Bệnh viện Bãi Cháy: Những cống hiến thầm lặng nơi tâm dịch Bắc Giang

  • 2021/06/18 12:18

Những ngày này dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Số ca mắc Covid-19 tại Bắc Giang đã lên tới hàng nghìn. Chia lửa cùng tâm dịch Bắc Giang, các chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện Bãi Cháy đang ngày đêm chăm sóc, điều trị, giành giật sự sống cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19 nặng tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 (Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang). Họ đã gác lại hạnh phúc riêng, chia xa gia đình, không ngại khó khăn, nguy hiểm để thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc vì sự sống và sức khỏe của nhân dân.

Hạnh phúc làm cha nơi tâm dịch

Ở tuổi 28, hạnh phúc lần đầu làm cha của bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa – Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Bãi Cháy thật đặc biệt. Chỉ 10 ngày sau khi nhận nhiệm vụ hỗ trợ các y bác sĩ tại Bắc Giang chống dịch, vợ anh – chị Giang Kim Chung đã sinh bé gái đầu lòng sau gần một năm “về chung một nhà”. 

“Giây phút nhìn con gái mới chào đời qua điện thoại, tôi mừng phát khóc, thương vợ vất vả sinh con một mình. Xin lỗi con vì không thể ôm con vào lòng ngay lúc ấy. Hạnh phúc được làm cha khiến tôi càng phải nỗ lực hết mình đem kinh nghiệm và kiến thức đã học được điều trị thật tốt cho người bệnh, cố gắng giữ gìn sức khỏe để sớm chiến thắng dịch trở về với vợ con.” – Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa tâm sự.

 

Chị Giang Kim Chung sinh bé Nguyễn Linh Đan sau 10 ngày bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa công tác tại Bắc Giang

Mang thai ở tuần thứ 39, vỡ ối non, chị Giang Kim Chung đã trải qua phẫu thuật “vượt cạn” mà thiếu vắng sự chăm sóc, động viên của chồng trước và sau sinh. Hạnh phúc vỡ òa khi bé Nguyễn Linh Đan – kết tinh tình yêu của hai vợ chồng đã chào đời khỏe mạnh. 

Đau đớn trong những ngày sinh nở - Có! Tủi thân, lo lắng, nhớ thương chồng nơi tuyến đầu đầy cam go– Có! Nhưng bản thân cũng là nhân viên y tế làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện Bãi Cháy, hàng ngày đối mặt với sinh tử của người bệnh, hơn ai hết, chị đồng cảm, thấu hiểu khó khăn, gian nan mà anh Nghĩa cùng các y bác sĩ nơi tâm dịch đang thực hiện để mang lại sức khỏe, sự sống cho những bệnh nhân nhiễm Covid-19.

 “Trước khi lên đường, anh Nghĩa hỏi tôi “chồng đi Bắc Giang nhé, vợ ở lại có tủi thân không?”. Người vợ nào không có chồng bên cạnh, nhất là ngày sinh em bé sắp cận kề chẳng tủi thân. Nhưng khi biết chồng quyết tâm tình nguyện góp sức nhỏ bé vào cuộc chiến chống đại dịch, tôi cảm phục và tự hào về anh.

Ngày con chào đời, anh chỉ được nhìn con qua điện thoại rồi hai vợ chồng vừa mừng, vừa khóc. Giờ đây, tôi sẽ cố gắng chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con thật tốt để anh Nghĩa yên tâm thực hiện nhiệm vụ cứu chữa bệnh nhân, chờ ngày hết dịch về với mẹ con em”. – Chị Giang Kim Chung xúc động chia sẻ.

 

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa tâm sự cùng vợ và con qua khuôn hình điện thoại

Bác sĩ Nguyễn Hữu Nghĩa là một trong những bác sĩ trẻ được đào tạo bài bản chuyên ngành hồi sức tích cực, có thể hỗ trợ ekip thực hiện các kĩ thuật cao, chuyên sâu như lọc máu, tim phổi nhân tạo ecmo… Bản thân anh trong quá trình công tác tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nỗ lực học tập, trau dồi kinh nghiệm điều trị bệnh nhân nặng, nguy kịch do suy hô hấp, suy đa tạng, sốc nhiễm khuẩn…, từng tham gia điều trị bệnh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Khu vực cách ly của bệnh viện.

