Ứng dụng các kỹ thuật hiện đại điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả

  • 2020/05/15 09:31

Thời gian gần đây, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận nhận số lượng bệnh nhân tai biến mạch máu não do nhồi máu não, xuất huyết não tăng đột biến. Áp dụng hiệu quả các kỹ thuật điều trị hiện đại, các bác sĩ đã cứu sống thành công nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch thoát cửa tử.

Tai biến mạch máu não, là tình trạng bệnh lý do sự thay đổi đột ngột của dòng máu lên não khiến cho các tế bào não bị ngừng hoạt động. Trong đó có hai dạng tai biến mạch máu não là xuất huyết não và nhồi máu não. Tai biến mạch máu não thường gặp ở nhóm người cao tuổi với độ tuổi trung bình từ 50-70, có tiền sử bệnh mãn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường. Ngoài ra còn nhiều yếu tố nguy cơ như lam dụng rượu bia, lối sống lười vận động, dị dạng mạch máu não bẩm sinh…Tai biến mạch máu não nếu không được cấp cứu kịp thời, trong thời gian sớm nhất sẽ để lại di chứng nặng nề như rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác, tàn phế...thậm chí gây tử vong cho người bệnh.

Thông tin từ Khoa Khám bệnh Cấp cứu, Bệnh viện Bãi Cháy 2 tuần gần đây, Khoa Cấp cứu tiếp nhận gần 10 trường hợp bệnh nhân xuất huyết não, nhồi máu não, tăng đột biến so với thời gian đầu năm đến nay.

Trường hợp gần đây là bệnh nhân Nguyễn Tiến G (61 tuổi, Hạ Long, Quảng Ninh) có tiền sử uống rượu nhiều, bị nhồi máu cấp giờ thứ 4, nhập viện trong tình trạng yếu liệt nửa người trái, cơ lực 1/5, nói ngọng, liệt nửa mặt trái. Ngay khi tiếp nhận người bệnh, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã nhanh chóng thực hiện cấp cứu ban đầu, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy tình trạng nhồi máu não. 

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase đường tĩnh mạch cho bệnh nhân nhằm làm tan huyết khối. Ngay sau khi tiêm thuốc, chỉ khoảng 3-5 phút, bệnh nhân có dấu hiệu phục hồi tốt, cơ lực cải thiện, tay chân phía nửa người trái có thể cử động được và nói rõ ràng hơn. Sau 3 ngày, bệnh nhân gần như hồi phục sức khỏe hoàn toàn, không còn bị liệt người trái, có thể sinh hoạt, nói chuyện bình thường.  


Bệnh nhân Nguyễn Tiến G hồi phục không để lại di chứng sau khi dùng thuốc tiêu sợi huyết điều trị nhồi máu não

Bác sĩ Nguyễn Lâm – Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Bãi Cháy khẳng định: “Nếu chưa có phương pháp tiêu sợi huyết bệnh nhân có thể tử vong hoặc nếu may mắn sống sót thì phải chịu di chứng nặng nề như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm…gây khó khăn cho sinh hoạt, lao động, thậm chí trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên áp dụng phương pháp tiêu sợi huyết kịp thời đối với bệnh nhân nhồi máu cấp trong 4,5 giờ đầu không có chống chỉ định sẽ làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và phục hồi sức khỏe nhanh chóng.” 

Trường hợp khác là bệnh nhân Đỗ Thị S (60 tuổi, Hoành Bồ, Hạ Long) có tiền sử tăng huyết áp, nhập viện ngày 11-5 trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng. Trước đó ở nhà bệnh nhân xuất hiện đau đầu nhiều, khó nói, nôn nhiều, ý thức giảm dần. Hình ảnh chụp CT Scaner cho thấy khối tụ máu lớn bán cầu não trái 58x84x39 (khoảng 95g) có tràn máu não thất bên, III và não thất IV gây chèn ép não, tăng áp lực nội sọ, tắc não thất, cản trở lưu thông dịch não tủy. 

Các bác sĩ đã hội chẩn chuyên khoa chẩn đoán bệnh nhân bị xuất huyết não, não thất và chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất và bơm thuốc tiêu sợi huyết vào não thất dưới hướng dẫn của hệ thống định vị Navigation để dẫn lưu khối máu tụ ra ngoài nhằm làm giảm áp lực nội sọ. Hiện tại, Bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại Khoa hồi sức tích cực, Bệnh viện Bãi Cháy, tình trạng sức khỏe ổn định.


Phẫu thuật dẫn lưu não thất kết hợp thuốc tiêu sợi huyết điều trị xuất huyết não

“Xuất huyết não là một dạng tai biến mạch máu não nguy hiểm, chiếm tỷ lệ 15% các trường hợp tai biến mạch máu não nhưng tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề như rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ, thị giác, tàn phế...Xuất huyết não có thể điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật mở hộp sọ lấy máu tụ, giải tỏa chèn ép não,... Bệnh nhân phải trải qua đại phẫu nặng nề với thời gian kéo dài, đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết não tái phát, nhiễm trùng vết mổ, tụ dịch dưới màng cứng, não úng thủy, liệt vận động, hô hấp,… nặng nề nhất có thể dẫn đến tử vong. Tuy nhiên phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn - dẫn lưu não thất và khối máu tụ trong não kết hợp bơm chất tiêu sợi huyết Alteplase (thuốc làm tan huyết khối) dưới hướng dẫn của máy định vị Navigation đã mang đến ưu điểm vượt trội như: thời gian tiến hành ngắn, độ chính xác cao, kiểm soát tốt các nguy cơ trong và sau mổ, giảm thể tích khối máu tụ giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và giảm thiểu các di chứng do xuất huyết não”. Bác sĩ Khúc Văn Trung – Phẫu thuật viên Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết. 

Không chỉ những ca bệnh nhân trên mà nhờ quá trình chẩn đoán nhanh chóng, chính xác bằng các thiết bị hiện đại như  Máy chụp MRI 1.5Tesla, máy CT Scaner 128 dãy, chụp mạch số xoá nền DSA… cùng kinh nghiệm chuyên môn vững vàng của đội ngũ bác sĩ đã lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp khi xử trí các ca xuất huyết não nặng nề, phức tạp.


Hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ chẩn đoán, điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy

Bệnh viện Bãi Cháy là bệnh viện bệnh viện đầu tiên tại Quảng Ninh được đầu tư trang bị hệ thống phòng mổ thông minh với hệ thống CT di động phòng mổ và hệ thống định vị Navigation hỗ trợ các phẫu thuật viên thực hiện dẫn lưu não thất đảm bảo an toàn, chính xác cho người bệnh tai biến mạch máu não, hạn chế tối đa biến chứng có thể xảy ra.  

Bác sĩ khuyến cáo, các trường hợp bệnh nhân tai biến mạch máu não nhập viện muộn, chậm trễ sẽ làm cho việc điều trị hạn chế, phục hồi rất chậm, để lại di chứng kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống về sau, thậm chí tử vong ngay khi đến viện.

 Vì vậy, ngay khi người bệnh có những dấu hiệu của tai biến mạch máu não như: méo miệng, liệt mặt, tê bì, yếu nửa người, môi lưỡi tê cứng, nói khó hoặc không nói được, mắt nhìn mờ, đau đầu… cần chuyển đến cơ sở y tế có đủ phương tiện chẩn đoán hiện đại và đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, trình độ cao để gia tăng cơ hội sống và khả năng phục hồi không để lại di chứng.

Mạc Thảo - Đình Hải