Bệnh viện Bãi Cháy: Hành trình gần nửa thế kỷ vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân

  • 2023/10/30 01:24

Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, từ một cơ sở y tế nghèo nàn, quy mô chỉ 50 giường bệnh, đội ngũ thấy thuốc ít ỏi, nhưng đến nay Bệnh viện Bãi Cháy đã trở thành bệnh viện đa khoa hạng I - một trong những đơn vị y tế lớn và hiện đại nhất của tỉnh. Bệnh viện hiện không chỉ lớn mạnh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đội ngũ y, bác sĩ mà còn thực hiện được nhiều dịch vụ kỹ thuật hiện đại, chuyên sâu, ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.


Toàn cảnh Bệnh viện Bãi Cháy tại địa chỉ đường Hạ Long, phường Giếng Đáy (TP Hạ Long).

Tiền thân là Bệnh viện G6 Bộ Giao thông vận tải, đến năm 1976 được bàn giao cho TX Hòn Gai, được đổi tên là Bệnh viện Bãi Cháy. Khi đó, Bệnh viện Bãi Cháy chỉ là bệnh viện hạng 4, có 50 giường bệnh được chia làm 2 khối lâm sàng: Ngoại sản, khối nội - nhi - lây; có 2 bác sĩ, 10 y sĩ. Hoạt động của bệnh viện cầm chừng, nguy cơ giải thể. Lúc đó tuy điều kiện khó khăn mọi mặt nhưng cán bộ, viên chức, người lao động (CBVC-LĐ) của bệnh viện đã cố gắng, tận tâm, tận lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.

Năm 1990, Bệnh viện Bãi Cháy chuyển ra địa điểm mới ở đường Hạ Long, phường Giếng Đáy (TP Hạ Long) cho đến bây giờ. Bệnh viện có 5 dãy nhà cấp 4, với 50 giường bệnh và 46 CBVC-LĐ (trong đó có 8 bác sĩ).




Năm 1998-2001 với sự đầu tư của tỉnh, bệnh viện được đầu tư xây dựng mở rộng, với nhiều trang thiết bị y tế mới.


Những ngày đầu thành lập, tuy điều kiện khó khăn mọi mặt nhưng cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện đã cố gắng, tận tâm, tận lực khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh.

Thời gian từ năm 1998-2001 với sự đầu tư của tỉnh, bệnh viện được xây dựng mở rộng, với 2 dãy nhà gồm khu nhà A - 3 tầng và khu nhà ăn. Liên tục từ năm 2010 đến nay, từ nhiều nguồn kinh phí khác nhau, cơ sở hạ tầng của bệnh viện đã được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp. Đến nay, Bệnh viện Bãi Cháy đã có 7 khu nhà chức năng, rộng trên 36.000m2, đảm bảo hoạt động của 42 khoa, phòng chuyên môn; đáp ứng nhu cầu điều trị trên 1.200 giường bệnh mỗi ngày. Đặc biệt, các khu nhà chức năng của bệnh viện được thiết kế hiện đại và liên hoàn với nhau.


Hệ thống trang thiết bị y tế của bệnh viện ngày càng được đầu tư đồng bộ và hiện đại. Trong đó có hệ thống máy thở, monitor trung tâm; hệ thống phẫu thuật nội soi, phẫu thuật thần kinh sọ não, kính hiển vi phẫu thuật sọ não, hệ thống định vị Navigation trong phẫu thuật thần kinh cột sống, sọ não; hệ thống tán sỏi niệu quản nội soi ngược dòng bằng laser; dao phẫu thuật hàn mạch plasma; hệ thống điều trị ôxy cao áp; nội soi tiêu hóa; siêu âm mầu 3D, 4D, X-Quang số hóa (CR, DR), chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla, 2 Tesla, cắt lớp vi tính đa dãy 128 lát cắt; máy gia tốc tuyến tính điều trị ung thư; xét nghiệm huyết học, sinh hóa, miễn dịch tự động, sinh học phân tử Realtime-PCR, kính hiển vi giải phẫu bệnh, máy cắt tiêu bản lạnh chẩn đoán tức thì… Từ những trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Bãi Cháy đã sớm xây dựng phòng mổ thông minh. Qua đó giúp cho việc chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh được tốt hơn.

Máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát.

Song song với đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị thì công tác thu hút và đào tạo nhân lực luôn được lãnh đạo bệnh viện quan tâm chú trọng. Đến nay, số lượng CBVC-LĐ toàn viện tăng lên hơn 900 người, trong đó có 158 Tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ CKII và CKI; 309 Đại học… Hằng năm, bệnh viện thường xuyên cử đi đào tạo thạc sĩ, bác sĩ CKI, CKII, bác sĩ chuyên khoa sơ bộ; nhiều bác sĩ, điều dưỡng được cử đi bệnh viện tuyến trên để bổ túc chuyên môn; tăng cường hợp tác quốc tế, mời các chuyên gia ở các nước có nền y học tiên tiến như: Anh, Úc, Đài Loan, Singapore, … đến hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật.

Bên cạnh sự quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực, những năm gần đây, Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục có những bước chuyển biến mạnh mẽ, tiến bộ vượt bậc về đổi mới tư duy, nhận thức, cách tiếp cận, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện triệt để phong cách phục vụ “Bệnh nhân đến đón tiếp niềm nở, bệnh nhân ở chăm sóc tận tình, bệnh nhân về dặn dò chu đáo”, thực sự lấy người bệnh làm trung tâm. Các biểu hiện tiêu cực, đơn thư khiếu nại, tố cáo về tinh thần thái độ phục vụ ít thấy, nhiều thư khen, cảm ơn đến y, bác sĩ của bệnh viện. Đây là những phần thưởng tinh thần quý giá động viên đội ngũ thầy thuốc bệnh viện phục vụ ngày càng tốt hơn.

Chất lượng chuyên môn của bệnh viện ngày càng được nâng cao, cứu chữa kịp thời nhiều trường hợp cấp cứu, những ca bệnh nặng. Hiện, đội ngũ thầy thuốc của bệnh viện đang làm chủ trên 14.000 kỹ thuật theo phân tuyến, trong đó trên 1.200 kỹ thuật thuộc tuyến Trung ương.


Phẫu thuật sọ não


Phẫu thuật nội soi


Nội soi siêu âm.

Nổi bật như kỹ thuật nội soi siêu âm, phẫu thuật nội soi 3D; phẫu thuật thần kinh sọ não, cột sống; phẫu thuật lồng ngực, ổ bụng, cắt khối u, ung thư, xạ trị điều biến liều… Chú trọng phát triển các kỹ thuật tiên tiến ít xâm lấn như nội soi – siêu âm can thiệp, đốt u bằng vi sóng, phẫu thuật cột sống ít xâm lấn… giúp người bệnh được điều trị hiệu quả, giảm đau đớn, rút ngắn thời gian nằm viện và tiết kiệm chi phí điều trị.

Đặc biệt với định hướng phát triển của tỉnh và ngành Y tế về xây dựng trung tâm y tế chuyên sâu lĩnh vực ung bướu, bệnh viện Bãi Cháy được tỉnh UBND tỉnh phê duyệt đầu tư xây dựng Trung tâm Ung bướu với kinh phí 181 tỷ đồng. Cuối năm 2018, khu nhà điều trị nội trú 12 tầng với quy mô 200 giường bệnh của Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Trong đó, còn có 176 thiết bị y tế thuộc 13 danh mục thiết bị y tế để bổ sung, hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu điều trị của bệnh nhân ung bướu trên địa bàn.

Cùng với đó, Bệnh viện Bãi Cháy được Bệnh viện K Trung ương hỗ trợ đào tạo nhân lực, chuyển giao các kỹ thuật ung bướu, trong đó có nhiều kỹ thuật khó, kỹ thuật cao. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã cử các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng đi đào tạo tại các bệnh viện lớn như: Bệnh viện Chợ Rẫy, Việt Đức, Trung ương Huế... Nhờ đó, các bác sĩ, kỹ thuật viên của Bệnh viện Bãi Cháy hiện đã làm chủ các kỹ thuật trong điều trị các bệnh lý ung thư, như: Xạ trị, hóa trị, phẫu thuật được nhiều ca bệnh lý ung thư phức tạp (U não, u thực quản, u đầu tụy, cắt gan, mật…).

