Bệnh viện Bãi Cháy: “Chia lửa” cùng tuyến đầu chống dịch “và nỗ lực” đảm bảo an toàn khám chữa bệnh trước đại dịch Covid-19

  • 2021/02/26 23:04

Nghề y là một nghề cao quý! Nghề dâng hiến, hi sinh thầm lặng cho cuộc đời để nối dài sự sống cho hàng nghìn sinh mạng. Trong cuộc chiến đấu chống lại đại dịch Covid-19, không ít cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế của Bệnh viện Bãi Cháy đã xung phong lên tuyến đầu chống dịch, “chia lửa” cùng chính quyền, ngành y tế Quảng Ninh truy vết, khoanh vùng, dập dịch, điều trị người bệnh nghi nhiễm/ nhiễm Covid-19 tại các bệnh viện dã chiến, khu vực cách ly, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Tâm sự của chiến sĩ áo Bệnh viện Bãi Cháy trắng tiếp lửa cho tuyến đầu chống dịch

Ý thức sứ mệnh cao cả bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Bãi Cháy vừa thực hiện công tác khám chữa bệnh, vừa thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch tại bệnh viện và thường xuyên tiếp ứng cho các bệnh viện, khu cách ly điều trị người bệnh nghi nhiễm/nhiễm SARS-CoV02, hỗ trợ địa phương trong công tác lập hồ sơ sức khỏe toàn dân, truy vết, dập dịch, xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV2. 

 



 Bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy hỗ trợ địa phương lập hồ sơ sức khỏe toàn dân

Là một trong những “chiến sĩ áo trắng” của Bệnh viện Bãi Cháy “tiếp lửa” chi viện cho Bệnh viện số 2 điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong đợt cao điểm của dịch Covid-19 vào tháng 3/2020, cuộc sống tại Khu cách ly điều trị Bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện số 2 là chuỗi ngày đáng nhớ trong cuộc đời hành nghề y của bác sĩ Phạm Công Đức.

 

Bác sĩ Phạm Công Đức – Bệnh viện Bãi Cháy (bên phải ngoài cùng) tại Bệnh viện số 1 điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19

“Đã chọn nghề bác sĩ, tôi luôn tâm niệm sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi tổ quốc cần. Thật tự hào khi tôi được tin tưởng giao nhiệm vụ điều trị cho người bệnh nhiễm Covid-19 tại Bệnh viện số 2. Những ngày sống, sinh hoạt, làm việc trong khu vực cách ly chống lại đại dịch, tôi đã được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn cùng các đồng nghiệp đến từ các bệnh viện trong tỉnh, trải nghiệm cảm xúc vỡ òa khi bệnh nhân sau khi chúng tôi điều trị nhận kết quả âm tính”. - Bác sĩ Phạm Công Đức cho biết.

Tranh thủ những phút nghỉ ngơi, những cuộc gọi facetime ngắn ngủi được ngắm nhìn vợ, cô con gái bé bỏng và cậu con trai kháu khỉnh qua màn hình điện thoại khiến anh thấm thía hạnh phúc khi mỗi giờ tan ca được bên gia đình. Nỗi nhớ nhà, mong đợi bữa cơm đoàn tụ cùng gia đình trở thành động lực để anh nỗ lực cùng các đồng nghiệp vượt qua khó khăn điều trị cho các bệnh nhân. 

“Khoảnh khắc nhìn vợ, con đem đồ tiếp tế phía xa hàng rào cách ly sau hàng tuần, hai đứa trẻ gọi “ba ơi” rồi òa khóc khiến tôi xúc động vô cùng. Khi ấy tôi biết mình nhớ và yêu thương gia đình nhỏ bé của mình lắm! Mỗi lần bệnh nhân âm tính xét nghiệm lại về dương tính, tôi thương bệnh nhân đang điều trị và nghĩ đến viễn cảnh đường về nhà hẳn còn dài. Nhưng chỉ phút chốc thôi, bác sĩ, nhân viên y tế tại khu cách ly lại động viên nhau cùng nỗ lực, quyết tâm điều trị cho người bệnh với niềm tin dịch bệnh sẽ kết thúc, niềm vui đoàn tụ cùng gia đình sẽ lại đến với chúng tôi và tất cả người bệnh đang điều trị tại khu cách ly. Và ngày chiến thắng đã đến khi Quảng Ninh không còn ca bệnh Covid-19 hồi tháng 4 vừa qua”. – Bác sĩ Phạm Công Đức chia sẻ.

Vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, hy sinh phút giây hạnh phúc bên gia đình để thực hiện mọi nhiệm vụ y tế, góp sức giữ vững sự ổn định, phát triển. Đó có lẽ là công việc mà không chỉ bác sĩ Phạm Công Đức mà rất nhiều bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy đã và đang đồng hành cùng chính quyền và toàn ngành y tế Quảng Ninh trong cuộc chiến chống lại đại dịch.

