Nữ bác sĩ đam mê nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại

  • 2020/10/20 14:19

Là một trong những nữ bác sĩ tiêu biểu trong lĩnh vực siêu âm nội soi của tỉnh Quảng Ninh, Bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên – Trưởng Khoa thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy luôn hăng say nghiên cứu khoa học, ứng dụng các kỹ thuật khó, hiện đại để nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh.


Bác sĩ CKII Lê Thị Kim Liên – Trưởng Khoa Thăm dò Chức năng thực hiện nhiệm chuyên môn hằng ngày

Gắn bó với Khoa Thăm dò chức năng từ năm 2011, trên cương vị Trưởng khoa, Bác sĩ Lê Thị Kim Liên đã đoàn kết, phát huy năng lực của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế, tạo nên môi trường làm việc Thân thiện – An toàn – Chính xác – Hiệu quả. Nhờ vậy, Khoa thăm dò chức năng Bệnh viện Bãi Cháy luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân. Năm 2016, tập thể Khoa vinh dự nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh cho đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Từ năm 2012 đến 2018, Khoa được Giám đốc Sở Y tế tặng Giấy khen về những thành tích trong thực hiện nhiệm vụ, công tác, phong trào thi đua…

Thành công của tập thể không thể thiếu sự lãnh đạo đoàn kết và đóng góp của những cá nhân tiêu biểu, trong đó có nữ Trưởng Khoa năng động và sáng tạo – nữ Bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên. Từng được đào tạo ở các cơ sở y khoa uy tín và chất lượng trong và ngoài nước, Bác sĩ đã chọn Bệnh viện Bãi Cháy là nơi cống hiến, phát huy sở trường nghiên cứu ở lĩnh vực thăm dò chức năng và thực hiện sứ mệnh của người thầy thuốc. 


Ứng dụng siêu âm nội soi tại Bệnh viện Bãi Cháy

Năm 2020, đề tài nghiên cứu cấp tỉnh - “Nghiên cứu ứng dụng siêu âm nội soi trong chẩn đoán khối u và ung thư của đường tiêu hóa tại Bệnh viện Bãi Cháy” do Bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên làm chủ nhiệm đề tài được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc. Đây là thành quả “ngọt ngào” ghi nhận những nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật siêu âm nội soi trong phát hiện, chẩn đoán điều trị sớm các khối u, ung thư đường tiêu hóa nhằm mục tiêu cải thiện chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ, tiết kiệm chi phí điều trị cho người bệnh mà bác sĩ Liên cùng các đồng nghiệp đã miệt mài thực hiện trong suốt hai năm (từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2020). 


Giáo sư Nam Nguyen (Royal Adelaide Hospital – Australia) trực tiếp đào tạo cầm tay chỉ việc cho bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy

Đề tài cấp tỉnh của Bệnh viện Bãi Cháy đã nhận được sự đánh giá cao về tính mới, giá trị ứng dụng thực tiễn cao trong hoàn cảnh các bệnh lý u, ung thư đường tiêu hóa trở nên phổ biến tại Việt Nam và có xu hướng ngày càng trẻ hóa; các phương pháp nội soi thông thường chỉ quan sát được tổn thương bề mặt, không đánh giá được mức độ xâm lấn tại thành ống tiêu hóa và ngoài ống tiêu hóa. Ứng dụng siêu âm nội soi – phương pháp sử dụng ống nội soi có gắn đầu dò siêu âm kết hợp giữa nội soi và siêu âm, chọc hút tế bào bằng kim nhỏ (EUS-FNA) dưới hướng dẫn của siêu âm nội soi tại Bệnh viện Bãi Cháy có thể đem lại kết quả chính xác trong chẩn đoán, can thiệp hiệu quả các tổn thương ống tiêu hóa và các tạng cạnh ống tiêu hóa (trung thất, gan trái, tụy…), hỗ trợ tầm soát các bệnh lý khối u, ung thư đường tiêu hóa và mật tụy.

Thành công của nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh do Bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên cùng các đồng nghiệp thực hiện là nền tảng để phát triển, ứng dụng sâu rộng siêu âm nội soi tại Bệnh viện Bãi Cháy và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Từ đó nâng cao hiệu quả chẩn đoán, điều trị khối u, ung thư đường tiêu hóa, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân đồng thời khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu dịch vụ y tế tỉnh Quảng Ninh.

Bác sĩ CKII Lê Thị Kim Liên – Trưởng Khoa Thăm dò Chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy cũng là người tiên phong triển khai, ứng dụng kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) trong khảo sát, điều trị các bệnh lý về ống mật, ống tụy, túi mật… qua nội soi, nong và đặt stent OMC hoặc ống tụy tại Bệnh viện Bãi Cháy từ năm 2013. Phương pháp xâm lấn tối thiểu này giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu, thể hiện tính ưu việt như ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp, thời gian phục hồi sức khỏe nhanh.

Là nữ cán bộ giàu nhiệt huyết, bác sĩ Liên luôn tích cực tham mưu cùng Ban Giám đốc Bệnh viện trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, hợp tác y khoa trong nước và quốc tế để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sĩ và chất lượng hiệu quả khám chữa bệnh. Dưới sự kết nối của Bác sĩ Liên, hiện tại, Khoa thăm dò chức năng – Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện hội chẩn trực tuyến định kỳ hằng tuần với chuyên gia đầu ngành của Australia, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Chợ Rẫy…Đây là điều kiện để các bác sĩ chuyên ngành thăm dò chức năng học hỏi, cập nhật kiến thức y khoa mới, trao đổi kinh nghiệm điều trị bệnh nhân. 




Hội nghị nội soi tiêu hóa toàn quốc lần thứ IV tại Bệnh viện Bãi Cháy

Năm 2019, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Liên chi hội nội soi tổ chức thành công “Hội nghị nội soi tiêu hóa toàn quốc lần IV”. Với vai trò là cơ sở thực hành trực tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy đã cho thấy năng lực về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân lực đáp ứng triển khai các kỹ thuật siêu âm nội soi hiện đại.

Phát huy y đức của người thầy thuốc “lương y như từ mẫu”, “tận tâm phục vụ hướng tới sức khỏe người bệnh”, bác sĩ CKII. Lê Thị Kim Liên – Trưởng Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bãi Cháy đã chứng tỏ năng lực, phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh sáng tạo của người phụ nữ trong bối cảnh hội nhập quốc tế, đóng góp tích cực vào sự phát triển của y tế Quảng Ninh.

Mạc Thảo