Thành lập “Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh”

  • 2024/05/17 07:56

Sáng nay, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phối hợp với Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh tổ chức lễ trao Quyết định thành lập “Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh” và phát động chương trình “Đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người” vì mục đích cứu chữa người người bệnh và phục vụ nền y học trên địa bàn tỉnh. Tham dự chương trình có đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.


Quang cảnh buổi Lễ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh


Các đại biểu về tham dự biểu lễ.

Với ý nghĩa cao đẹp, “Cho đi là còn mãi”, ngành Y tế Quảng Ninh từ sớm đã chủ động tham gia vào mạng lưới hiến, ghép tạng quốc gia. Từ 2018, ngành Y tế đã xây dựng lộ trình chuẩn bị cả về cơ sở vật chất, chuyên môn kỹ thuật, hướng đến mục tiêu hiến ghép mô tạng bộ phận cơ thể người ngay tại các bệnh viện tuyến tỉnh. Mới đây, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí đã tổ chức lấy tạng thành công từ người cho chết não, qua đó cứu sống 7 người khác, đã tiếp tục cho thấy sự nỗ lực của Quảng Ninh trong việc tham gia sâu hơn vào mạng lưới hiến, ghép tạng quốc gia.

Việc thành lập Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đánh dấu mốc quan trọng trong công tác tư vấn vận động hiến tạng tại các cơ sở y tế, góp phần xây dựng và mở rộng mạng lưới hiến tạng trên toàn quốc, giúp cho nhiều bệnh nhân có cơ hội được cứu sống. Theo quyết định thành lập, Chi hội có 47 hội viên chính thức, 27 đồng chí trong Ban Chấp hành Chi hội. Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế là Chi hội trưởng; đồng chí Nguyễn Bá Việt, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Chi hội phó thường trực; đồng chí Trần Anh Cường, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí và đồng chí Lê Ngọc Dũng, Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy là Chi hội phó.


Đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi lễ trao quyết định, đồng chí Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Quảng Ninh luôn xác định rõ quan điểm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Việc thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện tinh thần trách nhiệm của tỉnh đối với việc phát triển mạng lưới hiến tặng mô, tạng trong cả nước, từ đó lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng ý nghĩa nhân văn tốt đẹp của việc đăng ký hiến mô, hiến tạng.


TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam phát biểu tại buổi Lễ.

Tại buổi Lễ trao quyết định, TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Nguyên Trưởng Ban bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế đã chia sẻ những thông tin về thực trạng hiến, ghép tạng tại Việt Nam và trên Thế giới.

TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến hy vọng việc thành lập Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Quảng Ninh sẽ có thêm nguồn tạng để triển khai ghép tim, gan, phổi và nhiều bộ phận cơ thể khác cứu giúp những bệnh nhân không may mắc bệnh nặng và tin tưởng rằng năng lực của ngành Y tế Quảng Ninh sẽ tiến tới triển khai được các kỹ thuật ghép tạng trong tương lai gần.


Đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế phát biểu tại buổi Lễ.

Thay mặt ngành Y tế Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Trọng Diện, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Y tế gửi lời cảm ơn tới TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam, Nguyên Trưởng Ban bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế; Đồng chí Cao Tường Huy - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh; Các chuyên gia của Trung tâm Điều phối Quốc gia về Ghép bộ phận cơ thể người; Các quý vị khách quý/quý vị đồng nghiệp đã luôn quan tâm, tạo điều kiện cho sự phát triển của ngành Y tế tỉnh Quảng Ninh. Trong thời gian tới, ngành Y tế mong muốn được Bộ Y tế, Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam; Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các Trung tâm ghép tạng trong toàn quốc tiếp tục quan tâm, hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nhân lực của Quảng Ninh để có thể từng bước, tiếp nhận các kỹ thuật lấy tạng, ghép tạng.


TTND.PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Chủ tịch Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam trao quyết định thành lập Chi Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh.


Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế,Chi hội trưởng Chi Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh phát biểu.


Các đại biệu bấm nút đăng ký hiến tặng mô, tạng.

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Chi hội trưởng Chi Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam tại tỉnh Quảng Ninh chia sẻ: Mang trên mình sứ mệnh, kỳ vọng của Ngành y tế và trách nhiệm với người dân Quảng Ninh, tới đây Chi hội sẽ tích cực triển khai nhiều hoạt động tư vấn, đào tạo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm tới tất cả các khoa hồi sức tích cực đang sử dụng máy thở nơi có giường điều trị, nơi có các bệnh nhân chết não tiềm năng của các trung tâm y tế trong toàn ngành để mở rộng mạng lưới tư vấn hiến tặng mô, tạng. Đồng thời lan tỏa mạnh mẽ tới toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại các bệnh viện, các tổ chức chính trị xã hội và nhân dân, hướng tới mục tiêu cao hơn nữa là đó là sự đoàn kết, thống nhất khi mọi người dân hiểu và tự nguyện đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể khi còn sống, sau khi chết não sẽ giúp cho nhiều bệnh nhân có thêm cơ hội cứu sống, có thêm một cuộc đời mới.



Các đơn vị tặng hoa chúc mừng.

Việt Nam đang có khoảng 100.000 người cần ghép tạng. Tuy nhiên, việc ghép tạng hiện nay chủ yếu đến từ người cho sống. Tỷ lệ ghép tạng từ người cho chết não còn rất hạn chế. Do đó, ngay sau khi thành lập, Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại Quảng Ninh cũng đã tổ chức phát động Đăng ký hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại Quảng Ninh, với mong muốn lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong cộng đồng ý nghĩa cao đẹp, nhân văn của hành động này. Ngay sau lễ phát động, đã có nhiều đại biểu, trong đó có đồng chí Cao Tường Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng nhiều nhân viên y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng, sau khi chết não.



Đăng ký hiến mô, tạng.

“Cho đi là còn mãi”, người dân đăng ký hiến tạng có thể tới Phòng tư vấn, vận động hiến tặng mô, bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh để được tư vấn, đăng ký.

Minh Khương