xây dựng Bệnh viện ngày càng phát triển. Đồng thời, bác sĩ Hùng cũng đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động đoàn thể trong khoa và vận động cán bộ, nhân viên trong khoa tích cực tham gia các phong trào.

Ths.Bs Giang Lộc Anh, Khoa Ngoại Thần kinh –  Lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy chia sẻ: “Trong hoạt động chuyên môn bác sĩ Hùng không chỉ đòi hỏi chất lượng khám chữa bệnh cao, kết quả làm việc chính xác, tỉ mỉ, đảm bảo các yếu tố an toàn, mà còn phải đảm bảo sự hài lòng của người bệnh. Bản thân anh luôn phối hợp, hợp tác tốt với đồng nghiệp. Tích cực hướng dẫn truyền đạt kinh nghiệm cho nhân viên mới. Nêu cao tinh thần gương mẫu của lãnh đạo khoa, không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, sáng tạo khoa học kỹ thuật”.

Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn và các phong trào hoạt động, BSCKI Nguyễn Mạnh Hùng vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp: 6 năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (2015-2020); 2 năm liên tiếp 2019- 2020 được nhận bằng khen của UBND tỉnh; là chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2017, năm 2020 và được tôn vinh là “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” của tỉnh Quảng Ninh năm 2022,…

BSCKI Nguyễn Mạnh Hùng được tôn vinh là “Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu” của tỉnh Quảng Ninh

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Với tôi, thành công lớn nhất chính là sự yêu quý, tin tưởng của người bệnh và đồng nghiệp. Tôi sẽ tiếp tục cố gắng đem kiến thức của mình để mang lại chất lượng dịch vụ y tế cao nhất nhằm chăm sóc tốt hơn sức khỏe cho người dân.

Ngọc Phượng, Mạnh Hùng – CDC QN