Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện tiêu trùng, khử độc phòng chống dịch nCoV

  • 2020/02/11 08:33

Thực hiện Công văn số 2363 – CV/TU ngày 7/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc triển khai tiêu trùng, khử độc nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành tiêu trùng, khử độc môi trường xung quanh, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám.

Theo cập nhật của Bộ Y tế, tính đến 14h ngày 11-2-2020, toàn Thế giới đã có 43.104 người mắc nCoV, trong đó 1.018 người đã tử vong. Việt Nam có 15 người dương tính với nCoV, Quảng Ninh chưa ghi nhận ca nhiễm nCoV. Cho đến thời điểm này, bệnh vẫn chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, mới chỉ có các biện pháp phòng bệnh dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân. 

Trước diễn biến phức tạp và khó lường của dịch bệnh nCoV, thực hiện Công văn số 2363 – CV/TU ngày 7/02/2020 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về việc triển khai tiêu trùng, khử độc nhằm phòng, chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn tỉnh, đồng thời nâng cao công tác phòng chống dịch bệnh nCoV tại cơ sở y tế, đảm bảo an toàn cho người bệnh và người nhà bệnh nhân khi đến thăm khám, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện khử trùng, tiêu độc môi trường bằng hóa chất khử trùng Cloramin theo hướng dẫn của Bộ Y tế tại Khu vực Cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV thuộc Khoa Nhiệt Đới, sát trùng bề mặt, nền nhà, vật dụng y tế, buồng bệnh điều trị bệnh nhân tại các Khoa phòng và môi trường xung quanh khu vực phòng khám, nhà tiêu, cống rãnh…



Khử trùng bề mặt Khu vực cách ly và điều trị nghi nhiễm nCoV



Khử trùng dụng cụ y tế, các bề mặt trang thiết bị, cơ sở vật chất của Bệnh viện

Bên cạnh đó, việc khử khuẩn, làm sạch bề mặt hằng ngày bằng chất sát khuẩn thông thường được duy trì thực hiện hằng ngày tại các Khoa, phòng toàn bệnh viện.

Trước đó, Ban Lãnh đạo Bệnh viện đã tập trung các nguồn lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế nhằm triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch bệnh nCoV theo các công văn, chỉ thị, hướng dẫn của Trung ương, Bộ y tế và tỉnh Quảng Ninh. 

Ngay trong ngày 30/1, Bệnh viện đã Thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của Virus Corona (2019 – nCoV) với 21 thành viên do đồng chí Giang Quốc Duy – Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy làm Trưởng ban chỉ đạo.  Cùng với đó, 2 Đội phản ứng nhanh nhằm triển khai các nhiệm vụ phòng, chống dịch và 3 Đội điều trị nhằm thực hiện công tác chẩn đoán, điều trị cho người bệnh viêm phổi cấp do chúng mới của virus Corona (2019-nCoV) được thiết lập với nguồn nhân lực chủ đạo là các bác sĩ, điều dưỡng thuộc các khoa Khoa Bệnh nhiệt đới, Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Khoa Hồi sức tích cực Ung bướu, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Khoa Nội hô hấp.

Bệnh viện đã bố trí bố trí 01 phòng khám riêng và khu cách ly tại Khoa Khám bệnh – Cấp cứu đối với những trường hợp nghi nhiễm nCov, thiết lập phòng khám bệnh hô hấp và khu vực điều trị cách ly dành riêng cho người bệnh nghi nhiễm hoặc xác định nhiễm 2019-nCoV tại Khoa Bệnh Nhiệt đới theo các hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020, Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế). Đồng thời chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, các trang thiết bị y tế đặc biệt là máy thở để sẵn sàng thu dung, điều trị người bệnh không để tình trạng dịch lây lan ra cộng đồng.


Thiết lập khu vực cách ly điều trị Bệnh nhân nghi nhiễm và nhiễm nCoV


Đẩy mạnh công tác truyền thông về dịch bệnh nCoV


Tập huấn cho cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân

Công tác Kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng ngừa lây chéo trong bệnh viện được triển khai quyết liệt dưới sự phối hợp của Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn phối hợp và các khoa, phòng chức năng liên quan. Đặc biệt khi có trường hợp nghi nhiễm 2019-nCoV phải tăng cường các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chống lây nhiễm đối với cán bộ y tế, người chăm sóc bệnh và các người bệnh khác tại khoa điều trị người bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Các Khoa phòng, chức năng trên toàn Bệnh viện đã phổ biến, triển khai nội dung Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế Quyết định về việc ban hành “Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (nCoV) đến các cá nhân liên quan để thực hiện. 

Bên cạnh đó, công tác truyền thông, thông tin về dịch bệnh đến người dân được Bệnh viện thường xuyên cập nhật, đẩy mạnh qua hệ thống website, fanpage, pano, tờ rơi truyền thông...

Xác định là một trong những bệnh viện hạng I nằm ở trọng điểm du lịch – Khu du lịch Bãi Cháy, Hạ Long, Bệnh viện Bãi Cháy luôn ý thức, chủ động, chuẩn bị tốt trong công tác tiêu độc, khử trùng, phòng chống và tiếp nhận người bệnh nghi hoặc nhiễm virus 2019–nCoV nhằm kiểm soát, khống chế tốt dịch bệnh trong tình hình dịch bệnh Vũ Hán (2019-nCoV) đang diễn biến phức tạp, nguy hiểm. 

Mạc Thảo - Đình Hải