Bệnh viện Bãi Cháy tích cực giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế

  • 2021/01/08 14:35

Thời gian qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã triển khai nhiều giải pháp thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế Quảng Ninh về giảm thiểu chất thải nhựa, xây dựng môi trường bệnh viện an toàn, thân thiện đồng thời tập trung tuyên truyền cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng túi nilon và các vật liệu từ nhựa trong bệnh viện.

Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu, ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất, 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường và được chôn lấp. Hàng năm, tổng cộng khoảng 4,8 đến 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương.

 

Bệnh viện Bãi Cháy đón tiếp từ 1500-2000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh 

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhiều chất thải nhựa trong lĩnh vực y tế xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau, bao gồm: các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế; các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế; hoạt động nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc, hóa chất... 

Là bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh, mỗi ngày, Bệnh viện Bãi Cháy đón tiếp từ 1500-2000 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh. Với quyết tâm giảm thải chất thải nhựa trong hoạt động khám chữa bệnh, ngay từ đầu năm, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 08/CT-BYT ngày 29/7/2019 của Bộ Y tế và các văn bản chỉ đạo của Sở y tế về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế năm 2020, Bệnh viện Bãi Cháy đã hạn chế sử dụng chất thải nhựa trong quá trình trong quá trình điều trị bệnh nhân, phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon khó phân hủy để thu gom, tái chế, phấn đấu tiến đến chấm dứt việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần có thể thay thế và nilon khó phân hủy.

Việc thực hiện phân loại rác thải tại Bệnh viện Bãi Cháy luôn được coi trọng, triển khai những thùng rác, túi đựng theo đúng mã màu quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT-BYT-BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên môi trường về việc thu gom, phân loại chất thải y tế. Cụ thể, màu vàng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải lây nhiễm; Màu đen đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải nguy hại không lây nhiễm; Màu xanh đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải y tế thông thường; Màu trắng đối với bao bì, dụng cụ, thiết bị lưu chứa chất thải tái chế. 


Tại các khoa lâm sàng, bệnh viện đã bố trí các thùng rác trắng đựng rác thải tái chế tại hành lang các tầng và có biển hướng dẫn phân loại, tuyên truyền bằng hình ảnh pano, tivi đặt ngoài hành lang, hướng dẫn nội quy cho người bệnh trước khi nhập viện.

 

Các thùng rác phân loại rác thải đặt tại các khoa phòng

Bên cạnh các rác thải y tế từ hoạt động phẫu thuật, khám, chữa bệnh như kim tiêm, bông, gạc, bệnh phẩm sau xét nghiệm… có nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm cao thì không ít rác thải từ sinh hoạt của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân không chứa các tác nhân gây hại, truyền nhiễm từ dịch tiết cơ thể, vỏ hộp bánh, lon nước ngọt, chai nhựa… đã được nhân viên y tế phân loại và thu gom hợp lý có thể tái sử dụng, giảm thiểu lượng rác phát sinh hằng ngày ra môi trường.

Từ đầu năm đến 11/2020, Bệnh viện đã phân loại 44.960 kg chất thải tái chế từ bìa carton, an nhựa, vỏ chai dịch truyền, giấy vụn, lọ thủy tinh, chai nhựa… góp phần giữ gìn cảnh quan môi trường sạch đẹp, giảm tình trạng nhiễm khuẩn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tại bệnh viện.

 

Bệnh viện Bãi Cháy sử dụng bình nước, cốc thủy tinh ở hội thảo, hội nghị

Bệnh viện cũng triển khai những hoạt động thiết thực nhằm giảm thiểu chất thải nhựa như: Tổ chức Ký cam kết giảm thải chất thải nhựa giữa các khoa phòng; Tăng cường sử dụng thuốc bằng đường uống; Hạn chế sử dụng túi ni lông đóng gói thuốc; sử dụng cốc, bình nước thủy tinh thay thế sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong các hội nghị, hội thảo, lớp tập huấn, đào tạo; Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường như túi giấy, túi nilon tự hủy sinh học… Qua đó xây dựng môi trường bệnh viện an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Mạc Thảo