Tiêu sợi huyết cứu sống bệnh nhân nhồi máu não nguy kịch

  • 2020/05/11 08:45

Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã cứu sống thành công bệnh nhân bị đột quỵ do nhồi máu não nguy kịch bằng phương pháp tiêu sợi huyết mà không để lại bất kì di chứng nào.

Bệnh nhân Nguyễn Tiến G (61 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử uống rượu nhiều, bị nhồi máu cấp giờ thứ 4, nhập viện trong tình trạng yếu liệt nửa người trái, cơ lực 1/5, nói ngọng, liệt nửa mặt trái. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nhanh chóng thực hiện cấp cứu ban đầu, kết quả chụp cắt lớp sọ não cho thấy tình trạng nhồi máu não. 

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết  Alteplase  đường tĩnh mạch cho bệnh nhân nhằm làm tan huyết khối. Ngay sau khi tiêm thuốc, chỉ khoảng 3-5 phút, bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi tốt, cơ lực cải thiện, tay chân phía nửa người trái có thể cử động được và nói rõ ràng hơn. Sau 3 ngày, bệnh nhân gần như hồi phục sức khỏe hoàn toàn, không còn bị liệt người trái, có thể sinh hoạt, nói chuyện bình thường.


Bác sĩ thăm khám sức khỏe cho bệnh nhân sau sử dụng thuốc Tiêu sợi huyết

“Với các ca nhồi máu não như trường hợp bệnh nhân Nguyễn Tiến G nếu chưa có phương pháp tiêu sợi huyết bệnh nhân có thể tử vong hoặc nếu may mắn sống sót thì phải chịu di chứng nặng nề như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm…gây khó khăn cho sinh hoạt, lao động, thậm chí trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên áp dụng phương pháp tiêu sợi huyết kịp thời đối với bệnh nhân nhồi máu cấp trong 4,5 giờ đầu không có chống chỉ định sẽ làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.” - Bác sĩ Nguyễn Lâm – Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Áp dụng phương pháp tiêu sợi huyết từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã cứu sống từ 30-40 bệnh nhân đột quỵ não do nhồi máu cấp mỗi năm. Đây cũng là phương pháp tối ưu giúp hạn chế tối đa di chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ vận động, giúp người bệnh nhồi máu não cải thiện các triệu chứng lâm sàng và phục hồi hoàn toàn để trở lại với sinh hoạt bình thường.


Bệnh nhân Nguyễn Tiến G gần phục hồi không để lại di chứng sau điều trị Tiêu sợi huyết

Tuy nhiên, “thời gian” là “chìa khóa” quyết định thành công bởi thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch Alteplase có tác dụng tối ưu với bệnh nhân nhồi máu cấp tính trước 3,5h thậm chí 4,5h với một vài trường hợp tính từ lúc khởi phát triệu chứng. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não như đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức…cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả bằng phương pháp tiêu sợi huyết trong thời gian ngắn nhất.

Nhồi máu não là một dạng của tai biến mạch máu não, xảy ra khi một mạch máu bị tắc, nghẽn, gây hoại tử và chết khu vực não không được cung cấp máu, dẫn đến chứng đột quỵ và đột tử. Nhồi máu não phân biệt với xuất huyết não – dạng tai biến mạch máu não khi mạch máu não vỡ ra, máu đột nhiên tràn vào mô não, gây tổn thương, phù não, tụ máu làm gia tăng áp lực lên các mô xung quanh và giết chết tế bào não.

Theo các nghiên cứu y khoa, khoảng trên 50% số bệnh nhân đột quỵ là do nhồi máu não. Đa số ca đột quỵ có nguy cơ tử vong cao hoặc mang di chứng thần kinh, vận động nặng nề kéo dài nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời, đúng cách. Hiện nay, các phương pháp điều trị đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều cở sở y tế đều hướng đến tái thông mạch máu trong khoảng thời gian ngắn nhất sau khi nhồi máu não. Trong đó, phương pháp tiêu huyết khối được triển khai sâu rộng tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện hàng đầu tuyến tỉnh. Hiệu quả điều trị tối ưu đối với bệnh nhân có thời gian nhồi máu não dưới 3.5 giờ, thậm chí có thể kéo dài tới 4.5 giờ tính từ thời điểm khởi phát bệnh.

Mạc Thảo - Đình Hải