Bệnh viện Bãi Cháy – Tiên phong ứng dụng CNTT nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • 2020/04/28 07:50

Nhiệm kì Đảng bộ 2015 -2020, Bệnh viện Bãi Cháy là đơn vị tiên phong triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong khám chữa bệnh, góp phần cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình thăm khám, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Ngay khi ngành y tế Quảng Ninh triển khai thực hiện Đề án xây dựng bệnh viện thông minh vào năm 2016, Quy trình quản lý khám chữa bệnh tại Bệnh viện Bãi Cháy đã từng bước hoàn thiện tự động hóa với hệ thống lấy số tự động quét mã vạch - kios thông minh, Phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện HIS, phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS, phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm LIS…Nhờ đó, việc đăng ký khám chữa bệnh, thanh toán viện phí, thống kê dữ liệu báo cáo đều được thực hiện qua phần mềm tiện lợi hơn nhiều so với trước đây. Kết quả khám chữa bệnh của bệnh nhân được tự động trả về phòng khám, rút ngắn thời gian chờ đợi.



Hệ thống công nghệ thông tin đi vào hoàn thiện, rút ngắn quy trình khám chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi


Hệ thống truyền tải hình ảnh y khoa PACS

Cùng với đó, việc hoàn thiện hồ sơ bệnh án điện tử và chữ ký số giúp cán bộ y tế dễ dàng tra cứu thông tin, theo dõi tình trạng người bệnh sau mỗi lần thăm khám tại bệnh viện, hỗ trợ tích cực cho các bác sĩ trong việc điều trị và kê đơn thuốc.

Bệnh viện cũng đã hoàn thiện liên thông dữ liệu khám chữa bệnh với hệ thống Bảo hiểm y tế Việt Nam, tạo thuận lợi cho nhân viên y tế quản lý, tra cứu thông tin thẻ BHYT, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Đặc biệt từ năm 2019 đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những đơn vị đầu tiên ở tỉnh Quảng Ninh đưa thẻ khám bệnh thông minh tích hợp tính năng thanh toán viện phí vào áp dụng trong quản lý, khám chữa bệnh.

Trước đây, một người bệnh đến khám phải xếp hàng lấy số thứ tự đăng kí khám, đến quầy hướng dẫn lấy số thứ tự vào phòng khám. Tiếp đó, với mỗi chỉ định như xét nghiệm, siêu âm, chụp Xquang…tại phòng khám, người bệnh phải qua quầy thanh toán để thu phí. Tuy nhiên với chiếc thẻ thông minh tích hợp tính năng thanh toán ngân hàng người bệnh chỉ cần đóng tiền tạm ứng một lần bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản cho tất cả các chỉ định, phí thăm khám và đến thẳng các phòng thực hiện thủ thuật. Nhờ đó giúp tiết kiệm  từ 20-30 phút cho cả quy trình khám bệnh, tăng thời gian thực hiện công tác chuyên môn khám chữa bệnh; giải quyết tình trạng ùn tắc khi đăng kí khám bệnh, thanh toán viện phí, giảm tải áp lực cho nhân viên thu phí, tăng độ chính xác, tính minh bạch trong thanh toán viện phí.

Đăng kí sử dụng thẻ khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy

“Trước đây tôi đi khám có rất nhiều người đứng xếp hàng, phải chờ đến 30 phút để lấy số thứ tự và vào phòng khám, bây giờ tôi chỉ việc đến lấy phiếu vào phòng khám chỉ mất 5 phút và bác sĩ khám ngay, thực hiện thanh toán các chỉ định tại phòng khám rất tiện lợi mà không phải qua quầy thu phí”. – Anh Trần Ngọc Hiếu – TP Móng Cái, Bệnh viện Bãi Cháy.

Trung bình một ngày, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận gần 1500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị. Những ngày cao điểm có hơn 1800 người bệnh gây tình trạng quá tải, tạo áp lực cho cả cán bộ y tế và người dân khi phải chen chúc xếp hàng chờ đợi đến lượt đăng kí khám bệnh và thanh toán viện phí. Tuy nhiên nhờ triển khai mô hình thẻ khám chữa bệnh thông minh, hiện tượng này đã cơ bản được khắc phục. 


Khám bệnh nhanh, tiện lợi với thẻ khám bệnh thông minh tại Bệnh viện Bãi Cháy

Qua chiếc thẻ thông minh, các phòng khám có thể điều phối, phân luồng được trên 1000 bệnh nhân mỗi ngày; kiểm tra được lịch sử khám chữa bệnh trên hệ thống phần mềm, tránh quá tải những giờ cao điểm. Người bệnh cũng có thể tra cứu các kết quả cận lâm sàng như xét nghiệm, siêu âm, xquang..., theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân dễ dàng trên trang website chính thống của bệnh viện. 

“Phát triển công nghệ thông tin trong hoạt động y tế luôn được Bệnh viện Bãi Cháy ưu tiên, chú trọng. Việc đưa thẻ khám, chữa bệnh thông minh vào hoạt động phục khám, chữa bệnh cho nhân dân là một yếu tố quan trọng trong xây dựng, hoàn thiện hệ thống quản lý bệnh viện, thanh toán viện phí, kiểm soát khám, chữa bệnh, trang thiết bị vật tư y tế…từng bước thực hiện Đề án xây dựng Bệnh viện thông minh tại tỉnh Quảng Ninh. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao hệ thống công nghệ thông tin để đáp ứng phục vụ từ 2000-3000 bệnh nhân trong một ngày.” – Bác sĩ Lê Ngọc Dũng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Đặc biệt việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt với thẻ thông minh trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp sẽ hạn chế tiếp xúc cho người bệnh khi đến khám, điều trị tại bệnh viện, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh đó, xây dựng dịch vụ khám chữa bệnh thời đại 4.0, Bệnh viện đã lắp đặt các bảng tương tác thông minh, thiết kế quy trình quản lý đặt lịch khám bệnh online và tin nhắn thương hiệu. Chỉ cần thao tác với một chiếc điện thoại smartphone hoặc bảng tương tác đặt tại bệnh viện, người dân có thể truy cập hệ thống đặt lịch online, trả kết quả online, tra cứu bảng giá dịch vụ trên website chính thống benhvienbaichay.vn...Điều này giúp bệnh nhân chủ động về thời gian, chi phí đi khám bệnh, quản lý dữ liệu khám chữa bệnh cá nhân thuận lợi, dễ dàng.


Thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp cách ly, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện chuyển đổi từ hình thức giao ban truyền thống sang trực tuyến giữa các khoa phòng, hội chẩn chuyên môn với các chuyên gia trong và ngoài nước qua các phần mềm hội họp trực tuyến trên môi trường Internet, họp trực tuyến với Sở y tế qua hệ thống truyền hình trực tuyến Polycom…


Triển khai giải pháp trực tuyến để đào tạo, hội chẩn chuyên môn

Năm 2019, tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân nội trú và ngoại trú tại Bệnh viện Bãi Cháy đạt trên 98%. Có được kết quả này là sự đổi mới phong cách phục vụ của đội ngũ y bác sĩ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, phát triển song song công tác chuyên môn khám chữa bệnh với ứng dụng công nghệ thông tin trong quy trình quản lý, hoạt động khám chữa bệnh dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ Bệnh viện. Qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân, du khách trong và ngoài tỉnh. 

Mạc Thảo - Đình Hải