Phòng chống dịch Covid-19: Bệnh viện Bãi Cháy đảm bảo an toàn tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân ung bướu

  • 2021/05/18 11:25

Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy Quảng Ninh tại Thông báo số 197-TB-TU ngày 10/5/2021 về việc tập trung triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới tại cuộc họp ngày 10/5/2021, công văn số 3897/UBND của UBND TP Hạ Long ngày 11/5/2021 về bố trí nơi cách ly, điều trị cho các bệnh nhân trở về từ Bệnh viện có ca nhiễm Covid-19. Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã khẩn trương triển khai các biện pháp cách ly, điều trị cho các bệnh nhân trở về từ Bệnh viện K Trung ương, đảm bảo khám chữa bệnh an toàn, kiểm soát nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm tại bệnh viện.

Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và khó lường tại nhiều địa phương trong cả nước, nhiều cơ sở y tế trong đó có bệnh viện K Trung ương đã có ca lây nhiễm tại bệnh viện phải phong tỏa, tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân chuyển tuyến. 

Là trung tâm ung bướu lớn nhất tỉnh Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi cháy sẽ là nơi đón tiếp, điều trị cho số lượng lớn bệnh nhân ung bướu tại địa phương và bệnh nhân trở về từ Bệnh viện K Trung ương. 

Trước tình hình đó, Ban Giám đốc, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế, bố trí nơi cách ly, điều trị cho các bệnh nhân trở về từ các bệnh viện có ca nhiễm Covid-19. Bên cạnh Khu cách ly tại Khoa Bệnh Nhiệt, Trung tâm Ung bướu đã bố trí một khu cách ly riêng có thể thu dung, điều trị bệnh nhân ung bướu nhiễm/ nghi nhiễm Covid-19 với sức chứa hơn 40 giường bệnh.


 

 Khu vực cách ly điều trị Bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy

Cùng với đó, các bác sĩ đã bố trí cơ sở vật chất, đảm bảo giãn cách an toàn giữa các giường bệnh, xây dựng kế hoạch điều động nhân lực chăm sóc, điều trị bệnh nhân theo ca kíp, chuẩn bị sắn sàng vật tư y tế, thuốc men, trang bị phòng hộ, máy móc thiết bị hiện đại như máy thở, monitor… đáp ứng điều trị cho bệnh nhân F1 trở về từ tuyến trên và đặc biệt là những bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến.

 

Bác sĩ CKII- Đinh Thị Lan Oanh – Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy kiểm tra công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị tiếp nhận điều trị bệnh nhân Ung bướu


 

 Bệnh viện đã trang bị giường bệnh, trang thiết bị hiện đại điều trị bệnh nhân ung bướu tại địa phương

 

Các bệnh nhân nặng không thể chuyển tuyến được đảm bảo điều trị tốt nhất tại Bệnh viện Bãi Cháy

Công tác khám chữa bệnh cho bệnh nhân ung bướu được đảm bảo an toàn. Bệnh viện đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 cho toàn bộ cán bộ, bác sĩ nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân tại các khoa phòng, hoàn thành tiêm chủng đợt I an toàn cho các cán bộ, nhân viên y tế, người làm việc trong bệnh viện. 

Người bệnh ung bướu và các bệnh nhân đến thăm khám đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định 5K của bộ y tế, thực hiện khai báo y tế điện tử, đo nhiệt độ, dán tem kiểm soát…tại khu vực sàng lọc ở cổng số 1 của bệnh viện.

Bệnh viện đẩy mạnh các hình thức đăng kí khám bệnh trực tuyến (online) qua website, tổng đài hotline, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện để chủ động bố trí số lượng khám, đảm bảo giãn cách tại khu vực khám, đặt lịch hẹn phù hợp cho các trường hợp còn lại; cung cấp dịch vụ xét nghiệm sàng lọc SAR-CoV-2 24/24h cho người dân có như cầu. 

Bệnh viện bãi Cháy đã tiến hành rà soát, truy vết 150 trường hợp (người bệnh, người chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế) có liên quan đến các ổ dịch mới xuất hiện, bùng phát trong các cơ sở y tế và cộng đồng (Bệnh viện nhiệt đới cơ sở Đông Anh, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Quân y 105…) để thực hiện cách ly, xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và quản lý giám sát theo chỉ đạo.

Cho đến nay, các bệnh nhân, người chăm sóc từ tuyến trên chuyển về khu vực điều trị tại Bệnh viện Bãi Cháy đều âm tính với SAR-CoV-2. Tuy nhiên với phương châm ‘phòng bệnh hơn chữa bệnh’, ‘không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác’, ‘tuyệt đối không để dịch bệnh lây nhiễm tại bệnh viện’, Bệnh viện Bãi Cháy đang tích cực triển khai, tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, nỗ lực đảm bảo môi trường khám chữa bệnh an toàn, chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống của dịch bệnh.

Mạc Thảo - Nguyễn Lâm