Phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt thùy phổi cho bệnh nhân mắc u nấm phổi Aspergillus an toàn, hiệu quả tại Bệnh viện Bãi Cháy

  • 2024/04/11 01:34

Với ưu điểm vượt trội vết mổ nhỏ, giảm tổn thương và đau đớn, hậu phẫu phục hồi sức khỏe nhanh chóng, phương pháp phẫu thuật nội soi lồng ngực 1 đường rạch đã được các bác sĩ Khoa Ung bướu 2, Bệnh viện Bãi Cháy ứng dụng phẫu thuật điều trị hiệu quả cho bệnh nhân mắc u nấm phổi Aspergillus.


Phẫu thuật nội soi 1 đường rạch điều trị u nấm phổi Aspergillus  tại Bệnh viện Bãi Cháy

U nấm phổi được hình thành do nấm sợi (nấm Aspergillus) phát triển trong hang phổi có từ trước, như hang phổi do bệnh lao, hang phổi sau áp xe phổi hoặc do giãn phế quản. Các bào tử nấm Aspergillus phát triển trong các hang phổi đó sinh ra bệnh u nấm phổi. Hầu hết các trường hợp nhiễm u nấm phổi Aspergillus không có triệu chứng. Đôi khi do u nấm gây viêm mô hạt xung quanh mạch máu phổi có thể dẫn đến ho ra máu. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, u nấm phổi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh nhân Choóng V T (50 tuổi, trú tại huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn) có tiền sử uống rượu, hút thuốc lào nhiều năm. Khoảng 2 tuần gần đây, bệnh nhân bị đau vùng ngực, kèm ho khạc đờm nên đến Bệnh viện Bãi Cháy thăm khám. Kết quả chụp CT scanner lồng ngực phát hiện tổn thương dạng hang vùng đỉnh phổi phải kèm tổn thương đông đặc, dày tổ chức kẽ lân cận, dày màng phổi vùng đỉnh phải; Kết quả sinh thiết phổi/màng phổi dưới cắt lớp vi tính chẩn đoán viêm do nấm Aspergillus. Các bác sĩ đã hội chẩn kết luận u nấm phổi Aspergilus và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt phân thùy phổi phải có u khu trú. 


Vết mổ nội soi nhỏ đảm bảo tính thẩm mỹ, giảm đau đớn cho người bệnh


Khối u nấm phổi được cắt bỏ triệt để 

Ca phẫu thuật nội soi một đường rạch cắt u nấm phổi do Bác sĩ CKII. Hoàng Văn Quyết – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Tiến sĩ.BS Nguyễn Văn Hiệp – Phó Trưởng phòng Đào tạo và Chỉ đạo tuyến cùng ekip mổ thực hiện với sự hỗ trợ của hệ thống phẫu thuật nội soi hiện đại. Quá trình phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng duy nhất một đường mổ khoảng 3cm tiếp cận vùng tổn thương, kiểm tra thấy màng phổi dính nhẹ vào thành ngực, khối u nấm vùng đỉnh phổi, kích thước khoảng 5cm dính vào vùng phổi. Phẫu thuật viên đã khéo léo phẫu tích, gỡ dính, thành công cắt phân thùy đỉnh phổi phải chứa khối u. Sau phẫu thuật 4 ngày, vết mổ liền nhanh, bệnh nhân có thể vận động đi lại, hồi phục sức khỏe nhanh chóng, có thể xuất viện.

“Bố tôi ở nhà bị ho kéo dài, tôi đưa bố đến Bệnh viện Bãi Cháy khám và được các bác sĩ chẩn đoán bệnh u nấm phổi. Sau khi được phẫu thuật điều trị tại bệnh viện, sức khỏe của bố tôi đã hồi phục nhanh chóng. Tôi cảm thấy rất tin tưởng vào trình độ của các bác sĩ, cơ sở vật chất của bệnh viện rất khang trang, sạch sẽ. Tôi cảm ơn các bác sĩ đã tận tình chăm sóc cho bố tôi”. – Chị Choóng Thị Xuân, con gái bệnh nhân chia sẻ.


