Bệnh viện Bãi cháy tiếp nhận 50 đơn vị máu từ các tình nguyện viên những ngày đầu năm mới

  • 2021/02/22 17:29

Hoạt động ngay từ những ngày đầu năm mới 2021, điểm hiển máu Chữ thập đỏ cố định tại Bệnh viện Bãi Cháy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của gần 50 tình nguyện viên hiến máu. Đây là hoạt động giàu ý nghĩa nhân văn của cộng đồng và cần thiết đối với các cơ sở y tế vào những giai đoạn khan hiếm máu sau tết nguyên đán và tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Theo chỉ đạo của Hội chữ thập đỏ tỉnh Quảng Ninh tại công văn số 30/CTĐ-BPT ngày 8/2/2021 về cho phép và hướng dẫn triển khai công tác hiến máu tình nguyện trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, điểm hiến máu chữ thập đỏ, Bệnh viện Bãi Cháy đã đi vào hoạt động ngay từ những ngày đầu xuân để đảm bảo nguồn máu phục vụ người bệnh, đồng thời chủ động phòng tránh nguy cơ thiếu trầm trọng sau Tết nguyên đán.

Với nghĩa cử cao đẹp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, ngay sáng ngày 22/2, điểm hiến máu cố định tại Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận 50 đơn vị máu, hồng cầu, huyết tương hiến tặng từ 50 tình nguyện viên Câu lạc bộ Ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh. Những người tham gia hiến máu được các bác sĩ, nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, hướng dẫn khai báo y tế giữ khoảng cách, thực hiện nghiêm các quy định an toàn phòng dịch Covid-19.


 Các tình nguyện viên hiến máu tại điểm hiến máu chữ thập đỏ của Bệnh viện Bãi Cháy sáng ngày 22/2

“Đây là lần thứ 16 tôi đi hiến máu. Qua ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh, tôi biết được thông tin Bệnh viện Bãi Cháy là địa chỉ tiếp nhận hiến máu. Đặc biệt khi dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, tình trạng máu cấp cứu khan hiếm nên tôi đã tham gia hiến máu ngày hôm nay.  Tôi nghĩ rằng việc hiến máu có ý nghĩa quan trọng, không chỉ tạo động lực cho bản thân mà còn tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên thanh niên tiếp tục cuộc hành trình đỏ, hiến máu cứu người” – Chị Lưu Thị Hạnh – Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, Công an tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

 

 


 

Nhiều thanh niên, tình nguyện viên đến điểm hiến máu chữ thập đỏ tại Bệnh viện Bãi Cháy để hiến máu đầu xuân


Dưới sự kêu gọi hiến máu tình nguyện của Câu lạc bộ ngân hàng máu sống tỉnh Quảng Ninh, không chỉ chị Hạnh mà rất nhiều tình nguyện viên khác đã đến Bệnh viện Bãi Cháy đăng kí hiến máu với mong muốn giúp đỡ những người bệnh đang cần máu để duy trì sự sống.

“Tôi mong muốn được hiến máu từ lâu rồi nhưng chưa có dịp nào thực hiện. Được biết sáng nay có thể đăng kí hiến máu tại Bệnh viện Bãi Cháy tôi đã tham gia. Đây lần đầu tiên tôi hiến máu và mong muốn những giọt máu của mình sẽ giúp đỡ cho những người đang cần máu”. – Chị Phạm Thị Thu Phương – Phường Hà Khẩu – TP Hạ Long vui mừng chia sẻ.

Bệnh viện Bãi Cháy là một trong những bệnh viện đa khoa hạng I tuyến tỉnh có 1.343 giường bệnh, với số lượng bệnh nhân điều trị lớn. Trong đó, lượng máu tiếp nhận hàng năm trên 5.000 đơn vị. Năm 2020, lượng máu dự trữ tại Bệnh viện trong tình trạng báo động, có khi chỉ đủ dùng trong ngày do đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng đến hoạt động hiến máu. Trong khi đó, các bệnh nhân cấp cứu và điều trị vẫn ngày đêm chờ mong được tiếp nhận máu.

Vì thế, năm 2020 dù hoạt động hiến máu tình nguyện chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, Bệnh viện Bãi Cháy kêu gọi cán bộ, y bác sĩ, nhân viên và người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Qua 2 đợt phát động hiến máu đã thu được 139 đơn vị máu truyền, phục vụ công tác điều trị, cấp cứu cho người bệnh. 

Đặc biệt, tháng 12 vừa qua, Bệnh viện phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Quảng Ninh tổ chức Lễ khai trương điểm hiến máu Chữ thập đỏ ngay tại Bệnh viện. Đây là một trong những điểm hiến máu cố định đầu tiên đặt tại bệnh viện trên địa bàn tỉnh, góp phần tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận máu từ người dân, những tình nguyện viên, người nhà bệnh nhân đến và tham gia hiến máu.


Khai trương điểm hiến máu chữ thập đỏ Bệnh viện Bãi Cháy tháng 12/2020

Thời gian gần đây, hiến máu đã trở thành nghĩa cử cao đẹp mà rất nhiều người dân, đơn vị nhiệt tình tham gia. Theo thống kê của Bệnh viện Bãi Cháy, từ tháng 12/2020 khi địa chỉ hiến máu chữ thập đỏ tại Bệnh viện đi vào hoạt động đến nay đã thu về 300 đơn vị máu hiến, trong đó có 80 đơn vị máu tiếp nhận từ các tình nguyên viên, tổ chức, cá nhân dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán. 

Để công tác khám chữa bệnh và hiến máu tại bệnh viện diễn ra an toàn, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 như: phân luồng, sàng lọc, cách ly, thực hiện khai báo y tế điện tử với nhân viên y tế và người bệnh đến thăm khám, tăng cường khử khuẩn bệnh viện, khuyến khích người dân đặt lịch khám trực tuyến qua website, tổng đài hotline… 

Mạc Thảo – Hoa Hiên