Nữ bác sĩ sản khoa tận tâm vì sức khỏe của mẹ và bé

  • 2021/03/08 17:34

“Hạnh phúc của tôi mỗi ngày là giây phút tiếng khóc trẻ thơ chào đời, bắt gặp nụ cười hạnh phúc mãn nguyện của người mẹ sau hành trình vượt cạn gian nan”. Đó là chia sẻ của Bác sĩ Tô Thị Kim Quy -  Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện  Bãi Cháy. Hai mươi năm làm nghề, bác sĩ CKI Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản,  Bệnh viện Bãi Cháy đã giúp các “thiên thần nhỏ” bình an đón chào cuộc sống, cứu sống nhiều sản phụ và thai nhi cận kề cửa tử bởi những tai biến trong quá trình sinh nở, tư vấn hỗ trợ sinh sản cho các chị em phụ nữ.

 

Bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy

Tốt nghiệp đại học Y năm 2001, Bác sĩ Tô Thị Kim Quy chọn Bệnh viện Bãi Cháy – một trong những bệnh viện trẻ nhưng ghi dấu ấn trong lòng người dân Quảng Ninh về sự phát triển năng động. Bác sĩ Quy cũng là một trong những bác sĩ sản khoa đầu tiên phát triển chuyên ngành ngoại sản tại Bệnh viện Bãi Cháy. 

 

Bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản – Bệnh viện Bãi Cháy trong một ca mổ đẻ

Bắt đầu từ những ca đỡ đẻ, mổ đẻ thông thường, kinh nghiệm xử trí các tai biến sản khoa nguy hiểm cho tính mạng sản phụ và thai nhu như tiền sản giật, rau cài răng lược… còn chưa thành thạo. Từ năm 2005 đến nay, sau quá trình nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức chuyên sâu về sản phụ khoa theo định hướng chuyên khoa I, được các chuyên gia đầu ngành đào tạo, trực tiếp cầm tay chỉ việc, bác sĩ Tô Thị Kim Quy cùng các đồng nghiệp Khoa sản đã thành công chinh phục những kỹ thuật cao thuộc lĩnh vực sản phụ khoa như như phẫu thuật nội soi cắt khối chửa ngoài tử cung, u xơ tử cung, u nang buồng trứng…, chẩn đoán và xử trí cấp cứu thành công các tai biến đầy thách thức như rau cài răng lược, tiền sản giật…

Đối với các bác sĩ khoa ngoại sản, trình độ chuyên môn cao, tay nghề vững vàng, kinh nghiệm từng trải và tinh thần bình tĩnh, quyết đoán là yếu tố thành công để xử trí những ca bệnh khó, phức tạp. Điều đó có thể thấy ở bác sĩ Tô Thị Kim Quy trong các phẫu thuật cấp cứu xử trí tai biến sản khoa. 

Xoắn tử cung trong khi mang thai, nhất là thai nhi đủ tháng là biến chứng hiếm gặp trong sản khoa, rất nguy hiểm. Y học trên thế giới gọi đây là một chẩn đoán ‘once in a lifetime’ bởi bác sĩ sản khoa chỉ gặp một lần trong đời. Biến chứng này thường gặp ở những bệnh nhân bị u xơ tử cung, tử cung dị dạng bẩm sinh, ngôi thai bất thường… Nếu không phát hiện, xử trí cấp cứu cho sản phụ kịp thời thì sẽ dẫn đến các nguy cơ đe dọa tính mạng cả mẹ và con như: chuyển dạ đình trệ, rau bong non, vỡ tử cung, tắc mạch phổi, suy thai, choáng, thai chết, thậm chí tử vong ở mẹ. Và tai biến sản khoa chỉ gặp một lần trong đời một bác sĩ sản khoa đã đến với Bác sĩ Tô Thị Kim Quy và các đồng nghiệp vào năm 2018. 

Với kinh nghiệm và trình độ chuyên môn vững vàng, Bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa sản Bệnh viện Bãi Cháy cùng các bác sĩ Khoa Ngoại – Nhi – Gây mê - Hồi sức đã thành công phẫu thuật, phối hợp nhịp nhàng cứu sản phụ mang thai 3 lần bị xoắn tử cung hiếm gặp thoát cửa tử. Niềm hạnh phúc trào dâng đếm với các bác sĩ khi thai nhi 39 tuần tuổi khỏe mạnh cất tiếng khóc chào đời. 

 

Bác sĩ Tô Thị Kim Quy cùng các đồng nghiệp chúc mừng gia đình sản phụ bị xoắn tử cung hiếm gặp sau phẫu thuật

Chia sẻ về công việc, bác sĩ Tô Thị Kim Quy – Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết; “Tôi gắn bó với nghề bác sĩ khoa phụ sản như một lẽ tự nhiên. Phần lớn thời gian trong ngày đều ở trong phòng mổ với các ca mổ đẻ, phẫu thuật điều trị các bệnh phụ khoa, tai biến sản sản khoa. Hạnh phúc của tôi mỗi ngày là giây phút tiếng khóc trẻ thơ chào đời, bắt gặp nụ cười hạnh phúc mãn nguyện của người mẹ sau hành trình vượt cạn gian nan. Đây cũng là động lực để tôi tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn và ứng dụng vào thực tiễn điều trị, cấp cứu người bệnh.”