 Bác sĩ CKII. Hoàng Văn Quyết – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Tiến sĩ.BS Nguyễn Văn Hiệp – Phó Trưởng phòng Đào tạo và Chỉ đạo tuyến thăm khám cho bệnh nhân sau phẫu thuật

Bác sĩ Bác sĩ CKII. Hoàng Văn Quyết – Trưởng Phòng Tổ chức cán bộ cho biết: “Trước đây, bệnh nhân u nấm phổi thường được điều trị phẫu thuật bằng phương pháp mổ mở kinh điển. Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện nội soi lồng ngực, gây mê hồi sức, phẫu thuật nội soi lồng ngực cắt u nấm phổi được coi là phương pháp hiện đại có độ an toàn, hiệu quả cao, ưu điểm vượt trội hơn phương pháp mổ mở truyền thống như: vết mổ nhỏ chỉ khoảng 3cm đảm bảo tính thẩm mỹ, giảm đau đớn và ít suy giảm chức năng hô hấp sau mổ, hạn chế các nguy cơ biến chứng do chảy máu, nhiễm trùng vết mổ trong và sau phẫu thuật. Bệnh nhân trải qua quá trình hậu phẫu nhẹ nhàng, có thể xuất viện sau 5-7 ngày đối với phẫu thuật nội soi thay vì 10-12 ngày đối với mổ mở. ”


Người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh chóng và có thể xuất viện

Phẫu thuật nội soi cắt u nấm phổi là kỹ thuật cao, phức tạp, đặt ra nhiều thách thức cho phẫu thuật viên như tình trạng dính phổi, u dính thành ngực, rãnh liên thùy, thùy phổi thường bị phá hủy, biến dạng gây khó khăn cho bóc tách mạch theo đường giải phẫu, tăng sinh mạch máu làm tăng nguy cơ chảy máu và thất bại của phẫu thuật. Chính vì vậy, phẫu thuật cần phải được tiến hành ở các cơ sở y tế có trang thiết bị phòng mổ, dụng cụ phẫu thuật nội soi hiện đại, có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa gây mê hồi sức tích cực và ngoại lồng ngực, phẫu thuật viên phải giàu kinh nghiệm, được đào tạo bài bản về chuyên khoa phẫu thuật lồng ngực để hạn chế các biến chứng hậu phẫu như dò khí, chảy máu, viêm phổi…

Hiện nay, với xu thế phát triển của các phương pháp phẫu thuật, điều trị ít xâm lấn, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy đã làm chủ, triển khai rộng rãi phẫu thuật nội soi lồng ngực trong điều trị các bệnh lý lồng ngực như cắt kén khí phổi, cắt thùy phổi không điển hình, cắt thùy phổi, nạo vét hạch trong điều trị khối u, ung thư phổi, cắt khối u trung thất… giúp người bệnh được điều trị bệnh hiệu quả bằng các phương pháp ít xâm lấn, an toàn, giảm đau, rút ngắn thời gian điều trị và nằm viện ngay tại địa phương.

Đối với u nấm phổi, việc điều trị nội khoa với thuốc kháng nấm thường không có hiệu quả. Vì vậy, phẫu thuật nội soi lồng ngực là giải pháp tối ưu giúp loại bỏ u nấm phổi an toàn, hiệu quả, giúp bệnh nhân tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị. Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo khi có dấu hiệu ho kéo dài, ho ra máu, khó thở, sốt, mệt mỏi, sụt cân, tiền sử hút thuốc lào, thuốc lá, hoặc tiền sử mắc các bệnh lý hô hấp mạn tính như lao, COPD, hen phế quản… cần tầm soát sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần.

Mạc Thảo, Minh Khương