Hưởng ứng ngày Thị giác thế giới 12/10: "Bảo vệ đôi mắt tại nơi làm việc - Love your eyes at work"

  • 2023/10/12 00:51

Ngày Thị giác Thế giới được tổ chức vào tuần lễ thứ 2 trong tháng 10 hàng năm, nhằm tập trung sự chú ý của toàn cầu vào vấn đề mù lòa và suy giảm thị lực. Ngày Thị giác Thế giới năm nay được tổ chức vào 12/10/2023 với thông điệp “Bảo vệ đôi mắt bạn tại nơi làm việc - Love your eyes at work ", nhằm mục tiêu nhắc nhở mọi người hãy biết cách tự bảo vệ, chăm sóc và tiếp cận các dịch vụ chăm sóc mắt.


Bác sĩ Khoa mắt Bệnh viện Bãi Cháy khám mắt cho bệnh nhân.

Nguyên nhân chính dẫn đến các bệnh về mắt là do thói quen sinh hoạt, học tập, làm việc không phù hợp; nhận thức của người dân về cách chăm sóc, bảo vệ mắt còn hạn chế. Một số người còn chủ quan, không đi khám và điều trị sớm do chưa hiểu rõ về những hậu quả, biến chứng từ các bệnh liên quan đến mắt thường gặp, nên dù được can thiệp y khoa nhưng vẫn bị suy giảm thị lực nặng, thậm chí mù lòa.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo:

- Để đảm bảo một đôi mắt sáng, khỏe, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt hợp lý, cung cấp thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin A giúp oxy hóa các chất gây hại cho mắt.

- Khi làm việc nhiều với máy tính, nên sử dụng loại kính chống ánh sáng xanh để chống lại tác động từ ánh sáng điện tử tới mắt.

- Tránh dụi mắt, để không làm xước giác mạc, khi bụi bay vào mắt hãy nhỏ nước rửa để dị vật chảy ra.

- Nghỉ ngơi hợp lý, thư giãn mắt sau mỗi giờ làm việc bằng cách nhắm mắt lại hoặc chớp mắt nhiều lần khi làm việc ở những nơi nhiều bụi và ánh sáng mạnh.

- Khám mắt định kỳ 3 - 6 tháng một lần là cách tốt nhất, giúp sớm phát hiện những bệnh về mắt để điều trị kịp thời, và nên đi khám mắt khi có biểu hiện lạ.


"Giàu hai con mắt", đôi mắt là phương tiện để mỗi người sinh hoạt, lao động, học tập thuận lợi, một đôi mắt khỏe mang lại cuộc sống chất lượng hơn. Bởi vậy, mọi người hãy quan tâm bảo vệ đôi mắt của chính mình bằng cách thăm khám định kỳ ở cơ sở chuyên khoa mắt. Khám và điều trị ngay khi mắt của bạn cảm thấy những dấu hiệu bất thường. Hạn chế tối đa việc nhìn lâu vào các thiết bị máy tính, điện thoại, ti vi. Mỗi người hãy trân trọng và yêu quý đôi mắt, "cửa sổ tâm hồn" của chính mình./.

Minh Khương