Hơn ai hết, các bác sĩ sản khoa là những người thấu hiểu niềm mong mỏi “khát con” của những cặp vợ chồng hiếm muộn. Trăn trở cùng những nỗi niềm của người bệnh, mong muốn đem đến hạnh phúc, tiếng cười trẻ thơ cho các gia đình mong con mà không thể có được theo quy luật tự nhiên, bác sĩ Tô Thị Kim Quy đã cùng các đồng nghiệp học tập và đẩy mạnh ứng dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo IUI. Từ năm 2018 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những bệnh viện đa khoa tại tỉnh Quảng Ninh thực hiện thành công phương pháp này, đón nhiều em bé khỏe mạnh ra đời, đem lại hi vọng, hạnh phúc cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. 

Song song với hoạt động chuyên môn, bác sĩ Tô Thị Kim Quy còn tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, cải tiến chất lượng bệnh viện như “Đánh giá kết quả điều trị chửa ngoài tử cung tại Bệnh viện Bãi Cháy từ tháng 1/2017 đến tháng 9/2018”, “Đánh giá kết quả xử trí ối vỡ non, ối vỡ sớm trên thai phụ đủ tháng tại Bệnh viện Bãi Cháy năm 2019”, Đề án cải tiến chất lượng “Nâng cao chất lượng hoạt động 5s tại Khoa Phụ Sản Bệnh viện Bãi Cháy năm 2020”…

Với tinh thần lao động nghiêm túc, hăng say, thái độ chân thành, cởi mở, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, dìu dắt thế hệ bác sĩ trẻ, bác sĩ Tô Thị Kim Quy luôn nhận được sự tôn trọng, tin yêu của các đồng nghiệp. ‘Là bác sĩ mang trên mình sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời là trưởng khoa, bác sĩ Quy luôn quan tâm chăm sóc đời sống của nhân viên, tạo điều kiện để mọi người được học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng kĩ thuật mới để đem đến chất lượng điều trị tốt nhất’. Bác sĩ Diệu Anh, Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Người phụ nữ hiện đại trong xã hội không chỉ nỗ lực đóng góp, khẳng định năng lực bản thân mà còn phải đảm nhận vai trò của người vợ, người mẹ trong gia đình. Nhưng đối với chị em phụ nữ công tác trong ngành y như bác sĩ Quy thì thực hiện hai vai trò khó khăn hơn bởi những đêm trực chăm lo sức khỏe, điều trị bệnh nhân, không thể dành thời gian trọn vẹn cho gia đình dù là ngày nghỉ, lễ tết. Thế nhưng bác sĩ Quy vẫn cố gắng cân bằng giữa công việc và gia đình, tranh thủ thời gian bên gia đình cùng chồng và con gái nấu những bữa cơm ngon, đi du lịch…

 

Bác sĩ Tô Thị Kim Quy thăm khám cho người bệnh

‘Tôi may mắn vì có người chồng cùng công tác trong ngành y nên thấu hiểu, chia sẻ những áp lực, mệt mỏi công việc cùng vợ. Con gái tôi rất tự hào vì có mẹ làm bác sĩ sản khoa giúp các em bé khỏe mạnh chào đời. Sự ủng hộ, yêu thương của gia đình là điểm tựa để tôi yên tâm công tác, tiếp tục trau dồi y đức, kiến thức để hoàn thành mọi nhiệm vụ, xứng đáng với sự gửi gắm, tin tưởng của người bệnh’. – Bác sĩ Tô Thị Kim Quy chia sẻ.

Với tâm huyết và sự nỗ lực hoàn thiện năng lực chuyên môn, phát triển Khoa Sản Bệnh viện Bãi Cháy trở thành địa chỉ tin cậy để các sản phụ trao gửi niềm tin trong mỗi lần vượt cạn, những gia đình hiếm muộn gửi gắm hi vọng sinh con, nơi tư vấn, hỗ trợ điều trị hiệu quả các bệnh sản phụ khoa… Những cống hiến và đóng góp của Bác sĩ Tô Thị Kim Quy đã được ghi nhận qua các Danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở (từ năm 2017 đến năm 2020), Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân năm 2018, Bằng khen của UBND tỉnh năm 2019…

Không chỉ bác sĩ Quy mà rất nhiều chị em phụ nữ công tác trong ngành y vẫn ngày đêm cống hiến tuổi trẻ, kiến thức, hi sinh hạnh phúc gia đình để đổi lấy nụ cười, sức khỏe và sinh mạng cho người bệnh. Hãy cùng gửi những lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời cảm ơn chân thành đối với các nữ bác sĩ, nhân viên y tế - những đóa hoa thầm lặng làm đẹp cho cuộc đời!