Điều trị hiệu quả vết thương phức tạp tầng sinh môn hiếm gặp

  • 2019/11/22 02:25

Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã phẫu thuật cấp cứu xử trí tổn thương kịp thời cho hai bệnh nhân có vết thương tầng sinh môn phức tạp (rách thủng trực tràng ống hậu môn, đứt niệu đạo sau, rách thủng bàng quang) tránh được nguy cơ sốc mất máu đe dọa tính mạng.

Tầng sinh môn là bộ phận cơ thể nằm giữa xương mu và xương cụt, bao gồm phần đáy chậu và các cấu trúc xung quanh, có chức năng bảo vệ, nâng đỡ các cơ quan trong vùng chậu như tử cung, âm đạo, trực tràng, bàng quang, hậu môn…Vì vậy, những tổn thương ở tầng sinh môn ở cả nam giới và nữ giới đều ảnh hưởng nặng nề đến sinh hoạt hằng ngày và chất lượng cuộc sống.

Trường hợp bệnh nhân Trương Văn T (1989, tại Quảng Ninh) có vết thương phức tạp tầng sinh môn, nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau nhiều vùng hậu môn, đái ra máu và đái buốt. Kết quả thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy vết thương xuyên sâu qua hậu môn chọc thủng bàng quang. Được biết trước đó bệnh nhân đi rừng và trượt ngã vào gốc cây sắc nhọn. Sau khi hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật cắt lọc, xử trí vết thương tầng sinh môn phức tạp và làm hậu môn nhân tạo cho người bệnh.

Quá trình phẫu thuật bóc tách khoang trước phúc mạch cho thấy tụ nhiều máu trong khoang Retzius, lòng bàng quang nước tiểu đỏ có nhiều máu cục, vết thương mặt trước thành bàng quang dài 1,5cm gần niệu quản trái. Kíp phẫu thuật do BS CKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng Khoa Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện đã tiến hành khâu vết thương bàng quang, đặt dẫn lưu khoang Retzius và đưa đại tràng sigma ra hố chậu trái làm hậu môn nhân tạo. Cùng với đó, vết thương tầng sinh môn dài 2cm do cây nhọn xuyên từ rìa dưới hậu môn ra thành trước trực tràng đã được phẫu thuật viên làm sạch, khâu cầm máu.


Bệnh nhân hồi phục tốt sau phẫu thuật xử trí vết thương tầng sinh môn và làm hậu môn nhân tạo

Trường hợp khác là bệnh nhân Phạm Văn H có vết thương xuyên qua hậu môn khoảng 5cm gây đau nhiều, tiểu ra máu cục, máu đông. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng. Chẩn đoán sơ bộ bệnh nhân có vết thương tầng sinh môn gây rách trực tràng và đứt bán phần niệu đạo. Ngay sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật phẫu thuật xử trí vết thương tầng sinh môn và làm hậu môn nhân tạo bằng đại tràng sigma.

Hiện tại, cả hai bệnh nhân đều có thể ăn uống trở lại sau mổ, hậu môn nhân tạo hoạt động tốt, vết mổ liền nhanh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Khoa Ung Bướu 1, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Đây đều là những ca bệnh tổn thương tầng sinh môn phức tạp, hiếm gặp, rất nghiêm trọng, bệnh nhân bị mất máu nhiều. Do đó việc thăm khám, chẩn đoán cần đánh giá đầy đủ, chính xác vị trí thương tổn, xử trí cấp cứu cần nhanh chóng, kịp thời để tránh nguy cơ sốc mất máu, nhiễm khuẩn, viêm phúc mạc đe dọa tính mạng người bệnh. Phẫu thuật xử trí theo thương tổn và làm hậu môn nhân tạo bằng đại tràng sigma cũng tiềm ẩn các biến chứng như chảy máu, rò bục miệng nối, tắc ruột, hoại tử, sa hậu môn nhân tạo, nhiễm trùng… đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên ngành tiêu hóa phải có chuyên môn vững vàng và giàu kinh nghiệm, đảm bảo cuộc mổ diễn ra an toàn, không bỏ sót tổn thương”.

Như vậy, người bệnh không nên chủ quan với những vết thương ở tầng sinh môn do vật sắc nhọn hoặc tai nạn lao động…, cần đến ngay cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại để được thăm khám, chẩn đoán chính xác và xử trí cấp cứu kịp thời các tổn thương, tránh các yếu tố nguy cơ khiến bệnh thêm nghiêm trọng như chảy máu, nhiễm trùng, ảnh hưởng đến tính mạng.

Để tránh những bị tổn thương vùng đáy chậu, người dân cần thận trọng khi lao động hoặc di chuyển trong rừng, khi làm nương rẫy, những công trường đang thi công có nhiều sắt thép... để không bị trượt ngã hoặc ngồi phải những thứ sắc nhọn như gốc cây đã chặt, trụ đinh, trụ sắt... dễ gây ra những tai nạn nghiêm trọng.

Mạc Thảo - Đình Hải