Hành trình ươm mầm sống cho bé sinh non 31 tuần tuổi tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2020/07/21 08:28

Chăm sóc và điều trị trẻ sinh non vẫn luôn là một thách thức trong lĩnh vực hồi sức sơ sinh vì tỉ lệ biến chứng và tử vong cao. Hiện nay với sự phát triển của y học, nhiều trẻ sinh non với tuần thai thấp đã được cứu sống ngày càng nhiều. Vừa qua, các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy đã chăm sóc và điều trị thành công cho bé sinh non 31 tuần với cân nặng 1,5 kg. Điều đáng nói là trường hợp này có nhiều bệnh lý nguy hiểm kèm theo.

Sản phụ Vũ T H (…tuổi, TP Hạ Long) chuyển dạ khi thai nhi chỉ mới 31 tuần tuổi do ối vỡ non tại Bệnh viện Bãi Cháy. Lúc mới sinh, bé trai nặng 1,5kg. Ngay sau ra đời trẻ khóc rất yếu, phản xạ sơ sinh yếu, tím toàn thân, sau đó bé xuất hiện thở rên, sùi bọt cua. Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành hồi sức cấp cứu kiểm soát hô hấp, tuần hoàn (nằm lồng ấp, thở máy, dinh dưỡng, kháng sinh) và tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán. Hội chẩn chuyên khoa kết luận chẩn đoán bé bị suy hô hấp do bệnh màng trong độ 4, rối loạn đông máu, nhiễm khuẩn trong bào thai, còn ống động mạch, tiên lượng nặng có thể tử vong. Ngay lập tức, bé được bơm Surfactant hỗ trợ phổi, truyền các yếu tố đông cầm máu (huyết tương tươi, vitaminK…), đóng ống động mạch bằng thuốc.

Ngày thứ 2 sau sinh, tình trạng bé tiếp tục chuyển biến nặng khi xuất hiện co giật, suy thận ngày càng tăng, các rối loạn về đông máu vẫn chưa thể kiểm soát. Hình ảnh chụp CT có máu tụ não thất hai bên, siêu âm tim ống động mạch nhỏ dần. Trong hoàn cảnh bố mẹ không mang nhóm máu O, bé cần được truyền một lượng máu tươi nhóm O để kiểm soát tình trạng chảy máu não và rối loạn đông máu. Phó giám đốc BS CKII Đinh Thị Lan Oanh trực tiếp lên cùng cấp cứu và chỉ đạo ngay trong đêm. Nhân viên y tế tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy đã hiến máu kịp thời để cứu tính mạng “ngàn cân treo sợi tóc” của bé. Cho đến khi tình hình gần như được kiểm soát thì đã gần sáng, kíp bác sĩ cấp cứu như thở phào – “cháu đã ổn hơn rồi!”.


Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi sinh non

Sau hơn 10 ngày đấu tranh với tử thần, kết hợp các phương pháp điều trị hồi sức sơ sinh tích cực, bé đã có thể tự thở, phản xạ tốt dần lên, khóc to. Bé được ấp da kề da theo phương pháp Kangaroo mother care sau cai máy thở, tình trạng huyết động ổn định, tình trạng nhiễm khuẩn, suy thận, rối loạn đông máu đã được cải thiện, trên phim chụp CT sọ não không có thêm xuất huyết mới, không có giãn não thất, ống động mạch đã đóng. Hiện nay,trẻ vẫn được chăm sóc và theo dõi rất đặc biệt. Với tình yêu thương đong đầy của ban lãnh đạo bệnh viện cũng như các nhân viên y tế trong khoa, hy vọng rằng “ một mầm xanh đang lớn dần lên”.



Bé sinh non phục hồi sức khỏe tốt, được tiếp xúc da kề da với mẹ

“Đây là ca bệnh nhi sinh non khi chức năng các cơ quan còn chưa hoàn thiện : Tim, não, máu, phổi đều chưa hoàn thiện, kèm theo nhiều bệnh lý phức tạp, nguy cơ tử vong cao nên quá trình chăm sóc, điều trị vô cùng khó khăn. Nếu một trong những bệnh lý phức hợp của trẻ như rối loạn đông máu, suy hô hấp, suy thận, nhiễm trùng sơ sinh… không xử trí tốt, trẻ có thể tử vong ngay lập tức. Chúng tôi đã kết hợp các phương pháp hồi sức tích cực sơ sinh tốt nhất hiện nay để cải thiện chức năng tim, phổi, thận... Phương pháp Kangaroo mother care – bé sinh non được tiếp xúc da kề da trên ngực mẹ hỗ trợ quá trình phục hồi nhanh hơn,  giữ ấm cơ thể, tránh hạ thân nhiệt, giảm cơn ngừng thở, ổn định nhịp thở, nhịp tim, giảm nguy cơ nhiễm trùng, kích thích và hỗ trợ tiêu hóa tốt ở trẻ sơ sinh”. – Bác sĩ Nguyễn Thị Sơn – Phó Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Theo WHO, trẻ sinh non là trẻ được ra đời trong khoảng từ 22 tuần đến dưới 37 tuần tuổi thai. Trẻ sinh càng non, các nguy cơ sức khỏe càng nghiêm trọng như suy hô hấp do phổi chưa trưởng thành, suy tim do còn ống động mạch, nhiễm trùng sơ sinh, viêm ruột hoại tử, có nguy cơ tử vong cao hoặc di chứng tàn tật suốt đời như bại não, giảm vận động, bệnh lý võng mạc, mù lòa...


Nhiều bệnh nhi sinh non đã khỏe mạnh nhờ sự chăm sóc đặc biệt của các bác sĩ và hệ thống trang thiết bị hồi sức hiện đại

Vì vậy, chăm sóc trẻ sinh non là hành trình đấu tranh với tử thần đầy căng go quyết liệt mà ở đó đòi hỏi bản lĩnh, trình độ chuyên môn vững vàng, sự quyết tâm, kiên nhẫn của các bác sĩ. Bên cạnh đó, việc ứng dụng các kỹ thuật chăm sóc và điều trị trẻ sinh non hiện đại như Chiếu đèn vàng da, thở máy không xâm nhập, thở máy có xâm nhập, nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng nhẹ cân qua catherter tĩnh mạch rốn, bơm surfactant, phương pháp Kangaroo mother care, đặc biệt là tình yêu thương vô bờ bến cũng như sự tận tụy đầy trách nhiệm của từng nhân viên trong khoa ... mỗi năm, Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công mang đến sự sống cho hàng trăm trẻ sinh non nhẹ cân với các bệnh lý bẩm sinh phức tạp.

Mạc Thảo - Nguyễn Sơn - Đình Hải