Cùng với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phong trào nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật cũng được bệnh viện chú trọng đẩy mạnh. Những năm gần đây đã có hàng trăm công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật có giá trị thực tiễn được CBVC-LĐ bệnh viện thực hiện. Tiêu biểu như: Ứng dụng kỹ thuật tán sỏi đường mật qua da điều trị sỏi đường mật trong và ngoài gan; ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống lối bên lấy nhân thoát vị đĩa đệm; nghiên cứu ứng dụng phương pháp nội soi tái tạo dây chằng chéo sau có sử dụng hai cổng bên kết hợp với C-arm…


Bệnh viện Bãi Cháy cũng là đơn vị y tế tiên phong ứng dụng CNTT, thực hiện chuyển đổi số để phục vụ chuyên môn và người bệnh. Qua đó đã cung cấp những dịch vụ y tế tiện ích nhằm rút ngắn quy trình, giảm tải bệnh viện; đồng thời nâng cao hiệu quả khám, chữa bệnh. Bệnh viện Bãi Cháy hiện là một trong 10 bệnh viện đầu tiên trên cả nước được Bộ Y tế công nhận đáp ứng các tiêu chí hồ sơ bệnh án điện tử. Bệnh viện tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp máy chủ của hệ thống HIS (quản lý thông tin khám bệnh, hành chính, kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân), hệ thống LIS (kết nối hệ thống máy xét nghiệm, quản lý kết quả xét nghiệm) và hệ thống PACS (quản lý toàn bộ hình ảnh, chẩn đoán hình ảnh, kết nối các máy sinh ảnh y khoa)... Bệnh viện cũng là đơn vị đầu tiên triển khai thanh toán QR động trên toàn miền Bắc; triển khai khám, chữa bệnh BHYT bằng căn cước công dân gắn chip; đặt lịch khám, trả kết quả trực tuyến…


Bộ Y tế thẩm định bệnh án điện tử.

Điều quan trọng khẳng định sự phát triển bền vững và niềm tự hào của bệnh viện trong gần nửa thế kỷ xây dựng và phát triển là có một cơ sở hạ tầng khá khang trang, nhiều trang thiết bị y tế hiện đại và một khối lượng lớn các dịch vụ kỹ thuật y tế có chất lượng cao. Nhiều thế hệ các thầy thuốc, cán bộ khoa học có uy tín trải qua hoạt động thực tiễn, không ngừng học tập, nghiên cứu khoa học, đã từng bước trưởng thành, đạt được trình độ học vấn cao và đã được Nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú. Nhiều phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã trao tặng cho bệnh viện, cho các tập thể, cá nhân. Bên cạnh đó, bệnh viện còn được nhiều cờ thi đua của UBND tỉnh và của Chính phủ.




Trải qua gần nửa thế kỷ hình thành và phát triển, với sự nỗ lực cố gắng của cả tập thể CBVC-LĐ, Bệnh viện Bãi Cháy đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, với nhiều thành công trong công tác ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật y học trong khám bệnh, chữa bệnh cho nhân dân, từng bước khẳng định chất lượng, uy tín, thương hiệu và vị thế của bệnh viện đa khoa hạng I. Có được thành công như ngày hôm nay ngoài sự phấn đấu nỗ lực của toàn thể CBVC-LĐ của bệnh viện, còn có sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp lãnh đạo từ Trung ương, đến địa phương; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; các thế hệ lãnh đạo Sở Y tế. Để bệnh viện ngày càng phát triển, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, mỗi CBVC-LĐ Bệnh viện Bãi Cháy tiếp tục nỗ lực học tập, phấn đấu, đoàn kết một lòng, hết lòng tận tâm, tận lực; rèn đức, luyện tài xứng đáng với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo và sự yêu mến của nhân dân.

 Minh Khương