Phẫu thuật thành công Viêm hoại tử bờm mỡ đại tràng hiếm gặp

  • 2019/09/25 02:51


Vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã chẩn đoán chính xác và điều trị hợp lý cho bệnh nhân bị viêm hoại tử bờm mỡ đại tràng hiếm gặp.

Bờm mỡ đại tràng là những dải mỡ bám xung quanh mặt ngoài đại tràng. Mỗi bờm mỡ được nuôibởi nhánh nhỏ của động mạch và tĩnh mạch cấp máu cho phần đại tràng tương ứng. Viêm hoại tử bờm mỡ đại tràng là một bệnh lý hiếm gặp, khó chẩn đoán trên lâm sàng. Tỷ lệ mắc bệnh rất ít và triệu chứng rất dễ nhầm với một số bệnh khác của đại tràng như viêm ruột thừa, viêm túi thừa đại tràng, viêm niêm mạc đại tràng,… 

                  

Trường hợp bệnh nhân Bùi Kim Thoa 36 tuổi (trú tại Hạ Long – Quảng Ninh có tiền sử phẫu thuật mổ mở cắt ruột thừa viêm nhiều năm trước. Bệnh nhân được người nhà đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu với các triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái, đau không lan, không có tư thế giảm đau. Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã thăm khám, làm các xét nghiệm cận lâm sàng và chẩn đoán sơ bộ theo dõi viêm đại tràng. Trong một thời gian ngắn điều trị và theo dõi sát tình trạng bệnh, bệnh nhân cảm thấy đau tăng lên, các bác sỹ đã hội chẩn liên khoa và đưa ra chẩn đoán xác định: theo dõi viêm hoại tử bờm mỡ đại tràng trái, chưa loại trừ xoắn buồng trứng trái. Sau đó, bệnh nhân được chỉ định mổ nội soi thăm dò, chẩn đoán và xử trí tổn thương.

Ca phẫu thuật kéo dài 30 phút do BSCKII Nguyễn Văn Dũng – Trưởng khoa Ung bướu I trực tiếp phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, sau khi bộc lộ phần đại tràng trái, các bác sỹ đã phát hiện 01 khối vôi hóa mạc treo trực tràng và 01 khối viêm hoại tử của bờm mỡ thành đại tràng Sigma. Khối viêmhoại tử bờm mỡ này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhiều cho bệnh nhân. Khối viêm đã được lấy ra thành công.


Đánh giá về ca phẫu thuật, ThS.BSCKII Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Đây là một ca bệnh khó và hiếm gặp. Cái khó ở đây nằm ở việc chẩn đoán đúng để kịp thời đưa ra quyết định phẫu thuật hay điều trị nội khoa. Lý do là vì có rất nhiều bệnh lý gây ra triệu chứng giống như của bệnh nhân, dễ dẫn đến chẩn đoán không chính xác hoặc vô tình làm kéo dài thời gian tiền phẫu của người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì khối viêm có thể tạo thành khối áp xe, lồng ruột, tắc ruột do dính…Trải qua gần 30 năm trong nghề, đã mổ cho rất nhiều bệnh nhân, nhưng đã rất lâu rồi tôi mới ghi nhận một trường hợp như thế này. Việc chẩn đoán chính xác không chỉ giúp cho bệnh nhân tránh được việc điều trị sai hướng mà còn giúp cho các bác sỹ có thêm nhiều kinh nghiệm hơn trong việc điều trị cho các bệnh nhân sau”.


 

Bác sỹ khoa Ung bướu I thăm khám bệnh nhân Bùi Kim Thoa

Sau 03 ngày điều trị, hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và đang tiến triển tốt lên. Dự kiến sau 2 đến 3 ngày tới, bệnh nhân có thể ra viện và trở lại sinh hoạt bình thường. Đây là niềm vui không chỉ đối với bệnh nhân, gia đình người bệnh mà còn khẳng định trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâm sàng của tập thể y bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy trong điều trị các ca bệnh nặng, phức tạp.

Văn Dũng – Chí Nhàn – Minh Hoàng