Bệnh viện Bãi Cháy: Phẫu thuật điều trị lao cột sống giúp bệnh nhân thoát nguy cơ bại liệt

  • 2021/09/08 10:35

Lao cột sống là một trong những căn bệnh nguy hiểm có thể gây liệt vận động, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Với việc làm chủ kỹ thuật cao cùng sự hỗ trợ của hệ thống phòng mổ thông minh, phẫu thuật điều trị lao cột sống đã không còn là thách thức đối với đội ngũ phẫu thuật viên thần kinh của Bệnh viện Bãi Cháy, giúp bệnh nhân tại tỉnh Quảng Ninh được điều trị hiệu quả, rút ngắn thời gian phục hồi, tiết kiệm chi phí.

Lao cột sống do lao là một dạng bệnh lý ngoài lao phổi, thường gặp ở hệ vận động. Theo tổ chức y tế Thế giới WHO, khoảng 1/3 dân số thế giới phơi nhiễm với vi trùng lao, gần 10% bệnh nhân nhiễm lao bị lao xương khớp, trong đó lao cột sống chiếm 50%. Bệnh thường diễn tiến chậm, âm thầm và khởi phát với những triệu chứng đau cột sống âm ỉ, tăng dần về chiều và đêm, gù, đi lại khó khăn, teo chân. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời các ổ áp xe do lao có thể vỡ vào ống sống gây nên biến chứng liệt vận động hai chân, rối loạn tiêu tiểu.

Bệnh nhân Nguyễn T T (sinh năm 1984, trú tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) bị đau lưng, tê bì hai chân nhiều tháng. Khoảng 15 ngày nay, tình trạng tê bì, yếu hai chân tăng, bệnh nhân không đi lại được, đại tiểu tiện khó khăn. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, bệnh nhân được chụp CT scaner và MRI cho thấy hình ảnh lao cột sống tại ví trí D10-D11. 

 

Hình ảnh cột sống tổn thương do lao 

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa ngoại thần kinh (Bệnh viện Bãi Cháy) và chuyên khoa lao (Bệnh viện Lao phổi Quảng Ninh) thống nhất chẩn đoán lao cột sống, liệt hai chi dưới. Bệnh nhân được điều trị theo phác đồ lao sớm và lên kế hoạch phẫu thuật cắt thân đốt sống (Corpectomy). 

 

 

Phẫu thuật điều trị lao cột sống tại phòng mổ thông minh, Bệnh viện Bãi Cháy

Ứng dụng hệ thống định vị Navigation, ekip của bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Triệu Linh đã thực hiện thành công phẫu thuật. Sau 5 ngày hậu phẫu, bệnh nhân không còn đau, tê yếu chân và rối loạn tiêu tiểu, có thể vận động chân nhẹ nhàng.

 

Hình ảnh cột sống của bệnh nhân sau phẫu thuật

 

 

Bệnh nhân cải thiện vận động chân tốt sau phẫu thuật

Bác sĩ Lê Triệu Linh – Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: ‘Lao cột sống là bệnh lý lành tính có thể khỏi hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách. Mục tiêu điều trị lao cột sống bao gồm tiêu diệt vi trùng lao, phục hồi vận động và bàng quang, tái lập lại cấu trúc vững chắc cho cột sống, ngăn chặn gù cột sống thứ phát. Do đó, điều trị lao cột sống yêu cầu sự phối hợp không thể tách rời giữa chuyên khoa lao và phẫu thuật thần kinh. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò chính trong chỉnh hình, hồi phục chức năng vận động nhưng không thể thay thế hoàn toàn thuốc kháng lao.

Tuy nhiên đây là một trong những kỹ thuật cao đòi hỏi đòi hỏi phẫu thuật viên thần kinh cột sống được đào tạo bài bản, trang thiết bị phòng mổ hiện đại. Với sự hỗ trợ của hệ thống định vị Navigation, phẫu thuật viên có thể xác định vị trí bắt vít và loại bỏ tổ chức đốt sống tổn thương do lao một cách chính xác, tăng độ an toàn, hiệu quả cho phẫu thuật’.

 


Phẫu thuật điều trị lao cột sống an toàn, hiệu quả với hệ thống Navigation tại Bệnh viện Bãi Cháy

Hướng tới mục tiêu đem lại chất lượng dịch vụ y tế chất lượng cao, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Phẫu thuật lao cột sống được điều trị thành công tại Bệnh viện Bãi Cháy đã rút ngắn khoảng cách giữa bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến trung ương, khẳng định năng lực chuyên môn vững vàng của đội ngũ y bác sĩ Quảng Ninh, giúp bệnh nhân được điều trị an toàn, hiệu quả, phục hồi nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Mạc Thảo - Triệu Linh