Bệnh viện Bãi Cháy: Tập huấn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV)

  • 2020/02/06 03:12

Ngày 5/2, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức lớp tập huấn sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi thực hiện công tác điều trị người bệnh nhiễm và nghi nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV). 


Toàn cảnh lớp tập huấn

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của Virus Corona (2019-nCoV) đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới với số lượng bệnh nhân lây nhiễm và tử vong chưa có dấu hiệu dừng. Với mục tiêu chủ động, nâng cao năng lực phòng chống lây nhiễm virus nCoV cho nhân viên y tế trong quá trình điều trị, chăm sóc bệnh nhân, hạn chế phát tán mầm bệnh ra môi trường bên ngoài, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức tập huấn hướng dẫn sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân, vệ sinh môi trường và quản lý chất thải liên quan đến các bệnh truyền nhiễm.

Gần 50 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế thuộc các Đội đáp ứng nhanh, Đội điều trị người bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus nCoV tại bệnh viện đã được hướng dẫn và thực hành quy trình sử dụng trang bị phòng hộ cá nhân trong phòng ngừa cách ly (gồm khẩu trang y tế, khẩu trang N95, mũ, mặt nạ kính, áo choàng, tạp dề, găng tay, ủng/giày), cách thức pha dung dịch khử khuẩn chứa clo, quy trình khử trùng và xử lý vệ sinh môi trường bệnh viện, đặc biệt tại Khu cách ly điều trị người bệnh nCoV... theo hướng dẫn của Bộ y tế.




Tập huấn và thực hành phương tiện phòng hộ cá nhân

Trước đó, quán triệt các văn bản chỉ đạo, chỉ thị của Trung ương, tỉnh Quảng Ninh và Sở Y tế, Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương ra Công văn số 84/ BVBC –KHTH ngày 22-01-2020 về việc triển khai giám sát và phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona (nCoV); Công văn số 91/BVBC –KHTH ngày 28-01-2020 Về việc chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận cách ly, điều trị người bệnh bị viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona (nCoV);

Theo đó, Khoa Khám bệnh – Cấp cứu đã bố trí 01 phòng khám riêng và cách ly để khám đối với những trường hợp nghi ngờ có các triệu chứng gồm: có nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, với các biểu hiện sốt, ho có thể khó thở và có một số các yếu tố dịch tễ như: đến/ở/ về từ vùng có dịch trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát bệnh hoặc; Tiếp xúc gần (trong vòng 02 mét) với các trường hợp mắc hoặc nghi ngờ bệnh viêm đường hô hấp cấp của virut Corona (nCoV).



Khoa Bệnh Nhiệt đới đã bố trí phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm 2019-nCoV theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.

Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp với các khoa, phòng chức năng liên quan thực hiện công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện và lây chéo trong bệnh viện. Đặc biệt khi có trường hợp nghi nhiễm 2019-nCoV phải tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh và các người bệnh khác tại khoa điều trị người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các Khoa phòng, chức năng liên quan phổ biến, triển khai nội dung Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế Quyết định về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) đến các cá nhân liên quan để thực hiện.

Mạc Thảo