Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân u màng não kích thước lớn xâm lấn hộp sọ

  • 2020/04/20 10:03

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy vừa phẫu thuật thành công khối u màng não kích thước lớn xâm lấn hộp sọ cho bệnh nhân Nguyễn Văn Thắng (49 tuổi, Tp Móng Cái, Quảng Ninh). Đây là ca phẫu thuật khó và bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không điều trị kịp thời.

Khoảng 1 năm nay, Ông Nguyễn Văn Thắng thường xuyên bị đau đầu, yếu liệt nửa người và không thể đi lại. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, kết quả chụp Cộng hưởng từ phát hiện khối u màng não vùng đỉnh chẩm trái bán cầu não có kích thước lớn 59x55x57 mm gây phù não nhiều xung quanh, đè đẩy đường giữa của não lệch phải 7 mm, choán chỗ nhu mô não ra đến sát xương sọ, có dấu hiệu xâm lấn xương sọ. 


Hình ảnh chụp cộng hưởng từ khối u màng não vùng đỉnh chẩm trái bán cầu não kích thước lớn

Ngay khi hội chẩn chuyên khoa, bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Bãi Cháy đã chỉ định phẫu thuật loại bỏ khối u bằng phương pháp vi phẫu kết với ứng dụng hệ thống CT Scaner có định vị Navigation.  Đây là kỹ thuật y khoa tiên tiến hiện nay mang lại độ chính xác cao, đảm bảo an toàn cho người bệnh, giảm thiểu tối đa biến chứng và nâng cao tỷ lệ thành công cho các ca phẫu thuật bệnh lý sọ não, cột sống.

Bác sĩ Giang Lộc Anh, Khoa Ngoại Thần kinh lồng ngực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Ứng dụng vi phẫu kết hợp định vị Navigation là phương pháp hiệu quả và chính xác nhất để loại bỏ hoàn toàn khối u, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Quá trình phẫu thuật cho Bệnh nhân Nguyễn Văn Thắng, do khối u có kích thước lớn, vị trí sát với vùng não điều khiển vận động nên phẫu thuật viên phải cẩn thận khéo léo lấy từng phần khối u, tránh tổn thương vị trí não lành và giảm tối đa các biến chứng. Một phần hộp sọ do khối u xấm lấn cũng buộc phải loại bỏ để triệt căn khối u”.

Sau hơn 3 giờ phẫu thuật, kíp  Bác sĩ nội trú Nguyễn Mạnh Hùng, Giang Lộc Anh – Bệnh viện Bãi Cháy đã loại bỏ thành công khối u màng não. 3 ngày sau khi được chăm sóc tích cực, bệnh nhân bình phục tốt, các triệu chứng đau đầu, yếu liệt vận động cải thiện, không có biến chứng sau mổ như liệt, động kinh, chảy máu, nhiễm trùng vết mổ…


Hình ảnh khối u màng não lấy ra khỏi cơ thể người bệnh

“Hiện tại tôi không bị những cơn đau đầu hành hạ nữa, trước yếu người không đi lại được thì giờ cảm thấy khỏe khoắn, đi lại bình thường. Từ lúc nhập viện đến khi phẫu thuật tôi đã nhận được sự tư vấn về phương pháp phẫu thuật cùng sự chăm sóc nhiệt tình của các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy. Cơ sở vật chất tại bệnh viện rất khang trang, hiện đại. Vì vậy, tôi rất tin tưởng, yên tâm phẫu thuật và điều trị tại bệnh viện. Tôi chân thành cảm ơn các bác sĩ.” - Ông Nguyễn Văn Thắng vui mừng chia sẻ.


Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật

U màng não chủ yếu là các khối u lành tính, phát triển chậm và không di căn. Tuy nhiên với các khối u màng não kích thước lớn, người bệnh cần được phẫu thuật lấy u càng sớm càng tốt vì nếu khối u phát triển ngày càng lớn sẽ gây chèn ép, tùy vào vị trí u mà gây nên các triệu chứng lâm sàng như: đau đầu, buồn nôn và nôn, mờ mắt, yếu hay liệt nửa người, co giật, rối loạn cảm giác và nặng hơn có thể khiến suy giảm ý thức, hôn mê thậm chí tử vong.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần kiểm tra sức khỏe định kỳ tại các cơ sở y tế có trang thiết bị thăm khám, phẫu thuật hiện đại và chuyên khoa Thần kinh sọ não để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả các khối u màng não, tránh khối u phát triển lớn hoặc biến chứng gây tử vong. 

Mạc Thảo - Đình Hải