Bệnh viện Bãi Cháy chỉ đạo tuyến chuyên ngành ung bướu: Nâng cao năng lực chuyên môn y tế tuyến dưới và lợi ích thiết thực cho người dân

  • 2024/07/23 02:11

Với mục tiêu tăng cường hỗ trợ, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến cơ sở về chuyên ngành ung bướu, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, tầm soát và điều trị kịp thời các bệnh lý ung thư, năm 2024, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với các Trung tâm Y tế tuyến huyện tổ chức khám tầm soát ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến vú trong cộng đồng.


Bệnh viện Bãi Cháy phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà thăm khám sàng lọc ung thư tuyến giáp, tuyến vú

Việc tầm soát phát hiện sớm khối u và ung thư tuyến giáp, tuyến vú có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao hiệu quả phòng tránh và điều trị, đặc biệt với nhóm người có nguy cơ cao mắc phải các bệnh lý này. Mới đây, ngày 19/7, Bệnh viện Bãi Cháy đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Đầm Hà thực hiện khám sàng lọc ung thư tuyến giáp, ung thư vú cho người dân trên địa bàn. Đoàn công tác với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa ung bướu, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao của Bệnh viện Bãi Cháy đã hỗ trợ cán bộ y tế cơ sở thăm khám lâm sàng, thực hiện các kỹ thuật siêu âm tuyến giáp, tuyến vú, chọc hút tế bào để tầm soát, phát hiện, chẩn đoán ung thư sớm. Từ chương trình khám, các bác sĩ thăm khám và tư vấn sức khỏe, phương pháp điều trị cho 159 người dân, thực hiện 141 ca siêu âm tuyến giáp, 125 ca siêu âm tuyến vú… Thực tế khám sàng lọc cho thấy số đông người dân mắc các bệnh lý như nhân tuyến giáp, tuyến vú, u nang tuyến giáp, tuyến vú, bướu giáp,… Những trường hợp nghi ngờ ung thư đã được chọc tế bào chẩn đoán ngay tại trung tâm y tế huyện, tư vấn hướng điều trị và chuyển tuyến phù hợp.

Chị Nguyễn Thị Hương – xã Quảng An, huyện Đầm Hà chia sẻ: “Ngay khi nhận được thông tin các Bệnh viện Bãi Cháy về Trung tâm y tế huyện thăm khám, tôi rất vui mừng. Người dân chúng tôi ở những xã xa phải qua đập tràn, mùa mưa lũ đi lại đến bệnh viện tuyến trên rất khó khăn. Hôm nay các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy đến khám tại trung tâm y tế tạo thuận lợi cho cho chúng tôi rất nhiều, không phải đi lại xa. Tôi được bác sĩ thăm khám tư vấn tận tình về bệnh lý u tuyến giáp của mình, biết được tỷ lệ phần trăm ác tính rất thấp nên tôi rất yên tâm.”




Người dân được thăm khám, chẩn đoán bằng các kỹ thuật hiện đại

Ung thư vú là ung thư chiếm tỷ lệ cao nhất trong các bệnh lý ung thư ở nữ giới (11,8%). Nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời ở giai đoạn đầu thì tỷ lệ chữa khỏi bệnh có thể lên tới 92%. Độ tuổi 20 - 39 nên tự khám vú mỗi tháng và được khám vú bởi bác sĩ chuyên khoa 3 năm/lần. Ung thư tuyến giáp là bệnh lý ác tính thường gặp ở tuyến nội tiết và chiếm 1 - 2% trong các bệnh ung thư nói chung. Ung thư tuyến giáp hoàn toàn có thể điều trị thành công nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm, tiên lượng dành cho người bệnh ung thư tuyến giáp tốt hơn so với những loại ung thư khác. Với định hướng phát triển mũi nhọn chuyên ngành ung thư tại Quảng Ninh, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ, thực hiện thường quy nhiều kỹ thuật chẩn đoán, điều trị can thiệp, phẫu thuật ít xâm lấn, hiện đại ở lĩnh vực ung thư tuyến giáp và tuyến vú như: phẫu thuật nội soi u tuyến vú; can thiệp cắt hút chân không bằng kim lớn trong điều trị u vú lành tính (VABB); đốt u tuyến giáp lành tính bằng vi sóng, phẫu thuật nội soi u, ung thư tuyến giáp, phẫu thuật nội soi u tuyến giáp qua đường miệng… 

Với trọng tâm sàng lọc ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến giáp, chương trình hỗ trợ chuyên môn chuyên ngành ung bướu của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy tại các trung tâm y tế tuyến huyện không chỉ hỗ trợ nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị cho cán bộ y tế tuyến huyện mà còn đem lại lợi ích thiết thực, giúp người dân nâng cao nhận thức về dấu hiệu, cách phòng tránh các bệnh lý ung thư, hỗ trợ tầm soát, phát hiện sớm ung thư vú, ung thư tuyến giáp để điều trị kịp thời, tăng cơ hội sống và tiết kiệm chi phí.



Người dân được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả

Bác sĩ CKI Lê Anh Quyến – Phó Giám đốc Trung tâm y tế Đầm Hà cho biết: “Nhiều năm qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã cử các đoàn bác sĩ chuyên khoa ra Trung tâm y tế Đầm Hà hỗ trợ thăm khám cho bà con, chuyển giao kỹ thuật mới cho cán bộ, bác sĩ tại trung tâm. Năm nay, Bệnh viện thực hiện chỉ đạo tuyến, hỗ trợ chuyên môn lĩnh vực ung bướu cho Trung tâm. Nhờ đó nhân dân của Đầm Hà có điều kiện tiếp cận khám sức khỏe, tư vấn chuyên sâu về lĩnh vực ung bướu trên địa bàn huyện mà không phải mất chi phí đi lại lên tuyến trên, bớt tốn kém. Cùng với đó, các bác sĩ tại trung tâm có cơ hội cập nhật thêm kiến thức, học hỏi, nâng cao chuyên môn khám, điều trị ở lĩnh vực ung thư.”

Năm 2024, Bệnh viện Bãi Cháy đã khảo sát, xây dựng kế hoạch chỉ đạo tuyến hỗ trợ chuyên môn chuyên ngành ung bướu tại các trung tâm y tế  Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên, Tp Móng Cái, Vân Đồn, TX Quảng Yên. Tính đến tháng 7/2024 chương trình đã được triển khai thực hiện tại huyện Ba Chẽ, Bình Liêu, Đầm Hà và nhận được sự ủng hộ của người dân với tổng số 405 người dân được thăm khám sàng lọc ung thư tuyến giáp, tuyến vú;  584 ca siêu âm tuyến giáp và tuyến vú; 35 ca chọc tế bào. Từ nay đến hết năm 2024, chương trình sẽ tiếp tục triển khai tại các huyện thị gồm Hải Hà, Tiên Yên, TP Móng Cái, Vân Đồn, TX Quảng Yên…  để giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại, tầm soát và điều trị hiệu quả bệnh ung thư tuyến giáp, ung thư tuyến vú.

Mạc Thảo