Tự nguyện xung phong “chia lửa” cùng tâm dịch Bắc Giang, bác sĩ Nghĩa được Ban lãnh đạo Bệnh viện Bãi Cháy tin tưởng sẽ cùng 5 bác sĩ, điều dưỡng của Bệnh viện cống hiến sức khỏe, năng lực chuyên môn hỗ trợ tích cực công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân nhiễm Covid-19. 

Vượt lên khó khăn, nguy hiểm hoàn thành nhiệm vụ

Thời điểm hiện tại, Đoàn Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đang làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 tại Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang. Trong đó, đa số các ca đều là những bệnh nhân nặng phải thở máy xâm nhập và không xâm nhập, trong đó những bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tim, phổi… nguy kịch phải lọc máu liên tục, thậm chí phải đặt tim phổi nhân tạo ECMO để duy trì sự sống. 


 

 

 

 Các y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 (Bắc Giang)

Nhiệm vụ hàng ngày của các bác sĩ, điều dưỡng Bệnh viện Bãi Cháy là thăm khám, chăm sóc, theo sát diễn biến của từng người bệnh, phối hợp cùng đồng nghiệp điều trị bệnh nhân nặng. Bên cạnh đó, họ cùng các bác sĩ tại khu điều trị cách ly luôn chia sẻ, an ủi, động viên tinh thần người bệnh.

Sáu chiến sĩ áo trắng của Bệnh viện Bãi Cháy đang hỗ trợ Bắc Giang, có những y bác sĩ đã là cha, là mẹ của những cô bé, cậu bé kháu khỉnh. Có những y bác sĩ tuổi đời còn trẻ với nhiều khát vọng, mục tiêu trong cuộc sống, tình yêu, công việc… Có những y bác sĩ tình nguyện lên Bắc Giang với tâm nguyện của người con xa quê hương muốn cống hiến sức lực nhỏ bé ngăn chặn dịch bệnh. 

“Bắc Giang là quê hương thân yêu của tôi. Bản thân là một bác sĩ, thời điểm dịch bệnh bùng phát có thể quay về quê hương để góp sức chống dịch là niềm vinh dự của tôi. Tôi xác định bao giờ dịch bệnh được khống chế mới trở về Quảng Ninh để tiếp tục làm việc” – Bác sĩ Đào Hồng Ngự - Trưởng Khoa Hô hấp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

 

Đôi bàn tay nhăn nheo do đeo găng tay cao su thời gian dài

Thời gian chia xa gia đình, các y bác sĩ cứng rắn, kiên cường đối mặt với nguy hiểm thực hiện nhiệm vụ. Cởi bỏ lớp đồ bảo hộ là đôi bàn tay nhăn nheo, sun lại sau thời gian dài đeo găng tay cao su, bộ quần áo ướt sũng dưới tiết trời oi bức mùa hè… Phút yếu lòng nơi trái tim là những tâm sự thầm kín, khát khao, nhớ mong những điều giản dị thân thuộc trong cuộc sống như bữa cơm quây quần bên gia đình, cái ôm hôn dành cho người thân yêu... Tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, những cuộc gặp người thân ngắn ngủi qua khuôn hình điện thoại là niềm an ủi, động lực tiếp thêm sức mạnh cho các y bác sĩ chiến đấu nơi tâm dịch.

 

Phút nghỉ ngơi, vợ chồng Bác sĩ Đào Hồng Ngự tranh thủ trò chuyện qua điện thoại

Tất cả đã cho thấy tinh thần “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, lòng dũng cảm, nhiệt huyết, không ngại vất vả, khó khăn, nguy hiểm trên trận địa chống dịch. Sự hy sinh hạnh phúc cá nhân của các chiến sĩ áo trắng và gia đình của họ đang góp phần giữ bình yên cho từng mảnh đất quê hương trước làn sóng tấn công mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. 

 

 


 Một số hình ảnh có các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong bộ đồ phòng hộ tham gia chống dịch tại Bắc Giang

Cuộc chiến với Covid-19 vẫn đầy thử thách, cam go khi số ca nhiễm ghi nhận trong nước đã lên tới con số hàng chục nghìn. Chúng ta hãy cầu chúc cho các chiến sĩ áo trắng trên cả nước sức khỏe - bình an, kiên cường cống hiến trí tuệ, năng lực để cùng cả nước chiến thắng đại dịch, đem lại bình yên cho nhân dân, sớm ngày trở về đoàn tụ cùng gia đình!

Mạc Thảo - Hồng Ngự - Hữu Nghĩa