Nguy cơ viêm loét dạ dày biến chứng nặng ở trẻ dưới 16 tuổi

  • 2023/12/13 07:26

Viêm loét dạ dày – tá tràng nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa hẹp môn vị, xuất huyết tiêu hóa, thậm chí thủng dạ dày, ung thư dạ dày... Đáng chú ý, căn bệnh không chỉ gặp ở người lớn lứa tuổi 30 -50 thì trẻ em cũng có thể mắc.

Mới đây, Khoa Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiếp nhận điều trị cho bệnh nhi Vũ H C L (13 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) bị xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng, viêm niêm mạc dạ dày, viêm trào ngược thực quản. Kết quả test HP dương tính. Trước đó, trẻ bị đau bụng cơn vùng thượng vị, nôn, đại tiện phân đen. Các bác sĩ đã thực hiện thủ thuật điện đông và tiêm cầm máu qua nội soi dạ dày – thực quản và điều trị  chống loét tích cực. Qua 5 ngày điều trị, sức khỏe của trẻ phục hồi tốt và được xuất viện.


Trẻ dưới 16 tuổi nhập viện bị xuất huyết tiêu hóa do loét hành tá tràng, viêm niêm mạc dạ dày được điều trị tại Khoa Nhi

Viêm loét dạ dày tá tràng là tình trạng niêm mạc dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương, biểu hiện là những vết loét sâu xuống lớp cơ niêm mạc. Nguyên nhân gây bệnh thường gặp chủ yếu do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP). Ngoài ra viêm loét dạ dày tá tràng cấp tính – thứ phát không liên quan đến nhiễm Helicobater Pylory như: Liên quan đến stress, bỏng nặng, chấn thương nặng, các thuốc Corticoid, NSAID, bệnh toàn thân như bệnh Crohn, bệnh tự miễn. Ngoài ra, tiền sử gia đình, thói quen ăn uống không lành mạnh, hút thuốc lá thụ động, stress, căng thẳng thần kinh kéo dài,... là các yếu tố làm tăng nguy cơ mắc phải căn bệnh này.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Sơn – Phó Trưởng Khoa Nhi, bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Gần đây chúng tôi đã tiếp nhận điều trị cho không ít trẻ nhỏ dưới 16 tuổi – độ tuổi đi học bị viêm loét dạ dày – tá tràng. Nguyên nhân chủ yếu gây viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ có thể kể đến do nhiễm vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP), sử dụng thuốc kháng khuẩn, chống viêm không đúng cách, chế độ ăn uống không hợp lý (ăn quá nhiều đồ quá cay nóng hoặc chiên xào, ăn không đúng bữa, ăn vội vàng nhai không kỹ), căng thẳng, stress kéo dài do áp lực học tập, thi cử…

Đa số trẻ sẽ có những triệu chứng như đau bụng vùng thượng vị, có thể đau âm ỉ kéo dài từng cơn hoặc dữ dội tùy vào vị trí ổ loét, buồn nôn và nôn, chán ăn, ợ chua… Một số triệu chứng nặng như đi ngoài phân đen do chảy máu ổ loét, có những trường hợp trẻ bị chảy máu ổ loét tự cầm được hoặc trường hợp nặng hơn phải can thiệp cầm máu ổ loét. Khi bị xuất huyết dạ dày – tá tràng trẻ dễ bị thiếu máu, choáng ngất, mệt mỏi, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. Nếu không được điều trị kịp thời, chống loét tích cực, trẻ có nguy cơ biến chứng thủng dạ dày, dẫn tới viêm phúc mạc, thậm chí tử vong. Tuy nhiên triệu chứng trên trẻ có thể không điển hình: trẻ đi khám vì choáng ngất vì thiếu máu, có cháu gầy sút cân, cũng có trường hợp trẻ không cảm thấy đau bụng mà tức ngực, ăn không ngon miệng…”

Bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng ở trẻ, đặc biệt là lứa tuổi đi ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, sự phát triển về thể chất, tinh thần của trẻ. Để phòng tránh căn bệnh này, các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo các bậc phụ huynh nên:

Vi khuẩn HP có thể lây từ người này cho người khác qua đường tiêu hóa. Do đó, phụ huynh không bón mớm thức ăn cho trẻ (thổi, nhai đồ ăn rồi bón cho trẻ), chấm chung bát nước chấm…

Trẻ sống trong môi trường khói thuốc lá cũng là một nguyên nhân không chỉ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa mà còn ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác: Hô hấp, tim mạch… Do đó cần để trẻ tránh xa môi trường ô nhiễm khói thuốc.

Đảm bảo chế biến thức ăn cho trẻ phải được nấu chín, không nên ăn quá nhiều đồ chiên rán, đồ nhiều dầu mỡ, thức ăn sẵn: mì tôm, bim bim, nước uống có ga. Ăn đủ bữa, đúng bữa, không ăn quá no, sau ăn không nên vận động mạnh, buổi tối nên ăn đồ dễ tiêu.

Rèn luyện cho trẻ chế độ học tập và ngủ nghỉ điều độ, tránh tạo áp lực điểm số, học tập, thi cử cho trẻ. Trẻ cần được học tập và vui chơi cân bằng, tạo không khí học tập vui vẻ khi đến trường

Bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, cho trẻ đi khám sớm khi trẻ có những biểu hiện bất thường: Đau bụng tái diễn, đau bụng kéo dài, đau tức thượng vị, ăn khó tiêu, ợ hơi, ợ chua, mệt mỏi gầy sút cân… Những trẻ đã mắc bệnh cần tuân thủ chế độ ăn uống sinh hoạt hợp lý, uống thuốc theo đơn và tái khám theo hẹn.

Mạc Thảo