Khan hiếm máu cấp cứu: Bệnh viện Bãi Cháy huy động 139 đơn vị máu hiến giữa mùa dịch

  • 2020/08/15 13:30

Trước tình trạng khan hiếm nguồn máu cấp cứu do dịch bệnh Covid – 19 diễn biến phức tạp, Bệnh viện Bãi Cháy kêu gọi cán bộ, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên và người dân tham gia hiến máu tình nguyện. Kết quả 2 đợt phát động hiến máu thu được 139 đơn vị máu truyền.


Hiến máu tình nguyện tại Bệnh viện Bãi Cháy


Hiện nay, Bệnh viện Bãi Cháy được cung cấp máu, chế phẩm máu từ Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên lượng máu được thu gom, dự trữ từ các ngân hàng máu trung ương, địa phương không đủ cung cấp cho các đơn vị y tế, đặc biệt là các nhóm máu hiếm.

Bác sĩ CKI Trần Thị Hoa Hiên – Trưởng Khoa Huyết học – Hóa sinh, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Trung bình một tháng, Bệnh viện Bãi Cháy cần ít nhất 300 đơn vị máu truyền. Tuy nhiên lượng máu dự trữ tại bệnh viện đang trong tình trạng báo động khi chỉ đủ dùng trong ngày. Bệnh viện không được phép thu gom máu nên phải nhờ các đơn vị bạn thu gom và nhượng lại. Trong khi đó các bệnh nhân cấp cứu và điều trị vẫn ngày đêm chờ mong được tiếp nhận máu”. 


Bác sĩ Thái Xuân Hường - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bãi Cháy tham gia hiến máu 

Trước tình hình đó, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, người nhà bệnh nhân tham gia hiến máu trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19. 

Với tinh thần “một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, sáng nay (15/8), gần 100 cán bộ, đoàn viên thanh niên, đoàn viên công đoàn, tình nguyện viên đã tham gia hiến máu nhân đạo tại Bệnh viện Bãi cháy, các tình nguyện viên được chia thành 16 nhóm, đến theo giờ đã được hẹn. Tổng kết chương trình thu được 98 đơn vị máu.




Các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện tham gia hiến máu giữa mùa dịch

Trước đó, ngày 8/8, tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, hơn 40 đoàn viên Thanh niên của Bệnh viện Bãi Cháy cùng người nhà bệnh nhân, hội viên CLB Ngân hàng máu sống Quảng Ninh đã hiến 41 đơn vị máu. 

Tổng số 139 đơn vị máu thu gom được từ hai đợt hiến máu tình nguyện đã được chuyển về Khoa Huyết học, Bệnh viện Bãi Cháy nhằm phục vụ công tác điều trị, cấp cứu cho người bệnh. 


Đảm bảo an toàn hiến máu mùa dịch 


Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí thu gom máu hiến

Có thể thấy, các chương trình hiến máu nhân đạo của Bệnh viện Bãi Cháy đã nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ, đoàn viên công đoàn, đoàn viên thanh niên là những bác sĩ, nhân viên y tế đang làm nhiệm vụ chuyên môn, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại Bệnh viện Bãi Cháy. Bởi hơn ai hết, họ hiểu tầm quan trọng của máu hiến đối với các ca bệnh nguy kịch, hiểm nghèo. Cùng với đó là tham gia hưởng ứng của các tình nguyện viên, người nhà bệnh nhân.

Tuy nhiên khan hiếm lượng máu dự trữ vẫn là điều trăn trở đối với Bệnh viện Bãi Cháy cũng như nhiều đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh cuộc chiến với dịch bệnh Covid-19 vẫn còn trường kì. 

“Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại” - Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục triển khai các đợt hiến máu thời gian tới

Vì vậy, để có nguồn máu hiếm và có đủ chế phẩm phục vụ công tác cấp cứu người bệnh, giúp người bệnh kịp thời có máu điều trị, hồi sinh những mạng sống mong manh vì thiếu máu, với thông điệp “Sẻ giọt máu đào - Trao niềm hy vọng”, “Giọt máu cho đi, cuộc đời ở lại”… Bệnh viện Bãi Cháy mong muốn các chương trình hiến máu tiếp theo sẽ nhận được sự ủng hộ, tham gia của những tấm lòng nhân ái trên địa bàn tỉnh. 

Mạc Thảo