Không phải phẫu thuật, điều trị u tuyến vú lành tính với kỹ thuật cắt hút chân không bằng kim lớn tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2024/09/05 04:16

Bệnh lý tuyến vú là một trong những bệnh lý phổ biến ở phụ nữ bao gồm tổn thương lành tính và ác tính. Tổn thương vú dù phân loại lành tính nhưng cũng gây khó chịu, đau và giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Được sự đầu tư của tỉnh, hiện nay Bệnh viện Bãi Cháy đã nghiên cứu và ứng dụng triển khai thành công phương pháp cắt hút chân không bằng kim lớn để điều trị u tuyến vú lành tính nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

Bệnh lý tuyến vú là một trong những bệnh lý phổ biến ở phụ nữ bao gồm tổn thương lành tính và ác tính. Theo GLOBOCAN 2018, tỷ lệ mới mắc u vú ác tính là 2,09 triệu ca một năm. Trong đó, U xơ tuyến vú  là u vú lành tính thuộc nhóm hỗn hợp u nhu mô và biểu mô tuyến. Nó chiếm khoảng 95% trong bệnh vú lành tính, với hình ảnh nốt ranh giới rõ, dễ nhận ra so với mô vú xung quanh. U xơ tuyến vú hay gặp ở nhóm phụ nữ 20-45 tuổi. Kích thước của khối khi phát hiện thường không quá 3cm. Tổn thương này thường biểu hiện nốt đặc, tuy nhiên có 20% u gặp dạng hỗn hợp, tổn thương gặp cả hai bên vú trong 10% các trường hợp. U xơ tuyến vú có thoái lui theo tuổi kèm thoái hóa kính và vôi hóa bên trong. Tỷ lệ chuyển dạng ác tính khoảng 5%. 


Tư vấn cho bệnh nhân có bệnh lý tuyến vú lành tính tại Bệnh viện Bãi Cháy

Trước khi phương pháp cắt hút chân không bằng kim lớn (VABB) được áp dụng, các tổn thương tuyến vú lành tính muốn loại bỏ đều phải thực hiện phẫu thuật. Tuy nhiên phẫu thuật có một số hạn chế: người bệnh phải nhập viện, phải thực hiện gây mê khi phẫu thuật, có sẹo mổ, một số tổn thương khó tìm thấy để cắt bỏ trong quá trình phẫu thuật... 

Hàng năm, Bệnh viện Bãi Cháy khám và điều trị phẫu thuật cho khoảng 100-200 bệnh nhân u tuyến vú, trong đó u tuyến vú lành tính chiếm khoảng 80%. Nhằm nâng cao hiệu quả điều trị u vú lành tính, đồng thời sinh thiết các u vú không sờ chạm trên lâm sàng có nghi ngờ ác tính trên hình ảnh học, Bệnh viện Bãi Cháy đã nghiên cứu và ứng dụng thành công kỹ thuật cắt hút u vú chân không bằng kim lớn.

Bác sĩ CKI Lê Tiến Hưng – Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bãi Cháy đánh giá: Cắt hút chân không bằng kim lớn không (VABB) là một kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu hiệu quả, an toàn, kiểm soát tốt, lấy bỏ hoàn toàn tổn thương đích.  Ưu điểm vượt trội là bệnh nhân không phải nằm viện, trong quá trình thực hiện thủ thuật chỉ gây tê tại chỗ, thời gian điều trị ngắn, các tổn thương lấy bỏ được hoàn toàn dưới hướng dẫn của siêu âm, ít xâm phạm đến nhu mô tuyến lành và không để lại sẹo. Những tổn thương từ 2,5 đến 3cm đều được lấy bỏ hoàn toàn một cách tối thiểu và không gây sợ hãi cho bệnh nhân. Vì thế, cắt hút chân không bằng kim lớn ngày càng được áp dụng nhiều trong điều trị tổn thương vú lành tính. 

Đặc biệt, đây là kỹ thuật duy nhất lấy được tổn thương vi vôi hóa. So với sinh thiết vú cổ điển, hút vú chân không có thể lấy được tổn thương lớn hơn, độ chính xác cao và đặc trưng cho chẩn đoán mô bệnh học. Bởi vậy, kỹ thuật hút vú chân không được coi là phương pháp ưu việt nhất so với các phương pháp sinh thiết vú khác với kim sinh thiết nhỏ và có giá trị chẩn đoán cao”. 


Quá trình thực hiện kỹ thuật cắt hút chân không bằng kim lớn không (VABB) tại Bệnh viện Bãi Cháy

Quá trình thực hiện kỹ thuật này, bệnh nhân sẽ được gây tê để vô cảm tại chỗ. Các bác sĩ rạch một đường nhỏ 2,5mm trên da để đưa kim có lòng hút áp lực âm vào chính xác vị trí khối u dưới hướng dẫn của siêu âm để cắt và hút khối u tự động thành các mảnh nhỏ, hạn chế tối đa tổn thương cho người bệnh. Tiếp đó, mẫu mô sẽ gửi đi xét nghiệm tế bào học để chẩn đoán xác định thêm một lần nữa. 

Đây là phương pháp có nhiều ưu điểm như bệnh nhân không phải gây mê toàn thân, chỉ gây tê tại chỗ, không đau, không bị biến dạng tuyến vú. Người bệnh hoàn toàn tỉnh táo trong quá trình làm thủ thuật. Sau hút u, bệnh nhân chỉ cần nghỉ ngơi 30-60 phút đã có về nhà, sinh hoạt bình thường. Phương pháp này đảm bảo an toàn và tính thẩm mỹ cao trong điều trị u vú lành tính.

Kỹ thuật cắt hút chân không bằng kim lớn trong điều trị u vú lành tính là phương pháp điều trị ít xâm lấn mới trong y học, đang được ứng dụng hiệu quả tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và triển khai nhiệm vụ nghiên cứu khoa học cấp tỉnh tại Bệnh viện Bãi Cháy. 

Với định hướng phát triển mũi nhọn chuyên ngành ung bướu tại Quảng ninh, Bệnh viện Bãi Cháy có Trung tâm ung bướu lớn hàng đầu tỉnh với đầy đủ trang thiết bị hiện đại phục vụ chẩn đoán và điều trị (máy siêu âm màu 4-5D, máy cộng hưởng từ 1.5 Testla, máy cắt lớp vi tính 128 dãy...), đội ngũ bác sĩ được đào tạo chuyên sâu về chẩn đoán hình ảnh và điện quang can thiệp tại các Trung tâm lớn: Đại học Y Hà Nội, Việt Đức, Bạch Mai… Đây là điều kiện thuận lợi để Bệnh viện Bãi Cháy nỗ lực nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi kỹ thuật cắt hút chân không bằng kim lớn điều trị u tuyến vú lành tính trên địa bàn tỉnh. Từ đó giúp cho việc điều trị u vú lành tính trở nên nhẹ nhàng hơn, giúp bệnh nhân tại Quảng Ninh được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật y khoa hiện đại, nâng cao chất lượng cuộc sống, tiết kiệm chi phí điều trị ngay tại địa phương.

Mạc Thảo