Công cuộc truy vết thần tốc và bảo vệ an toàn sức khỏe nhân dân

Ngày 27/1/2021, những ngày cận kề Tết nguyên đán, Quảng Ninh có ca lây nhiễm đầu tiên trong cộng đồng sau những chuỗi ngày yên ổn. Là bệnh viện hạng I được trang bị thiết bị máy móc đủ tiêu chuẩn thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS – CoV-2, thực hiện cuộc thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch theo Chỉ đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã huy động tối đa nhân lực thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19. 

 

Khoa Vi sinh – Bệnh viện Bãi Cháy trong những ngày thực hiện xét nghiệm SARS – CoV-2 phụ vụ công tác truy vết, dập dịch thần tốc

Với số lượng mẫu xét nghiệm lớn trên 1000 mẫu/ngày, các cán bộ, nhân viên Khoa vi sinh Bệnh viện Bãi Cháy đã miệt mài làm việc không kể ngày đêm để thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19, đưa ra kết luận sớm nhất với các mẫu xét nghiệm để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch cấp bách. 

“Những bữa ăn vội, làm việc thông trưa đến đêm mới thay ca, nhân viên y tế chúng tôi sinh hoạt và làm việc tại Khoa suốt nhiều ngày để kịp tiến độ xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm, khẩn trương gửi báo cáo về Sở y tế mỗi ngày. Nhớ gia đình cũng chỉ kịp gọi điện thoại chớp nhoáng nghe giọng các con rồi nhanh chóng trở lại với công việc. Nhưng ý thức được trách nhiệm công việc mình rất quan trọng để khoanh vùng, đẩy lùi dịch bệnh, mang đến cái Tết bình an cho người dân, chúng tôi lại cố gắng, nỗ lực làm việc, quên đi sự mệt mỏi.” – Kĩ thuật viên Nguyễn Huy Quân- Kĩ thuật viên trưởng Khoa Vi sinh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Phòng chống dịch nhưng không quên thực hiện “mục tiêu kép” của tỉnh “vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa ổn định kinh tế- xã hội, nhanh chóng phục hồi sản xuất, kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng”. Nhằm đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, dưới sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt của Ban Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, các bác sĩ, nhân viên của Bệnh viện Bãi Cháy đã chung sức đoàn kết thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch, quyết tâm không để dịch bệnh lây nhiễm trong bệnh viện, giữ ổn định hoạt động khám chữa bệnh.

 

 

Bệnh viện Bãi Cháy triển khai các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đảm bảo an toàn khám chữa bệnh

Bên cạnh các giải pháp phòng dịch như phân luồng, sàng lọc, cách ly người bệnh nghi nhiễm/nhiễm Covid-19, giãn cách toàn bệnh viện, xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 100% nhân viên y tế, toàn bộ người bệnh tại các khoa cấp cứu, hồi sức cấp cứu, hồi sức tích cực, ngẫu nhiên đối với người bệnh nội trú từ 30% trở lên của các khoa, không tiếp khách thăm hỏi bệnh… 

Bệnh viện Bãi Cháy cũng tích cực triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng dịch như đặt lịch khám trực tuyến qua điện thoại và website, trả kết quả khám bệnh online, giao ban trực tuyến, tăng cường hội chẩn, khám chữa bệnh từ xa để điều trị hiệu quả các ca bệnh nặng ngay tại địa phương, hạn chế chuyển tuyến…

Năm 2020, kết quả khám chữa bệnh ngoại trú đạt 304.716 lượt bệnh nhân (đạt 87,9% chỉ tiêu kế hoạch), khám chữa bệnh nội trú đạt trên 39.773 lượt bệnh nhân (đạt 85.5% chỉ tiêu kế hoạch), tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân ngoại trú và nội trú đạt trên 98%.

 

 

Tăng cường đặt lịch khám và trả kết quả online trong phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn khám chữa bệnh

Ngay trong ngày khai xuân đầu tiên của dịp nghỉ lễ Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, Bệnh viện Bãi Cháy đã đón tiếp hơn 1600 lượt người bệnh đến khám. Đây là sự động viên, khích lệ đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên của bệnh viện đồng thời khẳng định sự tin yêu của người dân đối với thương hiệu Bệnh viện Bãi Cháy. Tin rằng với sự đoàn kết, thống nhất ý chí, trí tuệ của tập thể cán bộ, nhân viên, năm 2021, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ đứng vững trước làn sóng đại dịch, đảm bảo an toàn khám chữa bệnh, nâng tầm chất lượng dịch vụ y tế, hoàn thành tốt sứ mệnh bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân. 

Mạc Thảo