Nút mạch u phì đại lành tính tiền liệt tuyến khổng lồ 117g

  • 2020/03/25 09:50

Áp dụng kỹ thuật nút mạch hiện đại, bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy vừa điều trị thành công cho bệnh nhân có u phì đại tuyến tiền liệt khổng lồ 117g tại Quảng Ninh. Nhờ phương pháp can thiệp ít xâm lấn này, bệnh nhân không phải trải qua phẫu thuật tiềm ẩn biến chứng nguy hiểm, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

Tiền liệt tuyến là tuyến sinh dục ở nam giới, nằm giữa bàng quang và trực tràng ôm quanh niệu đạo đoạn dưới cổ bàng quang, kích thước bình thường <25g. Khi tuyến này bị phì đại do các nguyên nhân khác nhau sẽ dẫn đến gây cản trở dòng nước tiều đi ra niệu đạo gây ra những biểu hiện bất thường khi nam giới đi tiểu tiện như tiểu khó, bí tiểu, tiểu nhiều lần đặc biệt là ban đêm, tiểu ngắt quảng, khi đi tiêu phải rặn nhiều, nước tiểu tồn dư trong bàng quang …. U phì đại lành tính tuyến tiệt liệt, thường gặp ở nam giới trung niên (trên 50 tuổi) nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe và sinh hoạt như nhiễm trùng đường tiểu, sỏi bàng quang, ứ trào ngược nước tiểu bàng quang - niệu quản ngược dòng, suy thận do viêm thận bể thận ngược dòng …

Để điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến có nhiều phương pháp khác nhau như: Điều trị nội khoa, phẫu thuật (mổ mở, mổ nội soi) khi điều trị nội khoa không kết quả. Những năm gần đây với sự phát triển vượt bậc của chuyên ngành Chẩn Đoán Hình ảnh và Điện Quang Can Thiệp thì điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến cũng được áp dụng bằng cách nút động mạch tiền liệt tuyến để cắt nguồn nuôi dưỡng cho khối u, làm cho khối u teo nhỏ lại. Đây là phương pháp điều trị rất ít xâm lấn và có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp điều trị khác như giảm thời gian nằm viện, không có các biến chứng như: đái rỉ, đái không tự chủ, đái máu, xuất tinh ngược... Hiện nay Bệnh viện Bãi Cháy hoàn toàn làm chủ các phương pháp điều trị đối với u phì đại lành tính tiền liệt tuyến như nội khoa, mổ mở, mổ nội soi và nút mạch.


Hình ảnh động mạch tiền liệt tuyến trong nút mạch

Bệnh nhân Hứa Văn D (59 tuổi, TP Móng Cái, Quảng Ninh) bị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến đã 2 năm được điều trị bằng nội khoa, nhưng tình trạng bệnh không cải thiện mà ngày càng nặng lên. Bệnh nhân thường xuyên bị bí tiểu, mỗi lần đi tiểu bệnh nhân phải đứng rặn rất lâu mới đi được nhưng đi không hết bãi, một đêm đi tiểu nhiều lần gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và sinh hoạt thường ngày. Khám tại Bệnh viện Bãi Cháy, hình ảnh siêu âm cho thấy bệnh nhân có u phì đại tiền liệt tuyến kích thước ~ 117g, các xét nghiệm PSA (chất chỉ điểm ung thư tiền liệt tuyến) tự do và toàn phần trong giới hạn bình thường. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện can thiệp nút mạch điều trị. Đây là giải pháp can thiệp tối ưu để loại bỏ khối u, giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường.

Ca can thiệp nút mạch u phì đại tiền liệt tuyến do kíp bác sĩ Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn Đoán Hình Ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy thực hiện. Quá trình can thiệp, bệnh nhân sẽ được gây tê tại chỗ, hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình nút mạch. Bác sĩ tạo một đường vào mạch máu tương đương kim chọc 18G (bằng kim lấy thuốc), các dụng cụ can thiệp được đi qua đường này để vào đến động mạch cấp máu cho tuyến tiền liệt sau đó sẽ bơm hạt nút mạch làm tắc động mạch nuôi dưỡng khối u. Khối u bị cắt nguồn dinh dưỡng sẽ teo nhỏ lại theo thời gian, từ đó giảm hoặc hết tình trạng bí tiểu, tiểu khó, tiểu nhiều lần…. Kết quả 24h sau nút mạch, các triệu chứng bệnh cải thiện rõ rệt và xuất viện sau 2 ngày vào viện. 


Hình ảnh tiền liệt tuyến sau nút mạch

“Khi điều trị nội khoa không có hiệu quả thì phẫu thuật nội soi từng là tiêu chuẩn vàng để đánh giá hiệu quả điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến. Nút mạch điều trị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến được thực hiện rộng rãi ở các nước phát triển. Hiệu quả của phương pháp nút mạch đã được nghiên cứu và chứng minh tương đương với phẫu thuật nội soi ngoài ra phương pháp xâm lấn tối thiểu này thể hiện tính ưu việt hơn khi bệnh nhân không phải gây mê, không có các biến chứng như đái rỉ, đái không tự chủ, chảy máu, xuất tinh ngược sau điều trị …vết luồn dụng cụ can thiệp rất nhỏ (18G) chỉ tương đương như đầu kim lấy thuốc, không để lại sẹo. Quá trình thực hiện nút mạch đảm bảo độ an toàn cao dưới hướng dẫn của hệ thống máy chụp mạch số hóa xóa nền (DSA) và các máy móc hiện đại khác để theo dõi bệnh nhân, bệnh nhân tỉnh táo trong quá trình can thiệp và phục hồi nhanh sau can thiệp. Nhờ đó rút ngắn thời gian nằm viện và chi phí. Phương pháp này đặc biệt hiệu quả với những khối u tiền liệt tuyến kích thước lớn”. Bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh và Điện quang can thiệp, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết.

Như vậy với kỹ thuật nút mạch, bệnh nhân có bệnh lý u phì đại lành tính tiền liệt tuyến ở Quảng Ninh có thêm lựa chọn phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả, không gây đau đớn, khả năng hồi phục nhanh, rút ngắn thời gian và kinh phí nằm viện. 

Các bác sĩ khuyến cáo: Để biết bệnh lý tuyến tiền liệt có cần phẫu thuật hay không, người bệnh khi có dấu hiệu bí tiểu hoặc tiểu nhiều lần, tiểu ra máu…cần tới thăm khám bác sĩ chuyên khoa tại các bệnh viện có trang thiết bị hiện đại, thực hiện các xét nghiệm, siêu âm hoặc chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm PSA… Trên cơ sở đó, bác sĩ xác định có phải bị u phì đại lành tính tiền liệt tuyến hay không, khối lượng, kích thước tuyến tiền liệt để quyết định phương pháp điều trị thích hợp.

Mạc Thảo - Lê Tiến Hưng - Đình Hải