Phẫu thuật cắt kén khí phổi “cực đại” giúp bệnh nhân thoát nguy kịch

  • 2020/02/20 02:17

Phối hợp với Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện phẫu thuật nội soi (VATS) cắt kén khí phổi, nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Bệnh nhân Lê Thị Hằng (1987, Quảng Ninh) nhập viện trong tình trạng khó thở, đau ngực nhiều khi đi lại. Qua thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng phát hiện bệnh nhân có kén khí lớn ở phổi trái, nhu mô phổi xẹp nhiều, vận động khó khăn. Sau khi hội chẩn với Tiến sĩ Phạm Hữu Lư (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội), bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đã chỉ định phẫu thuật nội soi hỗ trợ (VATS) cắt kén khí phổi cực lớn với mục tiêu loại bỏ phần phổi bị tổn thương không còn chức năng, giúp bệnh nhân cải thiện chức năng hô hấp, vận động; tránh các nguy cơ khó thở kéo dài, tràn dịch màng phổi, áp xe phổi, viêm mủ màng phổi…gây tình trạng nguy kịch cho người bệnh.

Dưới sự hỗ trợ, chuyển giao kỹ thuật của Tiến sĩ Phạm Hữu Lư, Kíp bác sĩ Hoàng Minh Tuân cùng các phẫu thuật viên Khoa Ngoại Thần kinh – Lồng ngực – Cột sống, Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện thành công phẫu thuật nội soi có video hỗ trợ (VATS) cắt kén khí phổi cho bệnh nhân.


Hình ảnh kén khí phổi được loại bỏ thành công

“Đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu chỉ được thực hiện ở các bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn cao, chỉ định cho các trường hợp kén khí lớn ở phổi gây khó thở kéo dài, tràn khí/tràn máu màng phổi, nhiễm trùng tái phát, ho ra máu… Phẫu thuật nội soi có video hỗ trợ VATS cắt kén khí phổi là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu mang lại nhiều ưu điểm so với phương pháp truyền thống như vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp… Bệnh nhân ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện”. – Bác sĩ Hoàng Minh Tuân cho biết.

3 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, ít đau vết mổ, phổi giãn nở tốt, bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, đi lại bình thường.


Bệnh nhân phục hồi tốt sau phẫu thuật cắt kén khí phổi lớn

Kén khí ở phổi là bệnh lý ít gặp, biểu hiện đặc trưng qua những túi khí có kích thước lớn hơn 1cm nằm trong nhu mô phổi, kèm theo có sự phá hủy vách các phế nang không phục hồi. Kén khí phổi xảy ra cục bộ tại vùng của phổi, có thể một hoặc nhiều kén tập trung ở thùy trên nhiều hơn thùy dưới, thường kết hợp với viêm phế quản mãn tính, giãn phế nang khu trú, lao, hoặc bội nhiễm gây áp xe phổi…Bệnh làm tăng khoảng chết sinh lý và gây chèn ép tổ chức phổi lành xung quanh. Nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời sẽ gây xẹp cả phổi ở bên mọc kén, đẩy trung thất ép cả phổi bên đối diện, đưa đến hậu quả là suy hô hấp rất nặng nề. Thậm chí nếu tăng áp lực trong đường thở bệnh nhân, kén khí có thể vỡ gây tràn khí màng phổi dẫn tử vong.

Việc chẩn đoán và phẫu thuật kén khí phổi đòi hỏi trang thiết bị y tế hiện đại như xquang, CT.Scan, MRI..., phòng mổ với các dụng cụ nội soi lồng ngực cắt kén cùng đội ngũ bác sĩ phẫu thuật lồng ngực trình độ cao có thể kiểm soát tốt các tai biến trong và sau mổ.


Hình ảnh nội soi quá trình phẫu thuật cắt kén khí phổi cho bệnh nhân

Là một trong những bệnh viện đi đầu lĩnh vực phẫu thuật thần kinh cột sống, lồng ngực tại Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy với đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản và liên kết chặt chẽ với các chuyên gia từ các bệnh viện đầu ngành đang triển khai làm chủ nhiều kĩ thuật cao, chuyên sâu trong điều trị bệnh lý liên quan đến phổi như phẫu thuật cắt thùy phổi, phẫu thuật cắt kén khí phổi…Nhờ đó, người dân có thể được điều trị hiệu quả ngay tại địa phương bằng phương pháp phẫu thuật hiện đại nhất mà không phải chuyển tuyến, rút ngắn thời gian và kinh phí nằm viện.

Mạc Thảo - Minh Tuân - Đình Hải