Chủ động phòng bệnh đậu mùa khỉ

  • 2024/08/22 01:30

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh Đậu mùa khỉ đang có diễn biến phức tạp ở một số nước châu Phi và đang có dấu hiệu lan rộng. Trong đó, tình hình đặc biệt nghiêm trọng tại nước Cộng hòa Dân chủ Congo với hơn 15.600 ca mắc bệnh và 537 ca tử vong. Trước thực trạng này, WHO đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe cộng đồng quốc tế đối với dịch bệnh Đậu mùa khỉ.

Để chủ động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp bệnh Đậu mùa khỉ trong nước và xâm nhập, kiểm soát dịch kịp thời không để bùng phát diện rộng, hạn chế tối đa số mắc và tử vong, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tập trung chỉ đạo các sở ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 680/CĐ-TTg ngày 1/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh Đậu mùa khỉ và các hướng dẫn giám sát và phòng, chống bệnh Đậu mùa khỉ; chẩn đoán, điều trị bệnh đậu mùa khỉ; phòng ngừa lây nhiễm bệnh đậu mùa khỉ trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh bệnh Đậu mùa khỉ của Bộ Y tế.

Bệnh đậu mùa khỉ vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.
Bệnh đậu mùa khỉ vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới.

Đồng thời tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp nghi ngờ ngay tại cửa khẩu; Giám sát chủ động tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, lưu ý lồng ghép giám sát, dự phòng với hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, giám sát tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phụ khoa, da liễu, các cơ sở y tế công lập và tư nhân cung cấp các dịch vụ về phòng, chống HIV/AIDS; Tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế các tuyến về giám sát, các biện pháp phòng, chống, chăm sóc, điều trị, phòng, chống lây nhiễm bệnh Đậu mùa khỉ; Rà soát, cập nhật kế hoạch, kịch bản phòng, chống theo các tình huống để sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xảy ra trên địa bàn; sẵn sàng thuốc, trang thiết bị, nhân lực, kinh phí để triển khai các biện pháp thu dung, điều trị, phòng, chống dịch.

Đặc biệt, công tác thông tin, truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Đậu mùa khỉ theo khuyến cáo của Bộ Y tế phải được tăng cường, tập trung truyền thông cho các đối tượng có nguy cơ cao; tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương. 

Ở Việt Nam, theo báo cáo của Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, trong 2 năm 2023-2024, tại khu vực phía Nam ghi nhận 199 ca Đậu mùa khỉ, bao gồm 8 ca tử vong. Trong đó, TP Hồ Chí Minh là địa phương ghi nhận số ca mắc và tử vong cao nhất với 156 ca, bao gồm 6 ca tử vong. Tính riêng năm 2024, thành phố có 49 ca mắc Đậu mùa khỉ và chưa ghi nhận trường hợp tử vong.

Để chủ động phòng bệnh Đậu mùa khỉ, Sở Y tế Quảng Ninh cũng đã có các văn bản yêu cầu Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế tăng cường giám sát không để dịch bệnh xâm nhiễm vào nội địa; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh chủ trì, hướng dẫn các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh triển khai giám sát dựa vào sự kiện trong cộng đồng và tại các cơ sở khám chữa bệnh để phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ. Đặc biệt chú ý giám sát tại các cơ sở y tế chuyên khoa da liễu và các cơ sở khám chữa bệnh lây truyền qua đường tình dục. Phòng Y tế và các trung tâm y tế địa phương thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Đậu mùa khỉ, phối hợp xây dựng kế hoạch, phương án đáp ứng với các tình huống dịch bệnh phù hợp.

Ngành Y tế Quảng Ninh cũng hướng dẫn và khuyến cáo người dân nhận biết các triệu chứng nghi ngờ như: Có phát ban cấp tính dạng mụn nước hoặc mụn mủ và không giải thích được bằng các bệnh phát ban phổ biến khác, đau đầu, sốt (>38,5℃), nổi hạch, đau cơ, đau lưng, đau nhức cơ thể, mệt mỏi và có một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ như trong vòng 21 ngày trước khi khởi phát triệu chứng, có tiếp xúc với trường hợp bệnh xác định hoặc trường hợp bệnh nghi ngờ..., thì phải chủ động báo cho chính quyền địa phương, y tế cơ sở để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Bệnh Đậu mùa khỉ đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới và đã xâm nhiễm vào trong nước. Vì vậy, các cấp, ngành, địa phương liên quan cần chủ động tuyên truyền nâng cao ý thức phòng bệnh, tuân thủ các khuyến cáo, quy định của ngành y tế cho người dân, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, quyết tâm không để dịch Đậu mùa khỉ lây lan vào địa bàn.

Theo Báo Quảng Ninh